Thứ năm, 09/05/2024 01:39 (GMT+7)

Quy hoạch phát triển đô thị Bắc Giang thành đô thị xanh, thông minh

Khánh Dung -  Thứ sáu, 11/08/2023 06:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/8, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học tư vấn, phản biện quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045.

Tư vấn, phản biện, quy hoạch, bắc giang, liên hiệp hội
Tiến sĩ Ngô Chí Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì. 

Theo thuyết minh tổng hợp “Quy hoạch chung đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045” do Sở Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư; liên danh Viện quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia cùng Công ty TNHH AREP Việt Nam là đơn vị tư vấn.

Thuyết minh gồm 12 phần, nêu sự cần thiết, căn cứ, mục tiêu, điều kiện tự nhiên, hiện trạng, tiền đề, tầm nhìn, chiến lược phát triển đô thị mới; định hướng phát triển không gian, quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị, phát triển hạ tầng, giải pháp bảo vệ môi trường.

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm, tập trung tư vấn, phản biện đó là việc quy hoạch di chuyển trung tâm TP về thị trấn Tân An. Việc di chuyển này có cần thiết hay không, nếu di chuyển thì cần bảo đảm những yếu tố nào để vừa phát huy hiệu quả cả hai khu vực TP mới và cũ.

Tư vấn, phản biện, quy hoạch, bắc giang, liên hiệp hội
PGS.TS Trần Trọng Hanh tư vấn các giải pháp quy hoạch đô thị Bắc Giang.

Theo PGS.TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, nên quy hoạch đô thị Bắc Giang thành 2 khu vực mới và cũ (quy hoạch chia 3 khu vực). Trong đó khu vực đô thị cũ cần tôn tạo thành khu vực đô thị lịch sử, bảo đảm tính kế thừa; khu vực đô thị mới tập trung thu hút đầu tư tạo động lực phát triển nhanh, năng động, linh hoạt. Về vị trí trung tâm đô thị mới đạt được các tiêu chí đề ra, về quy hoạch tổng thể diện tích lớn so với yêu cầu đô thị thông minh, tuy nhiên phù hợp với mục đích, định hướng lâu dài.

PGS.TS Trần Trọng Hanh đề nghị trong quy hoạch phát triển đô thị Bắc Giang thành đô thị xanh, thông minh, quy hoạch cần phải đưa ra được tiêu chuẩn, tiêu chí thế nào là xanh, thông minh. Nếu không có tiêu chí thì không có cơ sở thực hiện. Việc quy hoạch phải bảo đảm mục tiêu chung làm sao tạo ra môi trường tốt nhất, đáng sống và hạnh phúc, trong đó lấy con người làm trung tâm.

Theo TS Phùng Văn Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, quy hoạch chưa nêu rõ những khó khăn cần giải quyết khi xây dựng đô thị; các chỉ tiêu còn dàn trải, tản mạn nên khó đánh giá được cơ hội cũng như thách thức.

Theo Ths. KTS Lã Thị Kim Ngân, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, để Bắc Giang là cực phát triển Đông Bắc của Hà Nội thì việc quy hoạch mở rộng, phát triển đô thị Bắc Giang là rất cần thiết.

Cần bổ sung thêm động lực, vai trò, vị thế của đô thị Bắc Giang trong quy hoạch chung của tỉnh, vùng. Đánh giá kỹ lưỡng thực trạng, nhất là về giao thông, bảo đảm không để các trục đường giao thông quốc gia cản trở sự phát triển đô thị. Mở rộng không gian xung quanh khu vực sông Thương, đưa sông Thương trở thành trục giao thông, kinh tế dịch vụ xuyên suốt của TP.

Việc xây dựng đô thị cần bảo đảm tính bền vững, phát triển theo mô hình đa trung tâm, tạo ra tính cạnh tranh.

Các đại biểu cũng đề nghị quy hoạch cần tính toán kỹ về thủy văn để xây dựng hệ thống giao thông đường thủy, xây cầu vượt, kết nối các công trình trên bờ và bảo đảm thoát nước, tránh ngập lụt.

Đối với giao thông đối ngoại, đô thị Bắc Giang có cả đường thủy, đường sắt, cao tốc vì vậy cần bám sát quy hoạch chung của cả nước, xây dựng hệ thống giao thông nội thị kết nối hợp lý.

Các đại biểu đánh giá cao về sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, bài bản, tham khảo được một kinh nghiệm của các nước phát triển, phù hợp với quy định chuyên ngành. Tuy nhiên quy hoạch chưa đánh giá được hiện trạng, chưa chú trọng tiết kiệm đất, tài nguyên, năng lượng trong xây dựng đô thị xanh, thông minh.

Về nguồn lực đầu tư xây dựng các dự án cũng được các đại biểu quan tâm, cần có giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Sau khi lắng nghe ý kiến các thành viên, Tiến sĩ Ngô Chí Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang đề nghị đơn vị chủ trì giải trình, tiếp thu các ý kiến; đồng thời sớm chỉnh sửa hoàn thiện thuyết minh quy hoạch để trình cơ quan chức năng xem xét phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phát triển đô thị Bắc Giang thành đô thị xanh, thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.