Thứ năm, 09/05/2024 02:57 (GMT+7)

Nghệ An: BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng

Phương Thảo -  Thứ sáu, 12/05/2023 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/5, tại TP Vinh, Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập đơn vị và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ là một công trình văn hóa - chính trị mang tầm cỡ quốc gia, là một tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thể hiện tình cảm thiêng liêng và lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An nói riêng, nhân dân cả nước nói chung đối với lãnh tụ dân tộc - Hồ Chí Minh.

tm-img-alt
Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tại TP Vinh về đêm.

Cùng với gần 700 di tích, công trình, địa điểm lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên mọi miền Tổ quốc, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ là nơi tuyên truyền, giữ gìn và phát huy giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là địa điểm trang trọng, lý tưởng, là nơi hội tụ trái tim và tình cảm của đồng bào, đồng chí trong cả nước và là nơi diễn ra những sự kiện chính trị lớn, những buổi biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, nơi tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, dâng hoa, báo công tưởng niệm với tấm lòng thành kính của Nhân dân cũng như các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và bạn bè quốc tế khi hành hương về thăm quê Bác.

Ngày 10/4/2003, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 1288/QĐ.UB-TC thành lập Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ trực thuộc Sở Văn hóa và Thông tin (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An) để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị công trình đặc biệt này.

tm-img-alt
Trưởng Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, Nguyễn Thị Lan Hương trình bày diễn văn kỷ niệm.

Hai mươi năm qua, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ giữa lòng “Thành phố Đỏ” đã từng bước khẳng định vai trò, tầm quan trọng trong tâm thức các tầng lớp nhân dân Nghệ An. Công trình góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho mọi thế hệ, nhất là thế hệ trẻ và bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa Hồ Chí Minh trên quê hương của Người.

Trong 20 năm đi vào hoạt động, đơn vị đã tổ chức đón tiếp hơn 70 triệu lượt khách, trung bình mỗi năm khoảng 3,5 triệu lượt người. Đồng thời, hướng dẫn cho hơn 1.000 đoàn khách, trong đó, gần 500 đoàn dâng hoa.

Quảng trường là nơi thường xuyên được lựa chọn tổ chức các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa lớn của tỉnh, như khai mạc Lễ hội Làng Sen cấp tỉnh và cấp toàn quốc, Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An; Lễ đón nhận Bằng và vinh danh Dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm Năm sinh - 200 năm Năm mất nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Danh nhân văn hóa thế giới... Trung bình mỗi năm, đơn vị phối hợp tổ chức 10 - 12 sự kiện lễ lớn với quy mô cấp toàn quốc, cấp tỉnh; mỗi tháng, đơn vị phối hợp tổ chức 5-10 chương trình quy mô cấp ngành, đơn vị.

Với những nỗ lực phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Văn hóa và Thể thao cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Đặc biệt, năm 2022, Ban được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

tm-img-alt
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, thành tích của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ qua các thời kỳ.

Phát huy những thành quả đạt được, đồng chí đề nghị lãnh đạo ngành Văn hóa và Thể thao tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Cụ thể, cần tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn mục tiêu Tượng đài Bác Hồ và Quảng trường Hồ Chí Minh.

Thứ hai, cần đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị, đảm bảo thực hiện kịp thời, có chiều sâu các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, lan tỏa hơn nữa các hoạt động tri ân, tưởng niệm và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm thu hút, quảng bá hình ảnh Quảng trường và giới thiệu mọi mặt đời sống văn hóa, tinh thần độc đáo của người dân xứ Nghệ đến với du khách trong nước và quốc tế.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Cờ Thi đua cho đơn vị vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2022. 

Đặc biệt, cần xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trưng bày các tư liệu, hiện vật, hình ảnh về quá trình hình thành, phát triển của công trình, về tư tưởng Hồ Chí Minh và Bác Hồ với quê hương, quê hương với Bác Hồ. Nghiên cứu để tham mưu, đề xuất để có thể bổ sung thêm không gian tham quan bằng công nghệ mới, kỹ thuật số về cuộc đời, sự nghiệp, về tư tưởng và hành trình đi tìm đường cứu nước của Người; nghiên cứu bổ sung một số hạng mục phụ trợ để tạo địa điểm, không gian văn hóa khám phá trải nghiệm về lịch sử, các hoạt động dịch vụ phù hợp để thu hút khách tham quan.

Sáng cùng ngày, tại TP Vinh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức Hội thảo Khoa học Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - Định hướng phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh. Hội thảo đã ghi nhận 8 tham luận và hàng chục ý kiến có giá trị, tâm huyết của các đại biểu. Nội dung xoay quanh các vấn đề liên quan đến Di sản Văn hóa Hồ Chí Minh - những giá trị trường tồn cùng dân tộc và thời đại; Quá trình hình thành, vai trò và thực trạng 20 năm phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ; Định hướng, giải pháp phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ với việc lan tỏa Di sản Văn hóa Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: BQL Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ đón nhận Bằng khen của Thủ tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.