Chủ nhật, 28/04/2024 16:05 (GMT+7)

Thái Lan: Khuyến khích nông dân không trồng lúa trái vụ

MTĐT -  Thứ hai, 19/02/2024 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nông dân Thái Lan đang được các cơ quan chức năng khuyến nghị không trồng lúa trái vụ vì nguồn cung cấp nước hiện đang ở mức thấp do tác động của biến đổi khí hậu và các yếu tố khác.

Cục Khuyến nông Thái Lan cho biết biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã khiến nguồn cung cấp nước tại nước này thấp hơn trong những năm gần đây. Do đó, cơ quan này đã triển khai kế hoạch phân phối nước mới được điều chỉnh để hỗ trợ các đồn điền chưa thu hoạch cây trồng. Cục Khuyến nông Thái Lan kêu gọi nông dân trồng lúa, đặc biệt là những người trong lưu vực sông Chao Phraya, không nên canh tác vụ lúa thứ hai và thay vào đó nên trồng những cây cần ít nước hơn như cà chua, ngô ngọt, bí ngô, dưa hấu và lạc.

Theo Cục Khuyến nông Thái Lan, trên cùng một diện tích, cây trồng chịu hạn chỉ cần 30% - 70% so với lượng nước cung cấp cho lúa trái vụ, trong khi vẫn có thể tạo thu nhập tốt hơn cho nông dân so với trồng lúa trái vụ. Và những loại cây trồng chịu hạn có thể được trồng từ tháng 11 năm nay đến tháng 4 năm sau, sau vụ thu hoạch lúa chính hàng năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bangkok Post)

Theo Cục Khuyến nông Thái Lan, hiện có hơn 1,6 triệu ha lúa trái vụ đã được trồng trên khắp cả nước, vượt kế hoạch trồng trọt 2023 - 2024 của chính phủ nước này. Còn theo Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong năm nay, hiện tượng El Nino cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến nước này chỉ có thể xuất khẩu được khoảng 7,5 triệu tấn gạo, giảm hơn 14% so với năm 2023. 

Khoảng 12.627 triệu m3 (51%) nước của quốc gia đã được phân bổ trong năm nay. Chỉ riêng vùng đồng bằng sông Chao Phraya đã sử dụng 4,496 triệu m3 nước. Vì vậy, nguồn nước cung cấp có thể không đủ cho canh tác lúa trái vụ.

Lúa trái vụ đã được trồng với diện tích 10,21 triệu rai (1,6 triệu ha) trên khắp Thái Lan, với 6,9 triệu rai (1,1 triệu ha) ở lưu vực sông Chao Phraya. Con số này đã vượt kế hoạch trồng trọt trong niên vụ 2023-2024 của chính phủ.

Do đó, Cục Khuyến nông kêu gọi nông dân trồng lúa, đặc biệt là những người trong lưu vực sông Chao Phraya tránh canh tác vụ lúa thứ hai và thay vào đó hãy chọn những cây trồng cần ít nước hơn.

Có cây trồng chịu hạn có thể tạo thu nhập tốt hơn cho nông dân so với lúa trái vụ. Ông lưu ý rằng cây trồng chịu hạn chỉ cần 30% đến 70% so với lượng nước cung cấp cho lúa trái vụ.

Những loại cây trồng như vậy bao gồm cà chua, bí ngô, dưa hấu, ngô ngọt và đậu phộng. Chúng có thể được trồng trên ruộng lúa sau vụ thu hoạch lúa chính hàng năm được gieo trong từ tháng 11 đến tháng 4.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Khuyến khích nông dân không trồng lúa trái vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.