Thứ hai, 29/04/2024 16:24 (GMT+7)

LHQ: Dự báo năm 2024 khả năng cao là một năm nóng kỷ lục

Hải Đăng -  Thứ năm, 21/03/2024 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang phát đi cảnh báo đỏ về hiện tượng nóng lên toàn cầu, "khả năng cao" năm 2024 sẽ lại là một năm nóng kỷ lục nữa.

Báo động đỏ

Theo đó, năm 2023 đã tăng kỷ lục về khí nhà kính, nhiệt độ đất và nước cũng như tình trạng tan chảy của sông băng và băng biển.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 19/3 rằng có "khả năng cao" năm 2024 sẽ lại là một năm nóng kỷ lục nữa, đồng thời cảnh báo rằng những nỗ lực của thế giới nhằm đảo ngược xu hướng này là chưa thỏa đáng.

Cơ quan có trụ sở tại Geneve, Thụy Sĩ này bày tỏ quan ngại trong báo cáo Tình hình Khí hậu Toàn cầu rằng một mục tiêu quan trọng về khí hậu đang ngày càng gặp nguy hiểm - hạn chế sự nóng lên của hành tinh ở mức không quá 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bà Celeste Saulo, Tổng Thư ký VMO, nói: "Cộng đồng WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đỏ cho thế giới".

Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, khoảng thời gian 12 tháng từ tháng 3/2023 đến tháng 2/2024 đã vượt quá giới hạn 1,5 độ C, trung bình cao hơn 1,56 độ C.

Trong năm Dương lịch 2023, mức này chỉ dưới 1,5 độ C (1,48 độ C), nhưng khởi đầu phá kỷ lục trong năm nay đã đẩy mức trung bình 12 tháng vượt quá mức đó.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: "Trái đất đang đưa ra lời kêu cứu. Báo cáo Tình hình Khí hậu Toàn cầu mới nhất cho thấy một hành tinh đang trên bờ vực. Ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch đang khiến khí hậu trở nên hỗn loạn".

tm-img-alt
Người dân tại vùng Bulawayo ở Zimbabwe lấy nước giếng giữa nắng nóng và hạn hán đang hoành hành. Ảnh: Reuters

Omar Baddour, Giám đốc Giám sát khí hậu của WMO, nhận định: "Chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng năm 2024 sẽ là năm ấm nhất. Nhưng tôi cho rằng có khả năng cao năm 2024 sẽ lại phá kỷ lục của năm 2023, nhưng chúng ta hãy chờ xem. Tháng 1/2024 là tháng 1 ấm nhất được ghi nhận. Vì vậy, các kỷ lục vẫn đang bị phá vỡ".

Vào năm 2023, hơn 90% nước biển đã trải qua tình trạng sóng nhiệt ít nhất một lần. Nhiệt độ đại dương ở mức ấm nhất trong 65 năm, gây hại cho hệ sinh thái biển.

Theo kết quả theo dõi từ năm 1950, các sông băng đã thất thoát lượng băng nhiều kỷ lục. Băng biển ở Nam Cực rút xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay, thấp hơn kỷ lục trước đó tới 1 triệu km2.

Cụ thể, mực nước biển dâng trung bình toàn cầu trong thập kỷ qua (2014-2023) cao hơn gấp đôi tốc độ trong thập kỷ đầu tiên được ghi lại từ vệ tinh.

Bà Saulo nói thêm: “Cuộc khủng hoảng khí hậu là thách thức rõ ràng mà nhân loại phải đối mặt và có mối liên hệ chặt chẽ với cuộc khủng hoảng bất bình đẳng”.

Mất an ninh lương thực

Báo cáo nhấn mạnh rằng những thay đổi khí hậu mạnh mẽ đang gây thiệt hại nặng nề trên toàn thế giới, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ lụt và hạn hán, di dời và dẫn đến mất đa dạng sinh học cũng như mất an ninh lương thực.

WMO chỉ ra rằng số người mất an ninh lương thực trầm trọng trên toàn thế giới đã tăng hơn gấp đôi, từ 149 triệu người trước đại dịch Covid-19 lên 333 triệu vào cuối năm 2023.

Tia hy vọng

Tuy nhiên, tổ chức này đã nêu bật một "tia hy vọng" là sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo. Năm ngoái, công suất sản xuất năng lượng tái tạo - chủ yếu từ năng lượng mặt trời, gió và thủy điện - đã tăng gần 50% kể từ năm 2022.

Ông Guterres nhấn mạnh vẫn còn thời gian để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kéo dài. Theo ông, thế giới vẫn có cơ hội giữ mức tăng nhiệt độ lâu dài của hành tinh dưới ngưỡng 1,5 độ C và "tránh được tình trạng hỗn loạn khí hậu tồi tệ nhất" và mọi người đều biết phải làm gì.

Báo cáo trên được công bố trước thềm hội nghị khí hậu dự kiến diễn ra tại thủ đô Copenhagen - Đan Mạch trong 2 ngày 21 và 22/3. Tại đây, các chuyên gia khí hậu và quan chức nhiều nước sẽ thảo luận về những vấn đề ưu tiên cho hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP29) trong năm nay. 

Bạn đang đọc bài viết LHQ: Dự báo năm 2024 khả năng cao là một năm nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...