Thứ hai, 29/04/2024 13:47 (GMT+7)

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ

An Na -  Thứ hai, 13/11/2023 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, có những loại rau dễ bị tồn dư thuốc trừ sâu nếu người trồng không tuân thủ quy định an toàn.

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Một chế độ ăn giàu rau xanh rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay do đẩy mạnh lợi nhuận, nhiều người trồng rau cũng như thương lái lạm dụng hoá chất khiến đây không còn là một món an toàn. Hãy là người nội trợ thông thái, cẩn thận lựa chọn những mớ rau sạch, chất lượng, đảm bảo an toàn sức khoẻ. 

Dưới đây là những loại rau có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất mà mọi người cần lưu ý:

Rau muống

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Rau muống là loại rau theo mùa nhưng với công nghệ trồng ngày nay có thể ăn rau muống gần như quanh năm. Loại rau này quen thuộc với người Việt nhưng không phải ai cũng biết rau muống sinh trưởng trong bùn đất, một khi phun thuốc trừ sâu sẽ ngấm rất lâu trong nước, tích tụ dư lượng thuốc từ lá đến rễ.

Rau cần

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Rau cần có hai loại, một loại là cần cạn trồng ở ruộng, một loại là cần nước được trồng ở các ao nông. Loại cần trồng dưới nước thường chứa nhiều giun sán hơn loại cần trồng trên cạn. Do vậy, hóa chất có trên các loại rau cần thường là hóa chất trừ sâu bọ. Rau cần nếu phun thuốc để một ngày không nhúng nước, rau sẽ khô héo, thân tóp lại. Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón, thân rau sẽ to, ngó trắng phau bất thường.

Dưa chuột

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Để bảo vệ dưa chuột khỏi các loại côn trùng gây hại, người trồng thường sử dụng các loại thuốc hóa học có mùi khó chịu. Đặc biệt nhiều người vì lợi nhuận còn sử dụng cả chất kích thích nhằm rút ngắn chu kỳ sinh trưởng của dưa chuột, cho quả to, đẹp hơn.

Súp lơ

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Dù là súp lơ trắng hay súp lơ xanh, cấu tạo đặc biệt của chúng vẫn dễ dàng giữ lại dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng côn trùng và côn trùng trong các kẽ hở. Càng gần lúc thu hoạch, người trồng càng hay sử dụng thuốc trừ sâu nhiều để bảo vệ bông cải.

Theo một số nghiên cứu, việc rửa bằng nước sạch nhiều lần hay thậm chí là bằng nước muối loãng có tính sát khuẩn cao cũng không để loại bỏ hết thuốc trừ sâu tồn dư trong súp lơ.

Bắp cải

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Bắp cải là loại rau phổ biến vào mùa đông. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong. Nhưng bạn có biết bắp cải thường được phun hai loại thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

Cà chua

Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ, cẩn trọng khi mua

Tháng 10,11 là rộ mùa cà chua nhất nhưng đây là loại quả dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp mã thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những trái cà chua xanh và chờ chín dần để sử dụng cho gia đình thì sẽ an toàn hơn.

Mướp đắng

Ai cũng biết, mướp đắng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng mướp đắng nhiễm hóa chất sẽ mang lại nhiều mầm bệnh khác cho cơ thể. Mướp đắng cũng là một trong những loại rau hay bị phun hóa chất nhất hiện nay.

Để mướp lên to, đều, mã đẹp thì người trồng rau không chỉ phun thuốc trừ sâu mà còn phun thuốc kích thích đậu hoa đậu quả, nhằm làm tăng năng suất cây trồng. Mướp đắng bón nhiều đạm, sử dụng chất kích thích sinh trưởng quả thường rất to, có màu xanh đậm, thân phình to và gân quả quá căng bóng. Khi chọn mướp đắng, chị em cần ưu tiên cho những quả mướp có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn hơn. Những quả màu xanh đậm, mướt mát, thân phình to, da láng bóng là những quả hái từ cây bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng nên chất lượng sẽ kém và thường bị nhiễm độc khi ăn.

Vì vậy, bạn nên chọn những quả mướp đắng có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn và chất lượng hơn. Khi nấu mướp đắng sạch bao giờ cũng dậy mùi thơm, xào không bị nát và ăn có vị ngăm ngăm đắng. Đây là cách nhận diện khá hữu ích cho các bà nội trợ đảm đang.

Rau cải

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), rau cải là một trong những loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Vì thế, khi mua rau cải, bạn nên cảnh giác. Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, khi lựa chọn rau củ ngoài chợ về sử dụng chúng ta cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Nên mua ở những nơi có thương hiệu, uy tín và an toàn, những nơi rau củ có nguồn gốc, có nhãn hiệu để chúng ta có thể truy xuất được, đảm bảo chất lượng.

Lựa những rau củ đảm bảo chất lượng. Về hình dáng bên ngoài rau củ phải còn nguyên vẹn, không trầy xước, dập nát. Màu sắc phải tự nhiên, không bắt mắt một cách bất thường, không héo úa quá. Khi cầm rau củ phải cảm thấy nặng tay, giòn, chắc.

Trên bề mặt rau củ không dính những chất lạ như màu trắng, nếu có thì chúng ta có thể nghi ngờ rằng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn dư. Rau củ cũng không có mùi lạ nếu không phải mùi đặc trưng của thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng sau khi mua rau từ siêu thị hoặc chợ cần sơ chế kỹ, rửa rau với nước sạch nhiều lần (tốt nhất rửa từng lá dưới vòi nước đang chảy) kèm ngâm rau với muối, nước cốt chanh, giấm táo pha loãng... giúp loại bỏ khá nhiều lượng chất bám trên bề mặt thực phẩm.

Khi có biểu hiện ngộ độc hóa chất bảo vệ thực vật, hoặc có các triệu chứng nghi ngờ nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để có thể chẩn đoán, điều trị và làm các xét nghiệm kịp thời.

Minh Hoa(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Những loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...