Chủ nhật, 28/04/2024 10:35 (GMT+7)

Thảm họa môi trường gây ra những thách thức mới cho ngành du lịch trên thế giới

MTĐT -  Thứ năm, 02/11/2023 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo hãng CNN, hình ảnh những thị trấn ma hay những thị trấn bụi bặm bị lãng quên theo thời gian rất giống với những thị trấn ở miền tây hoang dã của nước Mỹ.

Thực tế, vào nửa thế kỷ 19, hàng loạt thị trấn khai thác mỏ đã bị người dân bỏ hoang sau khi tài nguyên thiên nhiên và khả năng tồn tại kinh tế cạn kiệt. Theo thời gian, một số di tích này đã tìm lại sức sống mới như những điểm đến thu hút khách du lịch.

Thảm họa môi trường gây ra những thách thức mới cho ngành du lịch trên thế giới - Ảnh 1.
Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Chacaltaya ở Bolivia bị bỏ hoang và đóng cửa vào năm 2009.Ảnh: CNN

Và trong khi sự lặp lại của các khu định cư bỏ hoang như vậy được tìm thấy ở các châu lục, với hầu hết nguyên nhân do con người và tự nhiên gây ra, một kỷ nguyên mới của các "thị trấn ma" đang xuất hiện.

Biến đổi khí hậu và các thảm họa môi trường đánh dấu bằng tần suất và cường độ ngày càng tăng của lũ lụt, hạn hán, bão, cháy rừng và nhiệt độ khắc nghiệt - hiện đang thúc đẩy những gì mà các chuyên gia cho rằng chỉ là làn sóng đầu tiên của những nơi bị bỏ hoang do dịch chuyển khí hậu.

"Chúng ta chứng kiến sự di chuyển đang diễn ra, cụ thể là xuất hiện sự di chuyển của con người khỏi những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão, mực nước biển dâng và lũ lụt cũng như hỏa hoạn liên tục, hít phải khói – tất cả những điều đó, " bà Gaia Vince, tác giả của tác phẩm "Nomad Century: How Climate Migration Will Reshape Our World" (Thế kỷ du mục: Di cư do khí hậu sẽ định hình lại thế giới của chúng ta như thế nào) nói.

Tác giả Gaia Vince trích dẫn những ví dụ gần đây như cháy rừng ở Hawaii, California và Australia cũng như lũ lụt ở Bangladesh là một trong những nguyên nhân mới nhất gây ra tình trạng di dời dân số.

"Có bao nhiêu người sẽ quay trở lại Lahaina ở Hawaii sau đám cháy ở đó? Tôi không nghĩ 100% dân số sẽ rời đi. Nhưng một số người sẽ không thể di dời", bà Gaia Vince nói thêm.

Các chuyên gia cho biết, việc từ bỏ khu định cư thường là kịch bản cuối cùng, sẽ chỉ thực hiện khi người dân đã cạn kiệt tất cả các lựa chọn khác.

Trong một số trường hợp, việc tái định cư đã được hỗ trợ hoặc bắt buộc dưới hình thức "di dời có quản lý" hoặc "tái định cư theo kế hoạch", trong đó hỗ trợ tài chính và hậu cần được cung cấp bởi các cơ quan chính phủ. Ông Jack DeWaard, Giám đốc khoa học của một tổ chức phi chính phủ quốc tế đồng thời là chuyên gia về di cư và dịch chuyển môi trường và khí hậu, lưu ý rằng điều này liên quan đến việc các cơ quan chính phủ "làm việc chung với cộng đồng để di dời hoàn toàn".

"Đối với những người phải di dời, chi phí di cư về mặt kinh tế và tâm lý là rất lớn. Họ buộc phải rời bỏ truyền thống, gia đình và bạn bè, tổ tiên, ngôn ngữ - tất cả những thứ đó. Tuy nhiên, đó là tất cả của họ nên sẽ rất đau thương và khó khăn", bà Vince nói.

Theo Liên Hợp Quốc, hơn 20 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa do thời tiết khắc nghiệt mỗi năm. Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng vào cuối thế kỷ này, khoảng từ 3 đến 6 tỷ người sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu.

"Điều đó không có nghĩa là 3 đến 6 tỷ người sẽ phải di chuyển nhưng sẽ là rất nhiều người phải di chuyển. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự không cân xứng của các cộng đồng da màu và/hoặc những người đang phải đối mặt với tình trạng nghèo đói", bà Vice nói thêm.

Du lịch về quá khứ

Ông Jack DeWaard lại cho rằng thông thường, di cư và di dời là những quá trình tạo nên sự bất bình đẳng và khẳng định cuộc khủng hoảng khí hậu chỉ "làm trầm trọng thêm những vấn đề bất bình đẳng hiện có ngày nay".

Qua lăng kính du lịch, nhiều khu vực trước đây phụ thuộc vào nền kinh tế du lịch trong lịch sử cũng sẽ dễ bị bỏ rơi trong tương lai. Ông DeWaard trích dẫn những ví dụ như khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở dãy núi Alps, nơi tuyết rơi không còn có lợi cho việc trượt tuyết hoặc những điểm nghỉ mát truyền thống như Tây Ban Nha và Địa Trung Hải đã trải qua những đợt nắng nóng và cháy rừng chết người.

