Chủ nhật, 28/04/2024 13:14 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nhà máy Gạch Tuynel Bắc Đại Tây Dương có tiếp nhận "đất tặc"?

PV -  Thứ hai, 25/09/2023 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cách UBND xã Quyết Thắng khoảng 1 ki lô mét, thế nhưng tại xóm Trung Thành của địa phương này “đất tặc” ngang nhiên múc đồi, sẻ núi lộng hành như chốn không người.

Việc chính quyền buông lỏng quản lý, để “đất tặc” lộng hành khai thác tài nguyên chở đi bán kiếm lời bất chính không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến cho nhiều hộ dân nơi đây bức xúc.

Ngang nhiên múc trộm đất giữa ban ngày.

Hoạt động khai thác tài nguyên trái phép diễn ra tại xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. Tình trạng khai thác đất lậu này đã xảy ra thường xuyên trong nhiều ngày qua, gây thất thoát tài nguyên, phá hủy môi trường cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại địa bàn.

tm-img-alt

Địa điểm khai thác đất trái phép tại xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên (Ảnh: MTĐT)

Chiều ngày 23/9, theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, hàng loạt xe ben nối đuôi nhau “ăn đất” tấp nập ra vào tại khu vực đồi đất, thuộc xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng. Máy múc cỡ lớn và nhiều phương tiện xe ben ra vào lấy đất hết sức rầm rộ.

Trao đổi với phóng viên, ông C người được coi là chủ khai thác đất tại đây cho biết: “Nói thật luôn bọn anh không có phép, anh không có gì phải giấu diếm, đây bọn anh làm hoàn toàn là làm đất tặc, đổ xuống nhà máy. Chắc là bọn em theo xe xuống nhà máy rồi…”

tm-img-alt

Ông C – Tự nhận mình là khai thác đất tặc, không được cấp phép

Tiếp đó, để xác minh nhà máy mà ông C nói trên, phóng viên đã theo dấu chiếc xe ben mang biển kiểm soát 99L-1884, 37C-177.27 chở “đất tặc” đi những đâu. Từ vị trí khai thác trên, chiếc xa chở đầy đất trên thùng chạy qua các cung đường cách điểm khai thác gần 20 ki lô mét rồi vận chuyển vào trong Nhà máy Gạch Tuynel Bắc Đại Tây Dương có địa chỉ tại xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên để tiêu thụ thu lời bất chính.  Điều này cho thấy Nhà Máy Gạch Bắc Đại Tây Dương có dấu hiệu tiêu thụ “đất tặc” trái phép, gây thất thoát cho nguồn thuế của nhà nước.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nơi các xe “đất tặc” trả hàng là Nhà máy Gạch Tuynel Bắc Đại Tây Dương

Để xác minh sự việc trên, phóng viên có trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Huy Hòa – Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, ông Hòa cho biết: “Anh để cho tôi kiểm tra xem nội dung đó nó ở chỗ nào anh nhé”. Khi được hỏi có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác tại xóm Trung Thành không, thì ông Hòa nói rằng việc đó vượt thẩm quyền của xã. Tuy nhiên đến 18h17p cùng ngày phóng viên liên hệ lại thì ông Hòa cho biết vẫn chưa xác định được khu đất bị khai thác trái phép đó là của hộ nào trong xóm.

tm-img-alt

Trụ sở UBND xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên

Đến ngày 24/9, mặc dù đã được phản ánh thông tin đến chính quyền địa phương, thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì tình trạng “đất tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động như chốn không người. Điều này không những thể hiện sự coi thường pháp luật của việc khai thác “đất tặc” mà còn cho thấy sự buông lỏng quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền địa phương trong việc khai thác tài nguyên, làm hủy hoại môi trường, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân nơi đây.

Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có thế lực nào đó “bật đèn xanh” nên “đất tặc” mới ngang nhiên lộng hành như vậy? Đồng thời Nhà máy sản xuất gạch Bắc Đại Tây Dương tiêu thụ “đất lậu” như vậy có hóa đơn hay không? Tiền thuế nộp Nhà nước sẽ tính thế nào?

Trước những thực trạng trên, kính đề nghị cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác tài nguyên trái phép, coi thường pháp luật của các cá nhân, tổ chức khai thác đất trái phép, làm rõ nguồn gốc đất của Nhà máy Gạch Bắc Đại Tây Dương, đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc làm thất thoát tài nguyên, hủy hoại môi trường./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nhà máy Gạch Tuynel Bắc Đại Tây Dương có tiếp nhận "đất tặc"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau