Chủ nhật, 28/04/2024 01:11 (GMT+7)

Lãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42

MTĐT -  Thứ hai, 01/05/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diễn ra từ ngày 9-11/5 tới, Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 được kỳ vọng sẽ có tác động đáng kể đến ngành du lịch và kinh tế sáng tạo của thành phố Labuan Bajo (Indonesia).

Chính quyền thành phố Labuan Bajo - địa điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, cho biết chuỗi sự kiện quan trọng này sẽ thu hút sự tham dự của 11 lãnh đạo các nước và khoảng 550 đại biểu chính thức.

Tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 diễn ra từ ngày 10-11/5 tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo của Indonesia, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng trong khu vực.

Đây là một trong hai hội nghị cấp cao được tổ chức trong nhiệm kỳ Chủ tịch năm 2023 của Indonesia.

tm-img-alt

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 10-11/5 tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo của Indonesia. (Ảnh: Reuters)

Trong thông cáo ngày 29/4, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết hội nghị sẽ tập trung thảo luận các vấn đề nội khối, cũng như các vấn đề quan trọng trong và ngoài khu vực.

Trong khi đó, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới tại thủ đô Jakarta sẽ thu hút sự tham dự của các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước đối tác nhằm thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 có 8 cuộc họp cấp cao, trong đó Tổng thống Joko Widodo sẽ chủ trì 7 cuộc, bao gồm phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp, cùng các cuộc gặp với đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), đại diện thế hệ trẻ ASEAN (ASEAN Youth), Nhóm đặc trách cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 (HLTF-ACV) và Hội nghị thượng đỉnh Tam giác tăng trưởng Indonesia-Malaysia-Thái Lan (IMT-GT) lần thứ 15.

Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, cuộc họp cấp cao còn lại là Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác khu vực tăng trưởng Đông ASEAN Brunei Darussalam-Indonesia-Malaysia-Philippines (BIMP-EAGA) lần thứ 15 sẽ do Thủ tướng Malaysia chủ trì trên cơ sở luân phiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah cho biết, một số vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 bao gồm tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN, dự thảo Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025, tình hình Myanmar, phục hồi kinh tế hậu đại dịch, tăng cường cấu trúc y tế trong khu vực, cũng như các vấn đề quan trọng khác trong khu vực và ngoài khu vực.

Hội nghị cấp cao lần này cũng dự kiến thông qua một số văn kiện như Tuyên bố chung về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN; Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025; phòng chống tội phạm buôn bán người dưới tác động của lạm dụng công nghệ; bảo vệ lao động di cư trong thời kỳ khủng hoảng; y tế; hệ sinh thái xe điện; và phát triển mạng lưới làng xã ASEAN.

Theo chương trình, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham dự tiệc chiêu đãi và ngắm hoàng hôn vào ngày 10/5. Trong khi đó, một loạt chương trình cũng được chuẩn bị cho phu nhân và phu quân các nhà lãnh đạo ASEAN.

Ngoài ra, chủ nhà Indonesia tổ chức một loạt sự kiện bên lề trong khuôn khổ Lễ hội dân gian diễn ra từ ngày 9-13/5, bao gồm nhiều buổi giới thiệu sản phẩm địa phương, thu gom rác bãi biển và biểu diễn văn nghệ.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 được coi là cơ hội tốt để Indonesia quảng bá du lịch Labuan Bajo với tư cách là “điểm đến siêu ưu tiên” tới công chúng trong và ngoài khu vực, đồng thời được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phục hồi ngành “công nghiệp không khói” của quốc gia vạn đảo này sau đại dịch Covid-19.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo 11 nước sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề