Chủ nhật, 28/04/2024 00:07 (GMT+7)

Long An: Thu gom, xử lý triệt để rác thải sinh hoạt dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tùng Anh -  Thứ ba, 09/01/2024 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Long An chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2024 và vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An vừa có chỉ thị yêu cầu các Sở, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chức năng có liên quan và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Long An triển khai thực hiện một số nhiệm vụ để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2024 và vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế, quyết tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

tm-img-alt
Chợ hoa xuân thành phố Tân An. Ảnh: ITN

Sở Công Thương

Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động tăng giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất biện pháp chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa kịp thời, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. 

Chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết; thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Long An hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi; dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết.

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn, thịt bò và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu cục bộ, ảnh hưởng đến thị trường.

Chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết; phối hợp với các địa phương khác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới (trực tuyến, sàn đấu giá điện tử,…) tạo nguồn hàng phục vụ Tết. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác giám sát thương mại biên giới, ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu qua biên giới thâm nhập vào thị trường nội tỉnh tiêu thụ.

Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước; tạo điều kiện doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia gắn với phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bán hàng lưu động về nông thôn, vùng sâu, vùng xa,… để cung ứng cho nhân dân các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết nhằm giúp người dân tiếp cận được hàng bình ổn. Triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là mặt hàng nông sản đến thời kỳ thu hoạch.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, chất lượng, đo lường và giá bán xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 28/8/2023 và Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 15/8/2023 của Bộ Công Thương về bình ổn thị trường giá lúa, gạo. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đoàn công tác nắm tình hình sản xuất hàng hóa thiết yếu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá hàng hóa thiết yếu, các chính sách bình ổn thị trường, công tác quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân.

Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng trái pháp luật. Tập trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc bảo đảm cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi.

Sở Tài chính

Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu trực tiếp của người dân và liên quan đến sản xuất; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo thẩm quyền và theo quy định.

Phối hợp Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh (theo quy định tại Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá và Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá). Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí lệ phí trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát quản lý chi ngân sách nhà nước đúng tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo các khoản chi cho con người như: lương, trợ cấp đối tượng chính sách và các khoản chi cần thiết,... phục vụ Tết Nguyên đán hoàn thành trước ngày nghỉ Tết. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương không sử dụng ngân sách để đi thăm, đi chúc Tết, tặng quà cơ quan cấp trên bằng mọi hình thức; không sử dụng phương tiện, tài sản công trái quy định vào dịp Tết; kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt tại các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Theo dõi, chỉ đạo tình hình sản xuất; diễn biến thời tiết, dịch bệnh, nhất là Dịch tả heo Châu Phi đang có nguy cơ tái bùng phát, Viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch Cúm gia cầm để khuyến cáo, chủ động phòng, tránh kịp thời; phối hợp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các hành vi mang gia súc, gia cầm, các sản phẩm bị nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép, buôn bán động vật hoang dã thuộc danh mục cấm buôn bán; kiểm soát sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp.

Phối hợp với Sở Công Thương đánh giá nguồn cung thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán để đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường, đồng thời đảm bảo theo đúng quy hoạch, kế hoạch và khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y trong chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, bảo quản, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản, các mặt hàng nông sản thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: Giò, chả, lạp xưởng, thủy hải sản, trái cây, rau, củ, quả….

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là các vùng trọng điểm; tổ chức trực bảo vệ cơ quan kết hợp trực PCCC rừng trong các ngày nghỉ tết, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra; triển khai các biện pháp bảo vệ động vật hoang dã; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý tình trạng mua bán, giết mổ động vật hoang dã trái phép tại các tụ điểm, chợ trên địa bàn tỉnh, nhất là tại Trạm dừng chân Thạnh Hóa.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, kiên quyết không để bất cứ người dân nào bị thiếu đói trong dịp Tết.

Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh theo dõi tình hình lao động của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Phòng ngừa, hạn chế, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết. Khuyến khích doanh nghiệp tự kiểm tra, thực hiện tuyệt đối an toàn lao động. Chủ động nắm bắt tình hình về tiền lương, tiền công, tiền thưởng tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp có nhiều lao động; yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo chính sách tiền lương, tiền thưởng cho người lao động theo quy định của pháp luật trước dịp nghỉ Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ quy định.

