Thứ bảy, 27/04/2024 17:49 (GMT+7)

Nghệ An: Xây nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp còn bao chiếm luôn đường giao thông

Văn Phú -  Thứ hai, 20/02/2023 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2020 ông Lê Văn Tám ngang nhiên xây dựng xưởng làm cơ sở sản xuất mộc dân dụng tại khối Bắc, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu trên diện tích đất hơn 2000m2 (thuộc loại đất thủy lợi và đất chưa sử dụng, đất giao thông), tại thửa số 520 và thửa đất số 521.

Mặc dù, khi công trình vừa bắt đầu xây dựng đã bị người dân phản ánh, cơ quan chức năng của xã đã lập biên bản đình chỉ buộc tháo dỡ ngay từ khi mới xây dựng, nhưng rồi vụ việc dường như “bị chìm xuống” là do thiếu sự kiên quyết của cán bộ địa phương, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của người đứng đầu để công trình vẫn ngang nhiên thi công cho đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2020 cho đến nay.

Không chỉ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cơ sở này còn chưa đảm bảo về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Không chỉ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cơ sở này còn chưa đảm bảo về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Hồng Tính, nguyên là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: Cơ sở sản xuất gỗ, nhưng không có các biện pháp che chắn bụi, hệ thống xử lý chất thải, khu vực chứa gỗ thải, hệ thống thu gom chất thải, chất thải rắn cũng không có nên toàn bộ chất thải sau sản xuất được cơ sở này bày bỏ bừa bãi ra hai bên lề đường vô cùng nhếch nhác, phản cảm mất mỹ quan đô thị. Trong quá trình sản xuất cơ sở có sử dụng một số loại sơn nên sẽ ảnh hưởng lâu dài về công tác bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Người dân vô cùng bức xúc đã gửi đơn phản ánh đi khắp nơi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm xử lý dứt điểm vụ việc.


Được biết, hành vi vi phạm này của ông Tám đã  bị UBND Diễn Hồng lập biên bản nhiều lần về hành vi sử dụng đất sai mục đích và buộc ông Tám phải trả lại nguyên trạng đất như ban đầu. Gần đây nhất là ngày 19/01/2023 UBND xã Diễn Hồng tiếp tục có văn bản đôn đốc nhắc nhở tháo dỡ cơ sở xây dựng trái phép, nhưng ông Tám vẫn không chấp hành.

Mỗi lần như thế ông Tám lại xin gia hạn thời gian tháo dỡ, nhưng rồi sau đó vẫn không chấp hành. Từ việc tắc trách, bất lực của chính quyền địa phương trước nhân dân nên hiện nay nhiều người dân vô cùng bức xúc đã gửi đơn phản ánh đi khắp nơi đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm xử lý dứt điểm vụ việc.

tm-img-alt
Biên bản làm việc của Hội đồng đất đai ngày 19/01/2023 UBND xã đã giao cho ông Lê Văn Tám đến hết ngày 15/02/2023 buộc phải tự tháo dỡ trả lại mặt bằng nguyên hiện trạng trước đây. 

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng về phương án xử lý việc xây dựng trái phép của ông Lê Văn Tám, ông Trung cho biết: “Xã đã có nhiều văn bản từ đình chỉ xây dựng trong lĩnh vực xây dựng trái phép và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ. Gần đây là ngày 19/01/2023 UBND xã đã giao cho ông Lê Văn Tám đến hết ngày 15/02/2023 buộc phải tự tháo dỡ trả lại mặt bằng nguyên hiện trạng trước đây. Tuy nhiên, đến nay xưởng sản xuất gỗ này vẫn đang hoạt động bình thường. Ông Trung cũng thừa nhận, để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Văn Tám là do xã thiếu kiên quyết trong việc xử lý ngay từ đầu. Trong thời gian tới, xã sẽ lên phương án để cưỡng chế nếu ông Tám không tự tháo dỡ như cam kết”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại cơ sở này ông Tám đã xây dựng một khu nhà xưởng phía sau nhà ở của ông trên diện tích đất thủy lợi và đất chưa sử dụng của Nhà nước hơn 2000m2, lợp bao kín toàn bộ mái tôn ngay trên phần đất giao thông (Đường quy hoạch) liền kề giữa hai lô đất ở ông Tám mua để sử dụng từ năm 2020 cho đến nay

tm-img-alt
Ông Tám đã xây dựng một khu nhà xưởng phía sau nhà ở của ông trên diện tích đất thủy lợi và đất chưa sử dụng của Nhà nước hơn 2000m2, (loại đất thủy lợi và đất chưa sử dụng, đất giao thông)

Từ việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước của người đứng đầu chính quyền đã gây hậu quả đó là; Doanh nghiệp thì thiệt hại về kinh tế, Nhà nước thì mất thời gian thanh kiểm tra, thời gian họp hành báo cáo, mất công tác chuẩn bị công văn, văn bản. Đặc biệt là mất niềm tin đối với nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã để xẩy ra nhiều sai phạm trên địa bàn mình quản lý, làm bức xúc trong nhân dân, dư luận không tốt đến cán bộ, đảng viên, làm suy dần lòng tin của dân đối với đảng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm tài nguyên đã và đang diễn ra trên nhiều địa phương thì cần phải có biện pháp, giải pháp để gắn, quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương minh khi để sự việc xẩy ra kéo dài như đã nêu.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xây nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp còn bao chiếm luôn đường giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề