Thứ hai, 29/04/2024 03:19 (GMT+7)

Quan tâm hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

An Na -  Thứ sáu, 27/10/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, công tác đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) luôn được tỉnh Thanh Hoá quan tâm, chỉ đạo.

Những năm gần đây, công tác đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) luôn được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nhằm tạo ra bước đột phá về thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành chương trình phát triển cũng như các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nghi Sơn và các KCN. Giai đoạn 2021-2023, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hạ tầng trong KKT Nghi Sơn đã được đầu tư với tổng kinh phí ước đạt 4.747 tỷ đồng. Trong đó có một số dự án quan trọng, như: đường Đông Tây đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 3 - KKT Nghi Sơn, đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, thuộc tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn,... Ngoài ra, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng KCN Bỉm Sơn, KCN Lam Sơn - Sao Vàng...

Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nghi Sơn và các KCN vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, như: công tác lập và thẩm định quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa, các quy hoạch phân khu chức năng KKT Nghi Sơn, quy hoạch các KCN còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Một số dự án giao thông kết nối với Cảng biển Nghi Sơn sử dụng vốn đầu tư công triển khai thi công chậm, đặc biệt là các dự án đường nối cao tốc Bắc Nam, dự án đường từ Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn, dự án đầu tư hệ thống thoát nước đường 513 - KKT Nghi Sơn, dự án tuyến đường bộ ven biển, dự án đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trục chính phía Tây - KKT Nghi Sơn...; tiến độ đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật các KCN số 3, KCN Lam Sơn - Sao Vàng, KCN Bỉm Sơn chậm, ảnh hưởng đến thu hút các dự án đầu tư thứ cấp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trong KKT Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, ban sẽ tăng cường đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các KCN, nhất là các dự án KCN số 3, KCN Đồng Vàng, KCN Lam Sơn - Sao Vàng... Đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài hoặc không triển khai thực hiện, vi phạm quy định của Nhà nước do nguyên nhân chủ quan, ban sẽ kiên quyết đề xuất cấp có thẩm quyền thu hồi để mời các nhà đầu tư mới, có năng lực thực hiện, đảm bảo tiến độ của các dự án theo kế hoạch đề ra. Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư hạ tầng trong KKT Nghi Sơn và các KCN, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN sẽ cùng với các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai xác định nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất, đối tượng thu hồi đất, xây dựng đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng, chính sách hỗ trợ tái định cư, xây dựng các khu tái định cư mới..., bảo đảm các quy định của pháp luật, sát với tình hình thực tế, hài hòa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và người sử dụng đất. Cùng với đó, ban sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực đầu tư hạ tầng các KCN mới có tiềm năng, lợi thế lớn, như: KCN Phú Quý (Hoằng Hóa), KCN phía Tây TP Thanh Hóa và các KCN, như: Bãi Trành, Ngọc Lặc, Thạch Quảng, nhằm tạo ra thời cơ, động lực mới cho thu hút đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

Bạn đang đọc bài viết Quan tâm hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.