Chủ động nắm bắt tình hình đời sống người dân, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng xã hội, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; nhất là công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ..., bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm người lao động Việt Nam ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục, truyền thống của dân tộc, phù hợp với điều kiện thực tế.

Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; thường xuyên quan tâm đến phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực cơ sở giới; theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện; quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định chính trị - xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Y tế

Tăng cường tuyên truyền, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ; dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, đặc biệt các trường hợp tai nạn giao thông, thương tích, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ, … và điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.

Tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh thuộc hộ nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách.

Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải

Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán thông suốt. Kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông. Đảm bảo công tác trật tự, an toàn giao thông tại các bến xe, bến phà; kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước theo đúng quy định.

Hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 08/02/2024. Chỉ đạo các đơn vị thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đối với các công trình vừa thi công vừa khai thác; thực hiện đúng phương án thi công, trả lại mặt bằng phục vụ giao thông trong những ngày tạm dừng thi công.

Triển khai các giải pháp phân luồng, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố về giao thông.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông; các quy định của nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn.

Công an tỉnh

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự xã hội, không để bị động, bất ngờ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm. Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, an toàn trên không gian mạng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông; tăng cường công tác kiểm tra phòng chống cháy, nổ. Chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng lực lượng phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố ô nhiễm môi trường.

Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và vật liệu nổ, kiểm tra lưu thông hàng hóa, nhất là khu vực biên giới và triển khai thực hiện Kế hoạch số 3357/KH-UBND ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của công dân và người nước ngoài; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực biên giới.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh; chủ động tuần tra bảo vệ các mục tiêu quan trọng trong tỉnh và khu vực biên giới, thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát cơ động, hỗ trợ các lực lượng khi có yêu cầu, không để bất ngờ, bị động trong công tác. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống xảy ra giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn biên giới, không để bị động bất ngờ. Đảm bảo kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ.

Phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 3357/KH-UBND ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng cuối năm và trước, trong, sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết phải thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức các hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa nơi công cộng, quảng cáo, các điểm karaoke, các điểm hát với nhau vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, vi phạm các quy định thực hiện nếp sống văn minh khi tham dự lễ hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; bài trừ các sản phẩm văn hóa độc hại, tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu. Triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch đảm bảo phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Xây dựng mẫu truyện tuyên truyền để người dân, hộ gia đình sử dụng các loa điện tử có công suất lớn hát karaoke tại nhà an toàn, lành mạnh và không gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành định hướng cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh thông tin, tuyên truyền về các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024; trọng tâm là nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chào mừng Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; thông tin tuyên truyền các nội dung công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, bình ổn thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và loại trừ tệ nạn xã hội; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tích cực tố giác hành vi vi phạm pháp luật. 

Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn lưới mạng, thông tin trong cơ quan nhà nước; chủ động ứng phó, khắc phục khi có sự cố xảy ra. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật lĩnh vực thông tin và truyền thông. Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo mạng lưới thông suốt, an toàn, phục vụ tốt thông tin liên lạc cho cấp ủy, chính quyền các cấp và nhu cầu của nhân dân.

Cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát an toàn thông tin liên lạc trong suốt kỳ nghỉ Tết; tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Long An

Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để đảm bảo sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết. Điều hòa và cung ứng đủ nguồn tiền mặt  trong dịp Tết; bảo đảm hoạt động của hệ thống máy giao dịch tự động hoạt động an toàn, thông suốt có đủ tiền để người dân rút tiền; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh vàng, ngoại tệ trái pháp luật, gây mất ổn định thị trường.

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay; bảo đảm đầy đủ, ổn định, an toàn, hiệu quả kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thanh toán tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Sở Khoa học và Công nghệ

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, nhất là lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vàng trang sức mỹ nghệ, các hàng hóa có yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, chất lượng và xử lý nghiêm khi phát hiện các hành vi vi phạm theo quy định.

