Chủ nhật, 28/04/2024 00:36 (GMT+7)

Lê Chân -Hải Phòng: Trường lớp xanh sạch đẹp, nhà vệ sinh thân thiện

Nam Phong -  Thứ năm, 18/11/2021 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng những cách làm sáng tạo, nhiều ngôi trường trên địa bàn quận Lê Chân, TP Hải Phòng đã giúp học sinh mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui, tạo cảm hứng học tập hiệu quả từ phong trào thi đua xây dựng trường học Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn.

Không gian lớp học xanh

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn, nhiều trường học trên địa bàn quận Lê Chân thành phố Hải Phòng giúp học sinh mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui.

Ghi nhận của phóng viên tại một trường tiểu học trên địa bàn quận, nhận thấy trường chọn trang trí cảnh quan bằng việc vẽ các bức họa trên tường, trong khuôn viên trường.

Trong các phòng học, những bức tranh lại được vẽ theo từng chủ đề khác nhau. Các bức tranh đều thể hiện những thông điệp rõ ràng, từ đó giúp các em hiểu nâng cao nhận thức của các em về cội nguồn, về những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống hiện nay.

tm-img-alt
Từ  01 nhà kho phụ huynh cùng các thầy cô giáo đã biến thành 1 lớp học  lý tưởng (Ảnh Nam Phong)
tm-img-alt
Trong các phòng học, những bức tranh lại được vẽ theo từng chủ đề khác nhau (Ảnh Nam Phong)

Để thực hiện được những bức tranh ý nghĩa đó, giáo viên, học sinh cùng phối hợp với Ban phụ huynh đã dành thời gian bàn bạc, tìm ý tưởng, sau đó sẽ thống nhất và cùng nhau hoàn thiện tác phẩm.

Chính phong trào hết sức ý nghĩa này đã góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Để có được kết quả đó, thời gian qua, tập thể sư phạm nhà trường cùng học sinh và Ban phụ huynh đã luôn đồng lòng, chung sức xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm với mục tiêu hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh.  

Ngoài ra, các thầy cô, cùng các em học sinh trong trường đã thể hiện được sự năng động, sáng tạo của mình qua cách bài trí cây xanh trong không gian lớp học. Mỗi lớp mỗi vẻ, nhưng đều thể hiện một điểm chung đó là sự tận tâm, yêu nghề của thầy cô giáo; sự đoàn kết và quyết tâm khoác cho lớp học của mình, màu xanh của cây, sự thân thiện của các em học sinh. Và quan trọng nhất, đó là ý thức cùng chung tay xây dựng môi trường   Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn của tập thể các cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh. Đến nay, cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng khang trang, bảo đảm trường lớp an toàn, sạch sẽ có cây xanh thoáng mát.

Nhà vệ sinh thân thiện

Song song với không gian xanh sạch đẹp tại các lớp học thì khu nhà vệ sinh cũng được các nhà trường chú trọng xây dựng một khu vệ sinh đạt chuẩn, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của học sinh và thông qua đó để giáo dục học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và gìn giữ vệ sinh chung. Đặc biệt khu nhà vệ sinh của trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh và trường Tiểu học Dư Hàng.

tm-img-alt
Rửa tay xong các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh được sấy khô tay bởi máy sấy tự động. (Ảnh Nam Phong)

Bà Trần Thị Mỵ- Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Khu nhà vệ sinh, của Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh được xây dựng từ năm 2019 trên khu đất nhà vệ sinh cũ của trường. Toàn bộ kinh phí xây dựng công trình do  quận Lê Chân đầu tư.  

Toàn bộ khu vệ sinh được lợp tôn, cao ráo, đủ ánh sáng. Xung quanh khu vệ sinh có các bảng nội quy, cảnh báo và hướng dẫn sử dụng được thiết kế công phu, đảm bảo tính thẩm mỹ và được treo vừa tầm mắt của học sinh tiểu học. Cửa nhà vệ sinh được làm chắc chắn, đảm bảo sự kín đáo, riêng tư.

Từ lối vào cho đến sàn nhà đều được lát bằng loại gạch men chống trơn trượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trong suốt quá trình sử dụng. Đặc biệt, rửa tay xong các em được sấy khô tay bởi máy sấy tự động. 


 Bên cạnh đó, mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” của Tiểu học Dư Hàng cũng có không gian thoáng mát, sạch sẽ đảm bảo các yêu cầu của tiêu chí xanh. Nơi đây được treo các giỏ cây xanh, đặt các chậu cây có khả năng khử mùi, hút khí độc, tạo vẻ đẹp cảnh quan môi trường và gần gũi với thiên nhiên.

Nhà trường còn cho treo tranh ảnh, bảng biểu vừa có tác dụng trang trí, vừa để hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh sử dụng nhà vệ sinh một cách hiệu quả, an toàn và thân thiện. Đây là một công việc đòi hỏi phải được thực hiện một cách nghiêm túc, lâu dài, bài bản.

Ngay từ những ngày đầu, tuần đầu bước vào năm học mới, nhà trường đã cho các lớp học tập nội quy, hướng dẫn các em thực hiện việc vệ sinh cá nhân một cách tỷ mỉ, nhất là với các em học sinh lớp 1 lớp 2.

Hàng ngày có nhân công vệ sinh sạch sẽ. Nhờ đó mà đến nay, đã qua một thời gian dài sử dụng nhưng mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” của trường Tiểu học Dư Hàng vẫn luôn sạch đẹp như mới.

tm-img-alt
“Nhà vệ sinh thân thiện” của Tiểu học Dư Hàng cũng có không gian thoáng mát, sạch sẽ đảm bảo các yêu cầu của tiêu chí xanh. (Ảnh Nam Phong)

Với mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” của trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh và trường Tiểu học Dư Hàng, kể từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt.

Nó không chỉ trực tiếp có ý nghĩa với công tác chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường thân thiện, tạo điều kiện để học sinh học tập tốt hơn mà còn có ý nghĩa giáo dục về nhiều mặt.

Cụ thể, nó đã góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục thái độ đúng của học sinh về môi trường, nước sạch và vệ sinh cá nhân. Đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ các công trình công cộng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường; khích lệ khả năng sáng tạo của học sinh.

tm-img-alt

Học sinh được hưởng thụ  không gian giải trí sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi.  (Ảnh Nam Phong)

Bà Bùi Thị Ngọc Quyên cho biết: “ việc xây dựng “Trường học Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn” đã thật sự tạo ra môi trường học tập, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh và giúp các em càng thêm gắn bó với trường lớp, thầy cô, bạn bè; được thụ hưởng không gian giải trí sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi.

Trường học Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sinh sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường; đồng thời kéo được cả gia đình, xã hội cùng vào với nhà trường góp phần quan trọng trong công tác xã hội hóa giáo dục” .

Bạn đang đọc bài viết Lê Chân -Hải Phòng: Trường lớp xanh sạch đẹp, nhà vệ sinh thân thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề