Thứ hai, 29/04/2024 08:36 (GMT+7)

Quảng Ninh: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án khu công nghiệp thị xã Quảng Yên

An Na -  Thứ năm, 08/06/2023 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, TX Quảng Yên đang tập trung ưu tiên thực hiện công tác GPMB đối với KCN Bắc Tiền Phong và KCN Sông Khoai. Qua đó từng bước gia tăng thu hút nguồn vốn đầu tư FDI, tạo đà phát triển theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Dự án KCN Bắc Tiền Phong do Công ty CP Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong làm chủ đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch 1.192,9ha, thuộc địa bàn 4 phường, xã: Phong Cốc, Liên Hòa, Liên Vị, Tiền Phong. Hiện tại, TX Quảng Yên đang tập trung thực hiện GPMB trên diện tích 861,61ha, đến nay, đã hoàn thành và bàn giao chủ đầu tư 424,5 ha; số còn lại đang tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị liên quan.

Hiện những diện tích đã GPMB được chủ đầu tư xúc tiến, mời gọi được 4 nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện, bao gồm: Dự án Logos (xây dựng nhà xưởng, nhà kho) của nhà đầu tư đến từ Australia, có diện tích khoảng 10ha, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 36 triệu USD; dự án Ostrich (xây dựng nhà xưởng và nhà kho) của nhà đầu tư đến từ Pháp, có diện tích sử dụng 10ha, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 30 triệu USD; dự án Great Wall (phụ tùng ô tô) của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, có diện tích 11ha, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 55 triệu USD; dự án Boltun (phụ tùng ô tô) của nhà đầu tư đến từ Đài Loan, có diện tích khoảng 35ha, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 165 triệu USD.

Để đảm bảo kịp thời nhu cầu thu hút nguồn vốn đầu tư của chủ đầu tư KCN Bắc Tiền Phong trong quý II/2023, hiện nay TX Quảng Yên đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với diện tích 30ha thuộc giai đoạn 4 của KCN Bắc Tiền Phong để chủ đầu tư bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP Hóa dầu Stavian.

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Quảng Yên, cho biết: Dự án này đơn vị đã hoàn thành công tác GPMB diện tích 25,5ha, tạm bàn giao cho chủ đầu tư; 6,5ha còn lại đang còn vướng mắc liên quan đến 48 hộ dân, trong đó có 35 hộ đất ở đang công khai phương án dự thảo, trong tháng 6/2023, sẽ phê duyệt phương án; 13 hộ đất nông nghiệp và đất NTTS đã phê duyệt phương án bồi thường, đang tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Còn tại KCN Sông Khoai do Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long làm chủ đầu tư có tổng diện tích quy hoạch là 714,0ha, thuộc địa bàn các xã, phường (Sông Khoai, Đông Mai, Cộng Hòa, Minh Thành). Công tác GPMB được chủ đầu tư phân kỳ thành 5 giai đoạn. Hiện nay, TX Quảng Yên đang thực hiện GPMB 4 giai đoạn của dự án với diện tích 634,86ha. Hiện diện tích của giai đoạn 1 (123,09ha) đã hoàn thành; những giai đoạn còn lại đang thực hiện GPMB được 56,6%...

TX Quảng Yên đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan của thị xã phối hợp chặt chẽ giải quyết dứt điểm những diện tích mặt bằng còn vướng mắc, để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thu hút 11 dự án có vốn đầu tư FDI theo chỉ đạo của tỉnh trong năm 2023. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, hiện đã có 4 lô đất thuộc 4 dự án của nhà đầu tư thứ cấp được giải phóng xong mặt bằng, bao gồm: Dự án sản xuất khối đúc kim loại của Công ty TNHH Castem, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 14 triệu USD; dự án sản xuất dây đai ô tô của Công ty Samsung Vina, với quy mô vốn 10 triệu USD; dự án sản xuất chi tiết cơ khí chính xác của Công ty TNHH Parts Seiko, với quy mô vốn đầu tư 7 triệu USD; dự án sản xuất túi khí ô tô của Công ty THHH Autoliv Asia ROH, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 154 triệu USD; 7 dự án còn lại đang được tiếp tục triển khai GPMB, tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn do liên quan đến các ao đầm nuôi trồng thủy sản chưa được người dân đồng thuận vì đơn giá đền bù thấp.

Ông Lê Mạnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên, cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB, địa phương đề nghị Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng có ý kiến tham gia đối với đơn giá đào đắp bờ ao đầm bằng phương pháp thủ công trước ngày 1/7/2004 mà hộ gia đình không có hồ sơ giấy tờ chứng minh, để phê duyệt bổ sung đơn giá làm căn cứ lập phương án bồi thường. Trường hợp bắt buộc phải có hồ sơ, giấy tờ chứng minh thì đối với công tác đào đắp bờ ao đầm của hộ gia đình, cá nhân, đề nghị có hướng dẫn cụ thể đối với hồ sơ, giấy tờ chứng minh gồm những loại giấy tờ gì, từ đó giúp địa phương dễ thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án khu công nghiệp thị xã Quảng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.