Thứ hai, 29/04/2024 15:49 (GMT+7)

Một DN cấu kết chính quyền “hô biến” hàng nghìn m3 chất thải

Thái Quảng -  Thứ bảy, 12/12/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để “hô biến” hàng nghìn m3 chất thải của dự án, một doanh nghiệp đã cấu kết với lãnh đạo xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) tạo ra những điểm đổ thải “ma”.

Trước đó, ngày 30/11/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Ô nhiễm môi trường từ một dự ántrọng điểm tỉnh Thái Nguyên”. Nội dung bài viết ghi nhận phản ánh của người dân về quá trình thi công Dự án Xây dựng hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ; Hạng mục: Quảng trường và đường giao thông (sau đây viết tắt là Dự án) đã gây ra hàng loạt những vấn đề về môi trường, giao thông làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương…

Dự án gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở

Sau khi bài báo trên được đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ bạn đọc, và người dân địa phương sống quanh khu vực Dự án. Ngày 10/12, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được văn bản số 1603/UBND-BQL của UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên về việc làm rõ thông tin báo chí về bài viết trên.

Văn bản của UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên phản hồi và nhận định về nội dung bài viết của Môi trường và Đô thị Việt Nam là chưa xem xét, đánh giá khách quan toàn diện sự việc.

Nội dung văn bản thể hiện, thực hiện Công văn số 1496/STTTT-TTBCXB ngày 30/11/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên về việc xác minh, xử lý nội dung thông tin trên báo chí về bái viết “Ô nhiễm môi trường từ một dự án trọng điểm tỉnh Thái Nguyên”.

Tại văn bản này, UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định bài viết có nội dung: “Quá trình thi công dự án trên đã gây ra hàng loạt những vấn đề về môi trường, giao thông làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Sự việc kéo dài nhiều tháng qua nhưng không được các cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ quan tâm xử lý, khiến người dân bức xúc là chưa chính xác.

Trước tiên, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam khẳng định, nội dung trên là ý kiến phản ánh ban đầu của người dân chứ không phải nhận định của Toà soạn. Sau khi nhận được phản ánh này Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam mới cử PV tìm hiểu sự việc.

Và, nội dung thông tin chính được đề cập trong bài viết rất cần UBND Đồng Hỷ chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan xác minh làm rõ như: “…Hiện tượngtại khu vực thi công Dự án cho thấy, hàng loạt xe tải hạng nặng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đầy đất cát ra/vào liên tục nhưng không hề có biện pháp khắc phục bụi bẩn như: phun nước; vệ sinh, che chắn phương tiện vận chuyển trước khi ra khỏi công trường… khiến cho đất cát vương vãi khắp nơi, làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt tại đây không đặt biển cảnh báo, người chỉ dẫn giao thông theo quy định đã tạo sự hỗn loạn, mất an toàn giao thông ngay lối vào Dự án.

Hay như nội dung: “vào giờ cao điểm khi phóng viên bám theo “binh đoàn” xe tải chở đất của Dự án, mặc dù di chuyển trên khắp các tuyến đường kéo dài qua trung tâm phường Chùa Hang (TP Thái Nguyên), thậm chí nhiều xe chạy “cắt mặt” trụ sở UBND huyện Đồng Hỷ nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý (?!)

Hình ảnh khu vực ra/vào Dự án không có biển bảng, người chỉ dẫn giao thông là biểu hiện vi phạm về an toàn lao động, an toàn giao thông khi thi công Dự án

Tất cả nội dung này đều được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trực tiếp ghi nhận tại Dự án với đầy đủ thông tin, hình ảnh cụ thể và đã đăng tải một phần trong bài viết. Đúng ra, UBND huyện Đồng Hỷ nên phối hợp, trao đổi thông tin vụ việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam để làm rõ đúng/sai về nội dung bài viết, thì cơ quan này lại “lờ” đi và đưa nội dung trích dẫn ý kiến phản ánh của người dân trong bài viết “gắn mác” Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, để rồi khẳng định nội dung của bài viết là: chưa chính xác (?!). Vì vậy, nhận định này của chính quyền huyện Đồng Hỷ là chưa xem xét toàn diện sự việc, chưa thận trọng đánh giá khách quan về nội dung bài viết.

Đủ căn cứ phản ánh việc “hô biến” chất thải Dự án

Cũng tại văn bản trên, UBND huyện Đồng Hỷ cho rằng nội dung: Ở một diễn biến khác, quá trình theo dõi việc quản lý, vận chuyển đất ở Dự án này, phóng viên đã phát hiện nhiều bất thường, có dấu hiệu “tiếp tay” của cơ quan chức năng liên quan để doanh nghiệp đánh cắp tài nguyên đất, đổ trộm hàng nghìn m3 chất thải (đất, bùn, gạch, đá…) của Dự án ngay giữa thanh thiên bạch nhật”, là không đủ cơ sở, dẫn đến dễ gây hiểu nhầm, gây dư luận không tốt.

Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam khẳng định nội dung đề cập ở trên hoàn toàn có đủ cơ sở, không có sự gây hiểu nhầm hay tạo dư luận không tốt như nhận định của UBND huyện Đồng Hỷ. Cụ thể:

Theo tài liệu thể hiện, Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Hữu Huệ (Công ty Hữu Huệ), là đơn vị trúng thầu thi công Dự án và sẽ phải xử lý hàng nghìn m3 chất thải (đất, bùn, gạch, đá…) của Dự án.

Và để “hô biến” lượng lớn chất thải này, Công ty Hữu Huệ đã phối hợp với chính quyền xã Khe Mo dựng khống 03 vị trí “ma” trên địa bàn xã này để đổ thải. Thế nhưng, theo tìm hiểu thực tế của chúng tôi cũng như lời khẳng định của ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Khe Mo thì đến nay Công ty Hữu Huệ không hề đổ thải của Dự án trên địa bàn xã này.

Hình ảnh ô tô tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đầy đất rơi vãi khắp đường, thì việc người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có cơ sở

Vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là hàng nghìn m3 chất thải của Dự án được Công ty Hữu Huệ đổ đi đâu? Công ty này đã sử dụng chiêu trò gì để “làm xiếc” với lượng lớn chất thải trên như thế nào sẽ được chúng tôi thông tin ở bài báo sau.

Ở một diễn biến khác có liên quan, sau khi thu thập được thông tin sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại (điện thoại, tin nhắn) với ông Vũ Văn Mác - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ để phối hợp, cung cấp thông tin vụ việc nhưng đều không nhận được sự phản hồi từ vị giám đốc này.

Như vậy, chính đơn vị chức năng thuộc UBND huyện Đồng Hỷ đã “chủ động” từ chối tiếp nhận thông tin của PV trong vụ việc này, và khi bài viết trên được phát hành thì lại đưa ra nhận định chủ quan về nội dung bài viết như đã nêu trên là chưa đảm bảo khách quan, công tâm và trách nhiệm. 

Để đảm bảo thông tin khách quan, đa chiều về vụ việc trên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ bố trí một buổi làm việc với đại diện của Tạp chí để trao đổi, làm rõ việc tận thu nguồn tài nguyên đất cũng như việc xử lý chất thải của Dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Một DN cấu kết chính quyền “hô biến” hàng nghìn m3 chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...