Chủ nhật, 28/04/2024 02:53 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Cho phép khai thác cát trong mùa mưa lũ

MTĐT -  Thứ sáu, 25/08/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh vừa có kết luận về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản

Đáng chú ý, đối với nội dung kiến nghị được khai thác cát trong 3 tháng mùa mưa và bổ sung biện pháp khai thác bơm hút, ông Minh cho rằng, hiện nay không có quy định cụ thể việc cấm khai thác cát trong mùa mưa lũ, đây là chỉ đạo riêng của UBND tỉnh trong thời gian trước đây.

tm-img-alt
Quảng Ngãi cho phép doanh nghiệp khai thác cát trong mùa mưa lũ với điều kiện phải đảm bảo an toàn

Vì vậy, UBND tỉnh thống nhất là không nhất thiết phải dừng khai thác cát trong 3 tháng mùa mưa lũ mà có thể khai thác bất kỳ thời gian nào trong năm với điều kiện phải đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác (xây dựng Phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo thi công khai thác trong mùa mưa lũ, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành, cơ quan chức năng, địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cần phải tổ chức quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nhất là công tác quản lý tài nguyên cát, không để diễn ra như trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian đến, nếu địa phương nào buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND cấp huyện ở địa phương đó; Chủ tịch UBND cấp huyện cũng có quyền tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND cấp xã để làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.

Để lập lại trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản (cát) trong thời gian đến, các địa phương khẩn trương tập trung rà soát lại nội dung nào, điểm nào, việc nào, khâu nào chưa thực hiện tốt thì phải kịp thời chấn chỉnh, tổ chức thực hiện quản lý tài nguyên khoáng sản tốt hơn, đặc biệt là phải rà soát các vị trí, khu vực mỏ cát có khả năng tiếp tục xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép để đề ra giải pháp quản lý hiệu quả nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 20/9/2023.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng, địa phương xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát trái phép là chưa đủ sức răn đe, hình thức, mức độ xử phạt còn nhẹ nên chưa ngăn chặn được tình trạng này. Vì vậy, trong thời gian đến, yêu cầu tất cả các cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý vi phạm khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát trái phép phải lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự nếu đủ yêu tố cấu thành tội phạm hình sự; trường hợp tái phạm thì khởi tố vụ án đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, đồng thời, tịch thu các phương tiện, thiết bị.

tm-img-alt
Từ tháng 7/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 3 mỏ cát thương mại đủ điều kiện đi vào khai thác

Từ tháng 7/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 mỏ cát thương mại đủ điều kiện đi vào khai thác, gồm mỏ cát thôn Vạn Xuân 2, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), mỏ cát thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) và mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi). Giá cát mà các chủ mỏ đăng ký bán ra thị trường là 250 nghìn đồng/m3 tại mỏ Vạn Xuân 2; 220 nghìn đồng/m3 tại mỏ An Tráng và 340 nghìn đồng/m3 tại mỏ Tịnh An - Nghĩa Dũng. Hiện tại, các mỏ cát này đã chấp hành việc lắp đặt trạm cân, camera theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các chủ mỏ, lượng cát khai thác trái phép quá lớn, với giá bán rẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Điều này gây khó khăn cho hoạt động khai thác cát thương mại của các doanh nghiệp, gây bất ổn thị trường, mất an ninh trật tự, thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Cho phép khai thác cát trong mùa mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề