Thứ hai, 29/04/2024 12:36 (GMT+7)

Lễ hội Tây Thiên Xuân Nhâm Dần năm 2022 chỉ tổ chức phần lễ

Thanh Hạ -  Thứ năm, 17/03/2022 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyện Tam Đảo cùng các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ tổ chức Lễ dâng hương Quốc Mẫu ngắn gọn, trang trọng và thành kính

Sáng 17/3 (tức ngày 15/2 âm lịch), tại Trung tâm Lễ hội Tây Thiên, UBND huyện Tam Đảo phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ dâng hương Quốc Mẫu Tây Thiên Xuân Nhâm Dần 2022.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 14-17/2 (âm lịch), bao gồm phần lễ và phần hội. Tuy nhiên, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nên Lễ hội Tây Thiên chỉ tổ chức phần lễ mà không tổ chức phần hội.

tm-img-alt
Lễ Hội Tây Thiên là một hoạt động văn hóa du lịch đặc sắc. Ảnh: vinhphuctv.vn

Ông Trần Thái Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) – cho biết: Để tổ chức lễ dâng hương Quốc Mẫu Tây Thiên xuân Nhâm Dần trang trọng, thành kính, an toàn phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện Tam Đảo đã rà soát, triển khai kịch bản và được UBND tỉnh duyệt với các nghi thức theo quy định. Đặc biệt, mặc dù không tổ chức phần hội, song dự kiến những ngày diễn ra Lễ hội Tây Thiên vẫn có rất đông người dân, du khách tới lễ phật, lễ mẫu. Do vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch, việc bố trí lực lượng phân luồng giao thông, hướng dẫn người dân, du khách khi đến với danh thắng Tây Thiên cũng được huyện Tam Đảo và tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt chú trọng.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, huyện Tam Đảo cùng các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc chỉ tổ chức Lễ dâng hương Quốc Mẫu ngắn gọn, trang trọng và thành kính; qua đó nhằm giáo dục truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu - Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia; đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Khu danh thắng Tây Thiên và hình tượng Quốc mẫu Tây Thiên tới người dân, du khách.

Tây Thiên được biết đến như nơi giao hòa giữa đạo Phật và đạo Mẫu, tạo nên không khí thanh tịnh và linh thiêng. Từ xa xưa, ngài Khương Tăng Hội - một nhà tu hành Ấn Độ trong chuyến viễn du sang phía Đông, thấy cảnh núi rừng u tịch và trang nhã đã chọn nơi đây dựng lều làm chốn nghỉ chân và truyền bá đạo Phật.

Đến với Tây Thiên là "Đến với Phật, về với Mẫu". Quốc Mẫu tên thật là Lăng Thị Tiêu, được Hùng Chiêu Vương thứ VII lập làm Chính Vương phi, có công lập binh mã giúp Vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ, củng cố vương triều. Các triều đại phong kiến từ Đinh, Lý, Trần, Lê đều sắc phong bà là Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối linh Đại vương, hàng năm cử các quan đại thần lên cúng tế tưởng nhớ công đức của bà tại đền nằm trong Khu danh thắng Tây Thiên.

Khu danh thắng Tây Thiên có nhiều công trình tôn giáo, tín ngưỡng đa dạng nằm trong hệ thống rừng thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo, khí hậu mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp. Hàng năm, Lễ hội được tổ chức vào ngày 15/2 âm lịch, tạo điều kiện cho du khách mọi miền tới thưởng ngoạn cảnh đẹp, chiêm bái, tiếp tục khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, các chuẩn mực giá trị văn hóa, đạo đức, tôn giáo...

Danh thắng Tây Thiên có diện tích khoảng 148 ha, thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Di tích với hệ thống đền thờ có từ hàng nghìn năm nay được lập để tưởng nhớ công ơn Quốc Mẫu Tây Thiên, tên thật là Lăng Thị Tiêu – là nữ nhi người Trang Đông Lộ, xã Đại Đình. Với nét độc đáo đó, ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2367/QĐ-TTg xếp hạng Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Tây Thiên là di tích quốc gia đặc biệt. Tiếp đó, ngày 14/01/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định số 176/QĐ-BVHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên.

Lễ dâng hương tưởng niệm Quốc Mẫu Tây Thiên được tổ chức trang trọng, thành kính, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong tục thờ cúng tổ tiên của ông cha, tri ân các bậc tiền nhân có công lao trong buổi đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội Tây Thiên Xuân Nhâm Dần năm 2022 chỉ tổ chức phần lễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.