Chủ nhật, 28/04/2024 10:53 (GMT+7)

Quy trình nghiêm ngặt trong phân loại rác ở Nhật Bản

MTĐT -  Chủ nhật, 11/06/2023 22:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy trình phân loại rác ở Nhật Bản luôn được nhắc đến như một trong những quy trình nghiêm ngặt và hiệu quả nhất trên thế giới. Các lao động mới sang Nhật hay mắc phải những sai lầm nên dễ bị phạt. Vậy quy trình và cách phân loại rác ở Nhật như thế nào?

Quy trình phân loại rác ở Nhật Bản luôn được nhắc đến như một trong những quy trình phân loại rác thải nghiêm ngặt và hiệu quả nhất trên thế giới. 

tm-img-alt

Đối với những ai lần đầu đến Nhật Bản thì một trong những điều cần phải làm đầu tiên là đọc bản hướng dẫn Phân loại rác ở nơi mình sinh sống. Không có một hệ thống quy chuẩn áp dụng cho tất cả mọi nơi trên đất nước mà tùy từng vùng sẽ có các cách phân loại khác nhau (do khác biệt điều kiện môi trường, dân số) nhưng về cơ bản luôn có 2 loại là rác đốt được, rác không đốt được, ngoài ra thì còn cơ số các loại khác… Thậm chí có nơi còn phân loại kĩ đến mức mà phong bì và giấy loại còn phải để riêng ra làm 44 loại.

Ở Nhật Bản, mỗi ngày thu loại rác nào cũng không giống nhau. Vào đầu mỗi năm, các trạm trung chuyển rác sẽ phát cho mỗi gia đình mà họ phụ trách vệ sinh một tờ lịch treo tường. Trong tờ lịch này ghi rõ, mỗi ngày gom và vận chuyển loại rác nào, tuần nào chỉ thu giấy, tuần nào thu rác có thể đốt, v.v… có những loại rác thì được thu gom hằng tuần, có loại thì mỗi 2 tuần, có loại thì 1 tháng 1 lần, có khi 1 năm 1 lần. Những loại rác quá khổ (ô tô chẳng hạn) sẽ được thu gom 2 lần mỗi năm và bạn phải trả thêm một khoản phí.

Túi rác mà bạn dùng để phân loại phải là loại riêng. Ví dụ các loại rác đốt dược sẽ đem cho vào túi đỏ, tuy nhiên không phải tất cả túi rác đỏ nào cũng được mà phải là loại túi rác đỏ “theo quy định”. Nếu không, túi rác của bạn sẽ bị trả về kèm theo một “vé xấu hổ”, để nhắc nhở chính bạn đấy.

phân loại rác ở nhật bản

Danh sách các loại rác ở Nhật Bản

Dưới đây Nhatban24h.vn sẽ chia sẻ cho bạn cách phân loại rác ở Nhật Bản và tại sao phải phân loại rác ở Nhật Bản nhé. Hi vọng có thể giúp bạn tránh khỏi những bỡ ngỡ sau này và nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở xứ sở hoa anh đào nhé.

Tại sao phải phân loại rác ở Nhật Bản?

Câu hỏi "Tại sao phải phân loại rác ở Nhật Bản?" mà nhiều người thắc mắc nhưng tất nhiên cái gì cũng có lí do của nó. Nhật Bản phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong việc xử lí rác. Vấn đề lớn nhất là thiếu đất để chôn rác. Kể từ những năm 60 của thế kỉ trước, Nhật Bản đã nhận ra rằng với dân số ngày càng đông và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng lên, nếu không tìm ra giải pháp giải quyết rác thải thì sớm muộn Nhật Bản sẽ phải sống trong bể rác.

Theo thống kê của Waste Atlas thì mỗi năm trung bình một người Nhật Bản thải ra 356.2 kg rác, tổng cộng trên toàn nước Nhật là 45 360 000 tấn rác mỗi năm, đứng hàng số 8 trên thế giới. Nhưng không như Hoa Kì hay Trung Quốc, Nhật Bản không có chỗ để mà chôn rác. Thế nên họ tìm cách khác, đó là giáo dục người dân phân loại rác.

1. Phân loại rác ở Nhật Bản- Những loại rác thải chính

Phân loại rác ở Nhật Bản được chia nhỏ thành 4 loại rác:

♦ Rác cháy được – Rác cồng kềnh

♦ Rác không cháy được – Rác chai thủy tinh, vỏ lon, rác tái chế

Phân loại rác ở Nhật Bản

Tất cả các loại rác đều phải được đổ từ sáng sớm đến 8h30 sáng của ngày thu rác quy định. Tuy nhiên với mỗi loại lại có những yêu cầu bắt buộc khác nhau, “ai cũng phải tuân theo”.

2. Quy trình phân loại rác cháy được ( 燃えるごみ )

Phân loại:

Rác cháy được bao gồm các loại rác nhà bếp ( rau củ, thịt cá, vỏ trái cay, bã trà, vỏ trứng…), tã giấy, giấy gói thực phẩm, gỗ cao su, quần áo cũ…

Phân loại rác ở Nhật Bản

Quy định:

♦ Rác phải được cho vào trong túi bóng, túi nhựa vinyl và buộc kín lại trước khi đem đổ

♦ Rác nhà bếp phải vắt hết nước, gói lại trong giấy báo trước khi bỏ vào túi bóng để đem đổ.

