Chủ nhật, 28/04/2024 02:09 (GMT+7)

Tạo "lá phổi xanh" cho các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 15/02/2023 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Hải Dương thực hiện khá tốt việc trồng và chăm sóc cây xanh, tạo "lá phổi xanh" cho các KCN.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Lương Điền - Cẩm Điền có 35.000 cây xanh 

Không gian xanh

Từ khi triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Lương Điền - Cẩm Điền (Cẩm Giàng), Công ty TNHH VSIP Hải Dương xác định bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu để phát triển bền vững, trong đó việc trồng cây xanh được chú trọng. Đến nay, các trục đường, khu điều hành... đã được bao phủ bởi 35.000 cây xanh, tạo không gian xanh cho toàn KCN. Đây cũng là KCN xanh hóa kiểu mẫu của tỉnh với mật độ cây xanh chiếm 15,4% tổng diện tích do KCN quản lý, vượt 5,4% quy định.

Theo ông Vương Đức Thủy, quyền Trưởng Phòng Văn phòng Ban Giám đốc Công ty TNHH VSIP Hải Dương (chủ đầu tư hạ tầng KCN Cẩm Điền-Lương Điền), ngay từ đầu doanh nghiệp đã xác định sẽ tạo ra không gian xanh, sạch, an toàn để thu hút doanh nghiệp tới đầu tư. Để bảo vệ và giữ ổn định mật độ cây xanh, công ty đã cử nhân viên chăm sóc, cắt tỉa và trồng bổ sung cây xanh định kỳ hằng tuần, hằng tháng. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong KCN trồng cỏ và cây xanh xung quanh khuôn viên của nhà máy.

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, vừa qua, KCN Cộng Hoà (Chí Linh) đã ra quân trồng 65 cây ăn quả và 200m2 hoa cúc, thược dược... tại khu nhà điều hành. Đây là hoạt động được KCN duy trì trong nhiều năm qua. Nhờ đó đến nay, hơn 2.000 cây bóng mát đã phủ xanh 27,2 ha, chiếm 13,4% tổng diện tích toàn khu. Đại diện ban lãnh đạo KCN Cộng Hoà cho biết để việc trồng cây xanh đạt hiệu quả cao, đơn vị luôn tích cực tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên và doanh nghiệp thực hiện tốt phong trào trồng cây bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Đơn vị đang phấn đấu xây dựng KCN Cộng Hoà thành KCN có cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đây sẽ là lợi thế quan trọng trong thu hút đầu tư thời gian tới.

Ngay khi xây dựng nhà máy, Công ty TNHH Hyundai Kefico (KCN Đại An) đã đầu tư hàng tỷ đồng để trồng cây xanh, thảm cỏ. Toàn bộ diện tích cây xanh được doanh nghiệp này quy hoạch khá hài hoà, bắt mắt. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của các cán bộ, nhân viên. Đặc biệt tại một số khu vực trong nhà máy, doanh nghiệp cũng trồng khá nhiều cây cảnh, hoa... giúp không gian thêm xanh mát. Do quỹ đất có hạn và không thể phát triển thêm diện tích cây xanh nên hằng năm Công ty TNHH Hyundai Kefico đều tài trợ cây cho các địa phương trong tỉnh. Năm 2023, doanh nghiệp đã tài trợ cho huyện Nam Sách 2.000 cây xanh. 

Mô hình "nhà máy công viên"

Mặc dù chỉ thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch nhưng KCN Phú Thái vẫn luôn chú trọng phát triển các mảng xanh trong KCN. Ngoài cây bóng mát, tại KCN này còn có cả một khu vực trồng các loại cây ăn quả, vườn ươm cây giống và nuôi một số động vật. Hiện trong KCN Phú Thái đang có trên 30 loại cây xanh. Vì có vườn ươm nên hằng năm đơn vị đều trồng bổ sung cây xanh, thảm cỏ để mở rộng mảng xanh. Ngoài các trục đường chính, KCN Phú Thái còn trồng cây xung quanh hồ điều hòa, hàng rào của các nhà xưởng nhằm giảm thiểu khí thải từ hoạt động sản xuất, giảm tiếng ồn và hiệu ứng nhà kính.

"Để góp phần bảo vệ môi trường, chúng tôi luôn khuyến khích các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng nhà máy theo mô hình nhà máy công viên. Đối với những dự án này chúng tôi đều có những cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đặc biệt. Chúng tôi cũng dự định lắp đặt toàn bộ pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của các xưởng sản xuất để giúp các doanh nghiệp tối ưu hoá chi phí sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường", đại diện Ban Quản lý KCN Phú Thái cho biết.

Để bảo vệ diện tích cây xanh, hằng năm, KCN Lai Vu đều rà soát, loại các cây kém phát triển, đổ gãy do mưa bão để trồng thay thế. Bên cạnh đó, KCN còn cải tạo, san lấp diện tích đất thùng vũng để trồng bổ sung cây xanh. KCN cũng luôn duy trì một tổ công nhân hơn 10 người với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc cây xanh định kỳ. Trước mùa mưa bão, tổ này sẽ rà soát, chằng chống những cây có khả năng đổ gãy để bảo đảm an toàn. Nhờ đó, diện tích cây xanh tại KCN Lai Vu luôn được duy trì trên 21,8 ha.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện Hải Dương có 11 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích 1.470 ha. Những năm qua, các chủ đầu tư hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trong KCN đã trồng cây xanh trên diện tích khoảng 350 ha, chiếm 23,8% tổng diện tích. Các loại cây được trồng chủ yếu là cây xanh phân tán như: bàng lá kim, osaka, giáng hương, sao đỏ...

"Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng xây dựng quy hoạch KCN phải có đầy đủ các hạng mục theo quy định, trong đó bảo đảm tối thiểu 10% tổng diện tích trồng cây xanh. Hằng năm, các KCN phải có kế hoạch chỉnh trang, trồng cây xanh tại các tuyến đường nội bộ, khuôn viên của KCN. Đối với các doanh nghiệp thứ cấp phải dành tối thiểu 20% diện tích đất cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Nhờ đó đến nay, hầu hết các KCN đang hoạt động đều thực hiện nghiêm túc việc dành đất cho hệ thống cây xanh, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường", ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết./.

Bạn đang đọc bài viết Tạo "lá phổi xanh" cho các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề