Thứ bảy, 27/04/2024 15:46 (GMT+7)

Quảng Bình: Hàng loạt trạm cân hoạt động không phép, Chủ tịch huyện kêu khó (bài 2)

Quốc Huy – Anh Tuấn -  Thứ bảy, 16/03/2024 00:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã hoạt động trong khoảng thời gian khá lâu, tuy nhiên các trạm cân trái phép trên địa bàn huyện Minh Hóa, (Quảng Bình) vẫn ngang nhiên hoạt động. Dư luận băn khoăn rằng, chính quyền nơi đây đã thực sự mạnh tay?...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài phản ánh vào ngày 7/3 vừa qua. Trên địa bàn huyện Minh Hóa, Quảng Bình xuất hiện hàng loạt các trạm cân keo tràm không phép ồ ạt mọc lên như nấm.

Những trạm cân này đều là những trạm cân 4 không: Không đảm bảo thủ tục pháp lý về sử dụng đất, chưa hoàn thiện thủ tục đấu nối giao thông, PCCC, vệ sinh môi trường… nhưng vẫn hoạt động không phép trong thời gian dài. Có những trạm đã hoạt động 3 – 4 năm nay tuy nhiên vẫn không bị xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Các cơ sở thu mua keo tràm có gắn cân điện tử trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn huyện Minh Hóa trong thời gian dài mà chưa bị xử lý theo quy định pháp luật.

Báo cáo của đoàn kiểm tra huyện Minh Hóa ngày 28/12/2023 về việc kiểm tra các hoạt động kinh doanh thu mua gỗ keo tràm có lắp đặt cân điện tử trên địa bàn huyện Minh Hóa do ông Đinh Anh Tuấn – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm trưởng đoàn nêu rõ, hiện nay trên địa bàn huyện Minh Hóa có 15 cơ sở kinh doanh thu mua keo tràm có lắp đặt trạm cân điện tử, trong đó: xã Hồng Hóa 03 cơ sở; xã Hóa Tiến 01 cơ sở; xã Trung Hóa 02 cơ sở; xã Hóa Sơn 01 cơ sở; xã Hóa Hợp 02 cơ sở; xã Xuân Hóa 01 cơ sở; xã Minh Hóa 01 cơ sở; xã Hóa Phúc 02 cơ sở; xã Yên Hóa 01 cơ sở; thị trấn Quy Đạt 01 cơ sở.

Như vậy tính sơ qua đã có 10/15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc trên địa bàn huyện Minh Hóa đều có các cơ sở kinh doanh keo tràm có lắp trạm cân điện tử trái phép. Một số lượng trạm cân dày đặc ồ ạt mọc lên trong địa bàn huyện miền núi. Chưa kể thêm nhưng trạm cân mới tự phát chưa được thống kê (xã Hóa Thanh, 01 trạm).

Sau khi có kết quả, đoàn kiểm tra huyện đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh gỗ keo tràm có lắp đặt trạm cân điện tử dừng hoạt động và và đề nghị các địa phương có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc chấp hành của các cơ sở trên. Đồng thời có kiến nghị, đề xuất phương án xử lý về lĩnh vực môi trường, đất đai; lĩnh vực đăng ký kinh doanh; lĩnh vực giao thông.

tm-img-alt

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Minh Hóa về việc tăng cường quản lý, xử lý hoạt động kinh doanh thu mua keo tràm có lắp cân điện tử trên địa bàn huyện.

Mặt khác, tại văn bản số 90/UBND-TNMT ngày 01/02/2024 về việc tăng cường quản lý, xử lý hoạt động kinh doanh thu mua gỗ keo tràm có lắp trạm cân điện tử trên địa bàn huyện Minh Hóa do ông Đinh Minh Hương – Phó chủ tịch UBND huyện ký.

Cụ thể văn bản nêu rõ: Xử lý vi phạm các cơ sở kinh doanh gỗ keo, tràm có lắp trạm cân điện tử không sử dụng đúng mục đích sử dụng đất, không có giấy phép đăng ký kinh doanh phù hợp với ngành nghề, không đảm bảo môi trường theo đúng quy định.

Phối hợp với Hạt quản lý đường bộ và các đơn vị liên quan xử lý triệt để các cơ sở vi phạm hành lang, đấu nối trái phép, sai phép trong hành lanh an toàn giao thông đường bộ theo quy định.

Hạt kiểm lâm huyện giám sát hoạt động của các trạm cân về nguồn gốc gỗ kinh doanh, điều kiện đảm bảo hoạt động theo lĩnh vực quản lý.

Công an huyện Minh Hóa tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hoạt động của các phương tiện vận chuyển gỗ tràm trên các tuyến đường quản lý, đảm bảo an toàn giao thông. Xử lý các phương tiện vận chuyển quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật.

Phòng TNMT và phòng Kinh tế Hạ tầng huyện hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xử lý các cơ sở xây dựng vi phạm về đất đai, môi trường, vi phạm hành lang an toàn giao thông, đấu nối không phép, sai phép và cấm biển tải trọng trên các tuyến đường do huyện, xã, thị trấn quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Bắc Việt – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa gọi điện chỉ đạo các phòng ban cung cấp văn bản cho PV

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bắc Việt, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết:” Hiện tại trên địa bàn huyện có 15 cơ sở thu mua keo tràm có gắn cân điện tử, các trạm này đều không đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Huyện cũng đã lập đoàn kiểm tra đến trực tiếp tại các cơ sở thu mua keo tràm có gắn trạm cân điện tử trên địa bàn và cũng đã có văn bản gửi đến các phòng ban, các cấp chính quyền địa phương để xử lý vấn đề này. Tuy nhiên về vấn đề này huyện cũng đang gặp khó khăn để xử lý, chỉ có thể xử lý về các vấn đề liên quan đến đất đai”.

Trên văn bản là như vậy nhưng thực tế, các trạm cân trái phép này vẫn còn hoạt động bình thường, như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Qua quá trình theo dõi của PV, đến tại thời điểm bây giờ, các trạm thu mua keo tràm này vẫn tấp nập xe tải ra vào để nhập và xuất hàng, bắt kể trời mưa hay trời nắng./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Hàng loạt trạm cân hoạt động không phép, Chủ tịch huyện kêu khó (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề