Thứ ba, 07/05/2024 10:10 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC về đất đai, môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 20/12/2022 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành kiểm tra và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót trong công tác quản lý hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính về chứng thực, đất đai, môi trường tại các địa phương.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, qua kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho thấy, gần đây một số xã, phường có những thiếu sót, hạn chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường. Đáng nói, trong quá trình giải quyết TTHC chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, địa phương có gợi ý người dân viết Đơn tự nguyện đóng góp cho ngân sách xã 300.000 đồng (có biên lai thu tiền) là trái quy định pháp luật…

Qua chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót nêu trên, hiện nay nhiều xã, phường đã thực hiện khá tốt việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC cho công dân và tổ chức. Nhiều địa phương đã đầu tư mua sắm máy photo, thiết bị công nghệ thông tin và nâng cấp phòng làm việc, bố trí nhân sự thường xuyên tại Bộ phận Một cửa, đảm bảo giải quyết nhanh TTHC, nhất là trong lĩnh vực môi trường, đất đai, đăng ký kết hôn, khai sinh…, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động quản lý hành chính trên địa bàn.

Điển hình, UBND xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh đã thực hiện tốt công tác cập nhật, xử lý dữ liệu trên Cổng dịch vụ công – Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và tổ chức niêm yết công khai các quy định về giải quyết TTHC. UBND xã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo kịp thời Bộ phận Một cửa tiếp nhận và giải quyết nhanh TTHC cho công dân và tổ chức.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị điện tử tại Bộ phận Một cửa của xã Tịnh Hà có đông người dân đến làm hồ sơ, TTHC. Nhiều người đứng xếp hàng, ngồi ghế chờ đợi trật tự và được giải quyết TTHC nhanh chóng, ra về vui vẻ. Bà Trần Thị Mai Hoa, ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà cho biết: “Hôm nay, tôi đến đây làm TTHC về đất đai khá thuận lợi. Bộ phận Một cửa hướng dẫn cụ thể các văn bản quy định của pháp luật và giải quyết TTHC kịp thời, không còn tình trạng viết giấy hẹn nhiều lần, trả hồ sơ chậm như trước đây”.

tm-img-alt
Người dân xã Tịnh Hà làm TTHC tại Bộ phận Một cửa xã Tịnh Hà.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Bùi Tiến Dũng cho biết: “Việc kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND tỉnh vừa qua là rất cần thiết và kịp thời, giúp cho địa phương khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý hành chính công, nhất là trong lĩnh vực chứng thực, môi trường, đất đai…”.

“UBND xã Tịnh Hà đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiêm về trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã và cán bộ, công chức có liên quan đến các sai sót trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC được nêu trong Thông báo Kết luận số 1251/TB-VP của Văn phòng UBND tỉnh, ngày 22/07/2022. Hiện nay, xã đã chấm dứt tình trạng thu tiền của người dân tự nguyện đóng góp vào ngân sách xã. Bộ phận Một cửa đã có những chuyển biến rõ rệt, giải quyết TTHC cho công dân và tổ chức đúng luật, đảm bảo thời gian quy định” – Ông Dũng khẳng định.

tm-img-alt
Trụ sở UBND xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Được biết, hiện nay, Quảng Ngãi vẫn đang tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quản lý hành chính ở xã, phường, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tính chuyên nghiệp của Bộ phận Một cửa, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC về đất đai, môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên, khí thiên nhiên hóa lỏng
UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực VN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập tiến độ thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với những nội dung công việc cụ thể, cam kết thực hiện đúng tiến độ đã được lập…
Bản hùng ca “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”
Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).