Chủ nhật, 28/04/2024 14:37 (GMT+7)

Phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững tại Bình Dương

MTĐT -  Thứ bảy, 09/09/2023 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển linh hoạt giữa kinh tế số và kinh tế xanh là phát triển công nghiệp xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bình Dương được xếp hạng là địa bàn hấp dẫn đầu tư đứng thứ 2 tại Việt Nam (sau Thành phố Hồ Chí Minh) thu hút được 4.041 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 39,4 tỉ USD, trong đó các nhà đầu tư Pháp có 36 dự án đang hoạt động với số vốn đầu tư đăng ký là 121,9 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương có 2.852 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới, với số vốn đăng ký 23.213 tỉ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62.331 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 666.000 tỉ đồng.

Đầu tư nước ngoài thu hút 37 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 343,4 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.113 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 40 tỉ USD.

Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại... Có thể thấy, Bình Dương đang là điểm đến của nhà đầu tư trong và ngoài nước, số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ 3 cả nước, nhiều mô hình doanh nghiệp đang được nhân rộng ra các địa phương.

Thực tế ở Bình Dương cho thấy, việc tăng cường đầu tư vào số hóa và từng bước chuyển đổi số, góp phần đáng kể cải thiện việc sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp, nâng cao năng suất, tăng khả năng phân tích, xử lý thông tin, giảm chi phí và thúc đẩy phân công lao động.

Việc Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển linh hoạt giữa kinh tế số và kinh tế xanh là phát triển công nghiệp xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường; chuyển dịch nhanh những lĩnh vực công nghiệp, sản xuất sử dụng nhiều tài nguyên, ít hàm lượng giá trị gia tăng sang sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Cùng với việc linh hoạt thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số và kinh tế xanh, Bình Dương cũng tích cực liên kết vùng, tăng cường kết nối các KCN, khu chế xuất để hình thành các cụm liên kết ngành công nghiệp. Tập trung thu hút các dự án công nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, có khả năng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã chủ động đẩy mạnh thực hiện cải cách cách thủ tục hành chính, thủ tục thành lập doanh nghiệp hay thủ tục cấp giấy phép cho chuyên gia nước ngoài; làm tốt vai trò cầu nối đưa tiếng nói của doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với lãnh đạo tỉnh, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư… tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại Bình Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh: Bình Dương là tỉnh có vị trí trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, có số lượng lớn các khu công nghiệp. Ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong suốt thời gian qua, với cơ cấu công nghiệp xây dựng trên 63%.

Qua quá trình thu hút đầu tư, tỉnh Bình Dương có nhiều tập đoàn công nghiệp lớn đầu tư. Vì vậy, với kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hiện tỉnh Bình Dương đang tiếp tục quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn, thu hút các ngành công nghệ cao. Tỉnh chủ động tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư, trong đó gắn kết các khu, cụm công nghiệp chặt chẽ với hệ thống giao thông, hạ tầng, đường cao tốc, đường sắt và đường sông thuận lợi việc kết nối theo yêu cầu của các nhà đầu tư.

“Đặc biệt, với yêu cầu mới, thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các khu, cụm công nghiệp sắp tới phải gắn với các khu công nghiệp xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, đồng thời, thực hiện theo yêu cầu chung chuyển đổi với việc đảm bảo môi trường. Tỉnh Bình Dương đã có phương án, kế hoạch và giải pháp trong việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nêu rõ./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững tại Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau