Thứ năm, 02/05/2024 22:24 (GMT+7)

Người dân khốn khổ bởi doanh nghiệp khai thác, vận chuyển khoáng sản ở Hàm Yên,Tuyên Quang

Tuấn Hải -  Chủ nhật, 26/02/2023 12:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường dân sinh thuộc xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện ra vào để vận chuyển khoáng sản. Các phương tiện tải trọng lớn, chở quá khổ quá tải khiến tuyến đường bị “băm nát” như tương.

Thời gian gần đây, nhiều người dân thuộc các thôn Khánh Hùng, Thanh Vân, Khuân Ẻn, Khuân Thắng, Khe Miễu, Khe Châu trên địa bàn xã Hùng Đức (Hàm Yên - Tuyên Quang) liên tục phản ánh về đường dây nóng của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn nối đuôi nhau vận chuyển khoáng sản tại địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng khiến cuộc sống của người dân hết sức khốn khổ, họ phải chịu đựng trong một thời gian dài và chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Xe tải trọng lớn chở đất có ngọn, không hề che phủ bạt tung hoành

Từ những phản ánh PV chúng tôi đã có mặt ghi nhận thực tế, các phương tiện vận chuyển khoáng sản từ mỏ tới nhà máy có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chất ngọn cao mà không hề che chắn phủ bạt làm rơi vãi xuống đường tạo thành một lớp đất dày trên đường, gây trơn trượt lầy lụa mỗi khi trời mưa, còn trời nắng thì kéo theo bụi mù mịt.

Đáng nói, các xe tải trọng lớn trên hơn 20 tấn chở quặng quần thảo ngày, đêm khiến tuyến đường liên thôn xuất hiện các ổ gà, ổ voi như giăng bẫy người đi đường. Mỗi lần trời mưa là đường trơn trượt, lầy lội, khiến cả người và xe lấm bẩn. Đã có rất nhiều người dân bị té ngã khi tham gia lưu thông trên tuyến đường liên thôn này.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Tuyến đường dài qua nhiều thôn thuộc xã Hùng Đức không còn đoạn nào nguyên vẹn

Việc vận chuyển quặng từ điểm mỏ khai thác tại thôn Khánh Hùng, được các xe trọng tải lớn chở qua con đường liên thôn về khu nhà máy tuyển, rửa quặng ở thôn Thanh Vân xã Hùng Đức.

Điều đáng nói con đường liên thôn chỉ rộng 2-3m chỉ để phục vụ việc đi lại của người dân các thôn: Khánh Hùng, Thanh Vân, Khuân Ẻn, Khuân Thắng, Khe Miễu, Khe Châu, Bảy Trăm của xã Hùng Đức, bị các xe trọng tải lớn cày xới, phá hỏng đường giao thông, bụi mù, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thực trạng xe quá khổ quá tải hoạt động đã khiến nhiều con đường ở các vùng quê bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn và người phải gánh chịu hậu quả không ai khác đó chính là những người dân sinh sống nơi đây. Cũng như quy định thiết kế trọng tải đường không phù hợp cho những dàn xe trọng tải như vậy.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đường giao thông nông thôn bị "băm nát" bởi tình trạng xe tải trọng lớn ra vào vận chuyển khoáng sản

Người dân địa phương cho biết: Xe chạy ầm ầm suốt ngày đêm, hễ người dân phản ánh mạnh là họ lại cho bọn lạ mặt tới đánh nhau với dân, gọi xã vào cũng không giải quyết được gì, thế là thôi chẳng biết kêu ai. Có hôm 12 giờ là họ cho xe chạy rồi, trong này có 7 - 8 thôn đường sá hư hỏng hết, ở đây ai đau ốm cần gọi xe cấp cứu thì xe cũng không thể vào được. Rất nhiều con dân nơi đây phải chịu khổ sở từ con đường này.

Cũng theo người dân, việc cơ quan chức năng không quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý các xe tải trọng lớn nghiêm minh cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe các xe quá khổ, quá tải được thế "lộng hành" trên tuyến đường giao thông tại các vùng quê.

Từ những bức xúc trên, chúng tôi đã liên hệ với đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Công an huyện Hàm Yên, ông Dũng cho biết: “Cảm ơn nhà báo đã cung cấp thông tin, tôi sẽ cho anh em xuống, kiểm tra xử lý ngay”. Tiếp đó, chúng tôi cũng đã phản ánh tình trạng trên với đội Cảnh sát Kinh tế Môi trường huyện Hàm Yên để xử lý tình trạng trên.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Việc khai thác khoáng sản tại xã Hùng Đức đã và đang làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân

Nhưng sau đó mấy hôm chúng tôi vẫn nhận được phản ánh tình trạng tái diễn. Các kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, hư hỏng đường sá từ việc khai thác, vận chuyển khoáng sản không được xử lý dứt điểm khiến người dân xã Hùng Đức luôn lo ngại cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng qua nhiều thế hệ. Vì tình trạng này đã tồn tại 10 năm nay.

Việc chấp hành pháp luật về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường của các mỏ tại xã Hùng Đức đến đâu, đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Hàm Yên và tỉnh Tuyên Quang cần sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ trách nhiệm. Cũng như quản lý tình trạng khai thác khoáng sản của các tổ chức cá nhân, không khúng quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Người dân khốn khổ bởi doanh nghiệp khai thác, vận chuyển khoáng sản ở Hàm Yên,Tuyên Quang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.