Thứ sáu, 10/05/2024 02:38 (GMT+7)

Thế giới cần 2.700 tỷ USD/năm để đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào 2050

MTĐT -  Thứ sáu, 15/09/2023 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thế giới cần đầu tư 2.700 tỷ USD mỗi năm để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tránh nhiệt độ tăng trên 1,5 độ C trong thế kỷ này.

Theo báo cáo do công ty tư vấn Wood Mackenzie công bố ngày 14/9, thế giới cần đầu tư 2.700 tỷ USD/năm để đến năm 2050, có thể đạt được mục tiêu trung hòa khí thải và tránh nhiệt độ tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C trong thế kỷ này.

Các nhà khoa học từng cảnh báo thế giới cần giới hạn mức tăng nhiệt độ trung bình trên toàn cầu ở 1,5 độ C trong thế kỷ này để tránh hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu. Nhiều chính phủ đã cam kết giảm khí thải ròng xuống bằng 0 vào giữa thế kỷ này để có thể đạt được mục tiêu trên. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng phần lớn các nước đều không đi đúng tiến độ trong việc đạt mục tiêu khí thải vào năm 2030, chứ chưa tính đến năm 2050.

Phát thải ròng bằng 0 đề cập đến việc cắt giảm lượng khí thải xuống gần bằng 0 nhất có thể với lượng khí thải còn lại được hấp thụ lại từ khí quyển, chẳng hạn như bởi đại dương và rừng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo Liên hợp quốc, cam kết cắt giảm khí thải hiện nay của chính phủ các nước sẽ không thể ngăn nhiệt độ Trái Đất tăng cao hơn 1,5 độ C và nhiều khả năng sẽ khiến thế giới lại đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 2,5 độ C vào năm 2050.

Wood Mackenzie nhận định để giảm phát thải carbon trong ngành năng lượng, thế giới cần đầu tư 1.900 tỷ USD/năm để hạn chế mức tăng nhiệt độ của Trái Đất. Khoảng 75% số tiền trong khoản đầu tư này cần tập trung vào các ngành điện và hạ tầng. Chủ tịch, đồng thời là chuyên gia phân tích hàng đầu của Wood Mackenzie, Simon Flowers nhận định mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ ở 1,5 độ C dù rất khó khăn, song vẫn khả thi và phụ thuộc nhiều vào các hành động trong thập kỷ này.

Báo cáo nhấn mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện Mặt Trời cần trở thành nguồn cung điện chính của thế giới để hỗ trợ điện khí hóa ngành vận tải và sản xuất hydro xanh.

Phó Chủ tịch Wood Mackenzie, Prakash Sharma, tác giả của báo cáo, khẳng định dầu và khí đốt vẫn đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi có kiểm soát. Các biện pháp giảm phát thải carbon xuống mức thấp và bằng 0 sẽ tăng lên, song thế giới vẫn cần duy trì nguồn cung năng lượng bổ sung trong quá trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thế giới cần 2.700 tỷ USD/năm để đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào triển khai sáng kiến tín chỉ carbon rừng
Trong nỗ lực nhằm giảm phát thải khí nhà kính do phá rừng và suy thoái rừng, Chính phủ Lào vừa ký hợp tác với công ty tư nhân AIDC để triển khai Sáng kiến tín chỉ carbon rừng.

Tin mới