Chủ nhật, 28/04/2024 15:44 (GMT+7)

Tạo ra điện từ chuyển động của sóng biển

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2023 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty năng lượng hàng đầu của Pháp, TotalEnergies và công ty đổi mới năng lượng Thụy Sĩ, CorPower Ocean, đã hợp tác triển khai dự án khai thác năng lượng sóng biển tại Aguçadoura, miền bắc Bồ Đào Nha.

Dự án này nhằm tận dụng tiềm năng của sóng biển làm nguồn năng lượng tái tạo.

Theo thông tin từ Interesting Engineering vào ngày 11/12, dự án hợp tác giữa TotalEnergies và CorPower Ocean sẽ thúc đẩy phát triển công nghệ Wave Energy Converter (WEC) có tên là HiWave tại Aguçadoura, nơi đã là địa điểm thử nghiệm thành công vào tháng 8 năm nay.

tm-img-alt
Bộ biến đổi năng lượng sóng biển HiWave của CorPower Ocean. Ảnh: ITN

HiWave do CorPower Ocean phát triển là một thiết kế độc đáo của Stig Lundbäck, một chuyên gia có nhiều bằng sáng chế. Điểm đặc biệt của thiết kế này là khả năng chuyển động của sóng biển thành chuyển động xoay thông qua hộp số trong bộ biến đổi năng lượng. Chuyển động xoay này sau đó được sử dụng để tạo ra điện.

Sau một thập kỷ nghiên cứu và phát triển, CorPower Ocean đã hoàn thiện WEC và vượt qua các thử nghiệm khó khăn với sóng cao lên đến 18 m. Điều này chứng minh khả năng sẵn sàng và hiệu suất ổn định của thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Dự án hợp tác mới giữa TotalEnergies và CorPower Ocean sẽ mở rộng thử nghiệm với việc kết nối ba thiết bị WEC để tạo thành hệ thống có tên là CorPack. CorPack không chỉ bao gồm các thiết bị WEC mà còn có hệ thống neo, cáp liên cụm và bộ thu thập điện, tạo ra một giải pháp hoàn chỉnh có thể thương mại hóa và mở rộng quy mô.

Dự kiến, việc triển khai dự án tại Aguçadoura sẽ mang lại một nguồn năng lượng tái tạo ổn định và tiềm năng quan trọng cho Bồ Đào Nha, đồng thời góp phần vào mục tiêu toàn cầu về năng lượng sạch và bền vững.

Tùng Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tạo ra điện từ chuyển động của sóng biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.