Sở Nội vụ

Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng. Xây dựng kế hoạch kiểm tra công vụ trong công tác trực cơ quan, đơn vị trong các ngày Tết theo quy định.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện các quy định của pháp luật, tổ chức hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Sở Ngoại vụ

Theo dõi tình hình trong và ngoài nước, chủ động phối hợp xử lý các tình huống liên quan chủ quyền, quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại và bảo hộ công dân trong việc xuất nhập cảnh; chuẩn bị tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao dự kiến diễn ra ngay trong đầu năm 2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo

Tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên. Phối hợp địa phương bố trí thời gian cho học sinh các trường ven quốc lộ nơi thường xảy ra ách tắc giao thông có thời gian nghỉ Tết và trở lại phù hợp, giảm áp lực giao thông trước trong và sau Tết.  Hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết. 

Thanh tra tỉnh

Tăng cường tổ chức tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

Cục thuế tỉnh

Chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước;

Chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh có biểu hiện trốn thuế, kinh doanh hàng hóa không hóa đơn, chứng từ xuất xứ; kiểm tra việc chấp hành các quy định về thuế, phí, lệ phí, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế, chuyển giá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định.

Đài Phát thanh và Truyền hình Long An

Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân; tình hình an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa thể thao, lễ hội dịp Tết.

Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh

Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 3357/KH-UBND ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh Cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo hiệu quả cao nhất; tăng cường kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể các cấp

Tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Phối hợp tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí, vật chất, tinh thần để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn trong xã hội có điều kiện vui xuân đón Tết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Ban hành Chỉ thị, kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho nhân dân trong dịp Tết, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn phù hợp. Có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp Tết.

Theo dõi cung cầu hàng hóa, giá cả đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên địa bàn quản lý, kịp thời phối hợp với các sở, ngành để có biện pháp can thiệp, ổn định thị trường. Sắp xếp bố trí các điểm họp chợ đảm bảo an toàn, thể hiện nét văn hóa, văn minh thương mại.

Các thành viên Ban chỉ đạo 389 địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch số 3357/KH-UBND ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh; cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tháng cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Công ty Điện lực Long An: Thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng, trong đó có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp Tết, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ tại các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi giải trí.

Các đơn vị Bưu chính, Viễn thông, Cấp nước, Xăng dầu: Có kế hoạch đảm bảo cung cấp ổn định, thông suốt các dịch vụ về thông tin liên lạc, cấp nước, đảm bảo nguồn cung xăng dầu đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng sản xuất, đi lại của nhân dân, cơ quan Đảng, nhà nước và doanh nghiệp trong dịp Tết.

Các Hiệp hội, doanh nghiệp

Có kế hoạch chủ động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam; đảm bảo chất lượng, nguồn hàng trong hệ thống phân phối; thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất kinh doanh, nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu dân cư

Có kế hoạch phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Đoàn thể thăm hỏi, chăm lo các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, các đơn vị lực lượng vũ trang, các chiến sĩ, cán bộ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, vùng sâu, vùng xa; chức sắc tôn giáo, các hộ gia đình nghèo… để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm.

Thực hiện làm vệ sinh, tạo cảnh quang trong khu vực dân cư, đường phố. Tạm dừng thi công các công trình đường phố, cầu cống,…các công trình khác còn đang thi công dở dang; thu xếp gọn khu vực công trình đảm bảo mỹ quan, an toàn cho người và phương tiện lưu thông trong dịp Tết.

Tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết trong nội bộ cơ quan, đơn vị, theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Phân công trực đảm bảo an toàn cơ quan, đơn vị trước, trong và sau Tết; chủ động có kế hoạch sớm hoạt động trở lại sau Tết với tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024 ngay từ đầu năm.

Trong thời gian nghỉ Tết (07 ngày liên tục, từ ngày 08/02/2024 đến ngày 14/02/2024): Tất cả các cơ quan, đơn vị có kế hoạch cụ thể phân công người trực bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, giải quyết kịp thời các công việc và tình huống phát sinh, không để chậm trễ, trì trệ đến sau Tết.

Ngay sau khi hết thời gian nghỉ Tết theo quy định, phải nhanh chóng đưa các hoạt động cơ quan, đơn vị trở lại hoạt động bình thường. Tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 được giao tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Thu gom, xử lý triệt để rác thải sinh hoạt dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề