Chủ nhật, 28/04/2024 21:23 (GMT+7)

“Nhà vệ sinh cho em” - Điều ước về hỗ trợ, xây mới nhà vệ sinh học đường

An Hạ -  Thứ bảy, 09/12/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Điều ước cho em” là chương trình kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chương trình “Nhà vệ sinh cho em” hiện thực hóa “điều ước” về hỗ trợ, xây mới nhà vệ sinh học đường.

tm-img-alt
Nhà vệ sinh tại điểm trường mầm non Nậm Mười chỉ là công trình quây tạm cho cả học sinh nam nữ sử dụng, cách xa phòng học, gần bãi rác, không nước dội rửa, không có chậu rửa tay… Nguồn: Quỹ Vì tầm vóc Việt cung cấp

“Điều ước cho em” là Chương trình kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, chương trình “Nhà vệ sinh cho em” hiện thực hóa “điều ước” về hỗ trợ, xây mới nhà vệ sinh học đường. Chung tay thực hiện điều ước này, vì sức khỏe học đường, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á và Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) đã triển khai Dự án tặng 1.000 nhà vệ sinh trong vòng 10 năm (bao gồm xây mới, sửa chữa nhà vệ sinh) tại các địa bàn khó khăn, tổng trị giá 60 tỷ đồng.

Đây là nhà tài trợ lớn nhất tính tới thời điểm này hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh học đường ở Việt Nam. Hoạt động này nhằm thiết thực thúc đẩy phát triển giáo dục, tăng cường vệ sinh học đường, nâng cao thể chất và sức khỏe, tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam. Trên hành trình khảo sát thực trạng và nhu cầu về nhà vệ sinh trường học tại các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những tình nguyện viên và chuyên gia của dự án 1.000 nhà vệ sinh cho em thu về quá nhiều ám ảnh và nỗi lo.

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh không đủ điều kiện, không được dọn vệ sinh sạch sẽ gây ra tâm lý khiếp sợ cho học sinh mỗi lần phải bước vào. Tâm lý lo âu, căng thăng của trẻ có thể tăng nặng đến mức ám ảnh mỗi khi bước chân đến cổng trường. Nhiều trẻ em đã lựa chọn giải pháp cố gắng nín nhịn, không đi vệ sinh ở trường học. Hành động này nếu kéo dài có thể gây giãn bàng quang, mất tự chủ vệ sinh ở trẻ.

Nhà trường, chính quyền địa phương cần coi nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn là điều kiện quan trọng để bảo vệ và phát triển sức khỏe học đường. Có rất nhiều giải pháp để có được nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh tại trường học. Trong đó, việc mọi thành phần trong xã hội chung tay xây dựng, sửa chữa, trao tặng nhà vệ sinh đạt chuẩn, từ đó hướng dẫn thầy cô, học sinh sử dụng đúng cách, đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh học đường là một giải pháp vô cùng hữu ích.

tm-img-alt
Các em học sinh rửa tay sau khi đi vệ sinh tại nhà vệ sinh đạt chuẩn. Nguồn: Quỹ Vì tầm vóc Việt cung cấp

Mỗi nhà vệ sinh trong dự án có diện tích khoảng 14m2, với khu vực dành riêng cho nam và nữ. Mỗi nhà vệ sinh có kinh phí xây dựng lên đến 60 triệu đồng và được thiết kế phục vụ tối đa cho 70 học sinh. Khu vực rửa tay được trang bị hướng dẫn chi tiết cùng dịch vụ nước rửa tay miễn phí từ các doanh nghiệp hợp tác. Với đặc điểm này, mẫu nhà vệ sinh thích hợp cho các điểm trường nhỏ hoặc bổ sung cho các trường lớn đang thiếu hụt nhà vệ sinh.

Tính đến tháng 11/2023, dự án đã khởi công xây dựng gần 100 nhà vệ sinh tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Quảng Trị, trong đó có 62 nhà vệ sinh đã được đưa vào sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết “Nhà vệ sinh cho em” - Điều ước về hỗ trợ, xây mới nhà vệ sinh học đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.