♦ Các loại giấy vụ, bìa các tông… không cần bỏ vào trong túi bóng, chỉ cần buộc gọn lại nhưng có quy ♦ định không được phép vứt loại rác này vào những ngày mưa.

♦ Gỗ, cành cây trong vườn cần phải được chặt ngắn với chiều dài không quá 50cm, buộc gọn gàng trước khi đem bỏ.

Quy trình phân loại rác không cháy được (燃えないごみ )

Thú vị về quy trình phân loại rác ở Nhật Bản và tại sao phải phân loại rác - nhatban24h.vn

Phân loại:

Rác không cháy được bao gồm các loại chai nhựa, ống nhựa, bóng đèn điện, ô dù, da nhân tạo, các sản phẩm nhựa xốp, cao su ( giày thể thao, dép…)

Quy định:

♦ Rác không cháy được phải bỏ vào túi bóng, bao nhựa vinyl trước khi đem vứt

♦ Với các loại bình xịt hơi, lọ xịt có nguy cơ cháy nổ phải được xì hết khí bê trong trước khi đem vứt.

♦ Các chai làm bằng nhựa PET ( Polyethylene terepthalate ) phải được rửa sạch và giẫ bẹp trước khi cho vào túi. Phần nhãn mác và nắp chai được cho vào một túi riêng biệt và xếp vào loại rác cháy được

♦ Các vật dụng nguy hiểm như lưỡi dao, dao cạo phải bọc qua hai lớp giấy báo và giấy bóng, dán nhãn đề phòng nguy hiểm (危険 – きけん) rồi mới đem vứt.

3. Quy trình phân loại rác ngoại cỡ (粗大ごみ– そだいごみ)

Phân loại:

Rác ngoại cỡ được quy định bao gồm các vận dụng như chạn bát, xe đạp, kệ sách, sofa, đệm, thảm…Ngoài ra những món đồ chơi có kích thước lớn hơn 50cm cũng được liệt kê vào loại rác ngoại cỡ.

Phân loại rác ở Nhật Bản

Quy định:

Rác ngoại cỡ rất khó thu gom ở Nhật, với những đồ vật cồng kềnh như giường, một số đồ vật trong ảnh sau… phải gọi điện trước để thông báo với công ty xử lý rác thải và phải trả thêm một khoản phí thu gom ( khoảng từ 1600 yên- 5000 yên xấp xỉ khoảng 300 000- 1 000 000 đồng ).

Phân loại rác ở Nhật Bản

Quy trình phân loại rác kính, vỏ lon, chai thủy tinh, rác tái chế

Phân loại:

♦ Nhựa phế thải ( 廃プラスチック )

Phân loại rác ở Nhật Bản

♦ Các loại lon (lon nhôm, lon bằng thép) chai nhôm ( 缶(アルミ缶・スチール缶)・びん ), bình thủy tinh các loại

Phân loại rác ở Nhật Bản

♦ Chai nhựa, giấy báo cũ…

Phân loại rác ở Nhật Bản

♦ Pin có thể tái chế (使用済乾電池)

Phân loại rác ở Nhật Bản

♦ Các loại đồ điện loại nhỏ (như đài catxet, điện thoại cũ) (使用済小型家電)

Phân loại rác ở Nhật Bản

Quy định:

♦ Vỏ lon, chai thủy tinh, vỏ nhôm, hộp thiếc phải vứt vào thùng rác.

♦ Thủy tình vỡ phải bọc trong giấy báo, dán nhãn (危険 – きけん) để đề phòng nguy hiểm cho người thu gom rác thải.

♦ Các loại lọ xịt có hóa chất độc hại phải đục lỗ để thoát hơi và làm sách

♦ Các loại rác độc hại như pin, nhiệt kế vỡ … phải được bỏ trong túi boóng, dán nhãn đề phòng nguy hiểm (危険 – きけん) trước khi đem vứt bỏ.

Trên đây chỉ là một số quy định chung, cơ bản về phân loại rác ở Nhật Bản, ngoài ra, ở Nhật còn có những quy định rõ ràng về lịch trình thu gom rác, mỗi loại rác sẽ được thu vào những ngày khác nhau, hay quy định về màu sắc túi bóng để mỗi loại rác.

Thú vị về quy trình phân loại rác ở Nhật Bản và tại sao phải phân loại rác - nhatban24h.vn

Thú vị về quy trình phân loại rác ở Nhật Bản và tại sao phải phân loại rác - nhatban24h.vn

Ví dụ: Rác cháy được sẽ được bọc trong túi màu vàng, rác không cháy là túi màu xanh…

Những quy định khắt khe này nhằm giúp quy trình phân chia, xử lý, tái chế nguồn rác thải sao cho hợp lý nhất, quan trọng hơn là xây dựng một tinh thần nghiêm túc chấp hành, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân.

Khánh Dung (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Quy trình nghiêm ngặt trong phân loại rác ở Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau