Chủ nhật, 28/04/2024 11:25 (GMT+7)

Liên minh châu Âu đạt thoả thuận cắt giảm siêu khí nhà kính

MTĐT -  Thứ sáu, 06/10/2023 06:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí một thỏa thuận về cắt giảm việc sử dụng siêu khí nhà kính trong tủ lạnh và máy điều hòa, một phần trong kế hoạch tổng thể của khối này nhằm hạn chế phát thải khí CO2 và bảo vệ môi trường.

Các nhà đàm phán của 27 quốc gia thành viên EU và giới lập pháp khối này đã đạt được một thỏa thuận về việc loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các hợp chất hydrofluorocarbons (HFC) - vốn được dùng trong công nghệ làm lạnh tủ lạnh, máy điều hòa và bình xịt- vào năm 2050. Các hợp chất này được gọi là siêu khí nhà kính vì có thể đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu gấp hàng nghìn lần so với khí CO2.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng phụ trách vấn đề khí hậu của Tây Ban Nha Teresa Ribera nhấn mạnh những hợp chất như trên gây tác động lớn đối với "sức khỏe" của hành tinh và cần phải được loại bỏ. Bà khẳng định thỏa thuận này là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chung về chống biến đổi khí hậu của toàn khối.

Từ đầu năm nay, các nước EU đã tiến hành các cuộc đàm phán về cách thức thúc đẩy châu Âu giảm việc sử dụng khí fluoride (F-gas) - loại khí nhân tạo được sử dụng như chất làm lạnh trong các bình bơm nhiệt của tủ lạnh, tủ đá, bình xịt và bình xịt bọt. Theo thỏa thuận trên, các quốc gia EU sẽ từng bước cấm bán các sản phẩm chứa F-gas, với lộ trình thời gian khác nhau tương ứng với các sản phẩm khác nhau. Nghị sĩ Hà Lan Bas Eickhout, người đồng thời là nhà đàm phán chính về luật này tại Nghị viện châu Âu, nói rõ con người chưa hiểu rõ F-gas, song chất này có tác động rất lớn đối với khí hậu. Thỏa thuận này sẽ giúp đảm bảo loại bỏ nhanh chóng những loại siêu khí nhà kính này tại các nước EU.

Luật trên vẫn cần sự chấp thuận chính thức của đa số nghị sĩ và các quốc gia thành viên EU, song bước này chỉ mang tính thủ tục.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên minh châu Âu đạt thoả thuận cắt giảm siêu khí nhà kính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau