Chủ nhật, 28/04/2024 03:04 (GMT+7)

Rú Chá rừng ngập mặn nguyên sinh độc đáo trên đầm phá Tam Giang

Công Thanh -  Thứ hai, 17/07/2023 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rừng ngập mặn Rú Chá là một khu rừng phòng hộ nguyên sinh hiếm hoi còn tồn tại trên đầm phá Tam Giang, ở thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, thành phố Huế.

tm-img-alt
Cái tên Rú Chá của khu rừng ngập mặn này được người dân địa phương giải thích là Rú có nghĩa là rừng, Chá là để chỉ cây chá, loại cây chiếm phần lớn diện tích ở đây.

Vì đây là rừng nguyên sinh ít có sự tác động của con người làm ảnh hưởng đến cảnh quan nơi đây nên rừng ngập mặn Rú Chá mang trong mình một vẻ đẹp hoang sơ mà hiếm chỗ nào có được, đây cũng là một địa điểm du lịch hút khách bật nhất ở Huế.

Ngoài vẽ đẹp độc đáo được thiên nhiên ban tặng thì Rú Chá còn mang trong mình trọng trách phòng chống thiên tai, bảo vệ người dân trong mùa mưa bão.

tm-img-alt

Khi xưa diện tích Rú Chá chỉ có 5 ha, cây chá chiếm 90% diện tích nhưng sau này nhằm nâng cao khả năng phòng chống thiên tai diện tích Rú Chá đã được mở rộng và trồng nhiều loại cây khác nhau.

tm-img-alt

Nhìn từ trên cao Rú Chá được chia thành hai mảng màu đối lập nhau, một bên là cây Chá đang vào mùa rụng lá, bên còn lại là các loại cây ngập mặn khác lá vẫn tươi tốt.

tm-img-alt
Các con đường tham quan trong Rú Chá luôn được hai hàng cây phủ bóng xung quay.
tm-img-alt

Ở giữa khu rừng còn có một ngôi miếu cổ thờ bà Đức Thánh Mẫu, theo người dân địa phương cho biết ngày xưa trong một trận lụt lớn, bát nhang của Đức Thánh Mẫu ở điện Hòn Chén trôi về nằm ở đây, dân làng thấy thế nên đã lập miếu thờ bà ở đây.

tm-img-alt

Rú Chá vào mùa rụng lá chỉ còn những cành cây trụi lá tạo nên một vẽ đẹp độc đáo cho người tham quan, du lịch.

tm-img-alt

Khi nhìn từ trên cao xuống những cành cây chá đã rụng hết lá, cả khu rừng toát lên một vẽ đẹp hút hồn bất cứ du khách nào đến đây tham quan.

tm-img-alt
Lá của cây Chá đã bắt đầu mọc lại lá non, tạo nên các mảng màu xanh trắng đan xen nhau.
tm-img-alt

Ngoài vẻ đẹp độc đáo của mình, Rú Chá còn đem lại cảm giác yên bình, thư giãn cho du khách.

Mang trong mình một vẻ đẹp hoang sơ, bình dị và ít có sự tác động của con người đã tạo nên một sức hút kì lạ thôi thúc những du khách đến Huế du lịch phải tới Rú Chá khám phá vẻ đẹp này, ngay cả những người Huế cũng thường xuyên lui tới xem đây như một nơi ngắm cảnh thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Vào năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Đề án phát triển rừng ngập mặn tại xã Hương Phong, trong đó có Rú Chá nhằm bảo vệ đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Và có kế hoạch trồng mới 232,84 ha rừng ngập mặn nhằm nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, tạo điều kiện để phát triển nuôi trồng thủy sản và thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái.

Bạn đang đọc bài viết Rú Chá rừng ngập mặn nguyên sinh độc đáo trên đầm phá Tam Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề