Chủ nhật, 28/04/2024 11:41 (GMT+7)

Phần Lan: Biến nước biển thành nhiệt lượng sưởi ấm

Bắc Lãm -  Thứ sáu, 21/10/2022 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ đô Helsinki của Phần Lan đang xây dựng một nhà máy khai thác nước biển thông qua các máy bơm nhiệt dưới lòng đất để tạo ra nhiệt lượng sưởi ấm cho thành phố.

tm-img-alt
Một cơ sở đốt than tại thủ đô Helsinki sẽ được chuyển đổi thành nhà máy chiết xuất năng lượng từ nước biển. Ảnh: Helen Oy

Nhà máy có công suất 500 megawatt với nguồn kinh phí đầu tư 400 triệu euro. Dự án đang trong giai đoạn phát triển và sẽ hoàn thiện thiết kế sau 2 năm, phần cơ sở hạ tầng được hoàn thành trong 5 năm nữa. Dự kiến khi hệ thống trên đi vào hoạt động sẽ đáp ứng 40% nhu cầu tiêu thụ tại thủ đô của Phần Lan. Dự án khai thác nước biển được coi là một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng mục tiêu của Helsinki là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030. 

Đơn vị xây dựng dự án là Công ty Điện lực Helen Oy sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo để cung cấp điện chạy các máy bơm nhiệt của hệ thống. Ngoài ra, họ còn khai thác nhiệt thải từ các trung tâm dữ liệu và sân trượt băng làm nguồn cung cấp hơi ấm bổ sung. 

Một đường hầm dưới nước dài 17 km sẽ được khoan xuống ở biển Baltic, nơi có nguồn nước ở nhiệt độ không đổi 2 độ C ngay cả trong những tháng lạnh hơn, khi mặt biển bị đóng băng. Sau đó, nước biển được xử lý bằng các máy bơm nhiệt dưới lòng đất. Một cơ sở đốt than tại thủ đô Helsinki sẽ được chuyển đổi thành nhà máy chiết xuất năng lượng từ nước biển. Các bộ trao đổi nhiệt sẽ tách khoảng 1,5 độ C từ nhiệt độ nước biển và đưa chúng trở lại biển thông qua một đường hầm dài 9 km khác. Năng lượng sau đón được tinh chế thông qua quy trình bơm nhiệt để đạt nhiệt độ từ 80 - 95 độ C, đủ nóng để phục vụ mạng lưới sưởi ấm của thành phố. Vào mùa hè, các máy bơm nhiệt cũng có thể được sử dụng để thu năng lượng từ dòng nước biển lạnh giá để làm mát khu vực thành phố. 

Bạn đang đọc bài viết Phần Lan: Biến nước biển thành nhiệt lượng sưởi ấm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau