Metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn trả mặt bằng cho Công viên 23/9
Ngày 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo dỡ rào chắn cuối cùng để bàn giao hơn 8.000m2 mặt bằng tại Công viên 23/9 (Quận 1) nhằm tái lập cảnh quan một phần công viên phục vụ người dân.
Đây là 50% trong tổng diện tích công trường chiếm dụng ở công viên 23 Tháng 9, vừa được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cùng nhà thầu tái lập và hoàn trả. Phần mặt bằng này được giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) để tái lập cảnh quan.
Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 cho biết: "Theo yêu cầu, nhà thầu đã nỗ lực hoàn trả trước 50% diện tích công trường chiếm dụng trước khu vực Công viên 23/9. Chúng tôi đã đề nghị nhà thầu làm một lối thông qua khu vực hiện hữu từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều để người dân khôi phục hoạt động hàng ngày. Phần rào chắn còn lại sẽ được tháo dỡ khi Gói thầu 1a, Nhà ga Bến Thành hoàn thành vào tháng 10/2023".
Hiện, tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đạt khoảng 95%. Trong đó, gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) và gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đều đạt hơn 99%. Riêng gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 88%.
Chiều mai (26/4), metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ tiếp tục tiến hành chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức). Theo MAUR, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu chạy thử toàn tuyến vào dịp 2/9 và chuyển sang giai đoạn vận hành, khai thác vào cuối tháng 12.
Ga Bến Thành dài 236 m, rộng 60 m, sâu khoảng 32 m, gồm 4 tầng ngầm. Đây là ga trung tâm của tuyến Metro Số 1, tương lai kết nối các tuyến Metro số 2, 4, 3a. Hiện, nhà ga này đã hoàn thành hơn 99%, nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục cuối về kiến trúc, cơ điện. Trong đó, giếng trời lấy sáng (toplight), thiết kế hình hoa sen cách điệu, chức năng cung cấp ánh sáng, thông gió cho khu vực phía dưới là hạng mục nổi bật nhất.
Từ năm 2020 đến nay, từng phần mặt bằng trên đường Lê Lợi, đoạn từ Nhà hát thành phố đến chợ Bến Thành phục vụ thi công Metro số 1 lần lượt được tái lập và bàn giao, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán.
Metro số 1 khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến kéo dài từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm ba ga ngầm, 11 ga trên cao. Toàn dự án hiện đạt khoảng 95%, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.