"Khách du lịch sẽ chọn những nơi khác. Họ không muốn ngồi trong đợt nắng nóng và phải sơ tán vì cháy rừng. Nhưng cũng có một phân khúc thích hợp của cái gọi là du lịch tưởng niệm hay du lịch về quá khứ (dark tourism) có thể phát sinh ở những thị trấn ma do tác động của biến đổi khí hậu", ông Jack DeWaard nói.

Dark tourism" là loại hình du lịch mà du khách sẽ đến thăm những địa điểm nơi từng diễn ra một số sự kiện đen tối, thường liên quan đến chết chóc và bi kịch của lịch sử nhân loại. Các sự kiện đen tối này có thể bắt nguồn từ nguyên nhân tự nhiên như thảm họa động đất, sóng thần, hoặc bắt nguồn từ con người như nạn diệt chủng, ám sát, hoặc có thể là nhà tù, hiện trường chiến tranh, khủng bố.

Ông Philip Stone thuộc Đại học Central Lancashire, nơi ông điều hành Viện Nghiên cứu Du lịch Hắc ám giải thích có một niềm đam mê cố hữu với sự tàn phá, nơi những tàn tích của quá khứ thường kể câu chuyện về những hành vi sai trái và bất hạnh của chúng ta. Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ gây ra "sự chết chóc" của cảnh quan - nơi chúng ta sẽ thương tiếc vì sự suy thoái môi trường.

Trong khi việc theo đuổi du lịch về quá khứ, ông Stone cho biết sự tò mò du lịch như vậy thực sự có thể mang lại lợi ích.

"Tác động trực quan của cảnh quan do biến đổi khí hậu gây ra vai trò như một lời cảnh báo về quá trình công nghiệp hóa của chúng ta. Việc tham quan những địa điểm này giờ đây có thể làm sáng tỏ những tác động của biến đổi khí hậu và qua đó mang lại trải nghiệm giáo dục cho du khách đương đại", ông Stone khẳng định.

Dưới đây là một số thị trấn ma toàn cầu được tạo ra khi biến đổi khí hậu:

Ngôi làng Vunidogoloa ở đảo quốc Fiji

Thảm họa môi trường gây ra những thách thức mới cho ngành du lịch trên thế giới - Ảnh 2.
Thị trấn Vunidogoloa của Fiji đã được tái định cư do mực nước biển dâng cao vào năm 2014. Ảnh: CNN

Đảo quốc Fiji ở Nam Thái Bình Dương đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu do mực nước biển dâng cao và lốc xoáy ngày càng mạnh.

Hàng chục cộng đồng ven biển ở Fiji đã được chính phủ Fiji lên kế hoạch di dời lên vùng đất cao hơn. Ngôi làng nhỏ ven biển Vunidogoloa trên Vanua Levu, hòn đảo lớn thứ hai của đất nước, là ngôi làng đầu tiên được di dời đến sườn đồi nội địa tươi tốt vào năm 2014.

Ngày nay, tàn tích của ngôi làng đổ nát ban đầu đã tràn ngập thảm thực vật. Đó là tất cả những gì còn sót lại trên địa điểm cũ nơi có khoảng 150 người từng sinh sống.

Đảo Isle de Jean Charles, Louisiana

Hay các cộng đồng dọc theo bờ biển Louisiana cũng đã bị tàn phá đặc biệt bởi mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, xói mòn bờ biển và các cơn bão và cuồng phong.

Isle de Jean Charles, một hòn đảo ở Vịnh Mexico cách New Orleans khoảng 80 dặm (129 km) về phía nam, 11 hòn đảo trải dài 22.000 mẫu Anh. Nhưng ngày nay, hòn đảo đang chìm dần.

Cộng đồng địa phương, nơi cư dân tuyên bố có tổ tiên là người Mỹ bản địa, đã được trao một khoản trợ cấp của chính phủ giúp họ tài trợ để phát triển một khu định cư mới thành lập có tên là "The New Isle", cách hòn đảo khoảng 40 dặm về phía bắc, trên vùng đất cao hơn.

Ngôi làng Cotul Morii ở Moldova

Thảm họa môi trường gây ra những thách thức mới cho ngành du lịch trên thế giới - Ảnh 3.
Quang cảnh làng Cotul Morii qua hàng rào dây thép gai. Ảnh:CNN

Trong số các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu ở châu Âu, Moldova phải đối mặt với những rủi ro khí hậu đang diễn ra như sóng nhiệt, bão, hạn hán và đặc biệt nhất là lũ lụt, đã ghi nhận ba đợt lũ lụt lớn trong 20 năm qua.

Tác động của lũ lụt như vậy ở quốc gia phụ thuộc mạnh vào nông nghiệp đã dẫn đến sự tàn phá trên diện rộng, trong đó một số ngôi làng được cho là bị hư hại đến mức không thể sửa chữa được. Một trong những khu định cư như vậy là Cotul Morii, một ngôi làng bên bờ sông Prut đã bị lũ lụt thảm khốc nhấn chìm vào năm 2010.

Thay vì sửa chữa, chính phủ yêu cầu xây dựng một ngôi làng Cotul Morii mới cách đó khoảng 9 dặm./.

Bạn đang đọc bài viết Thảm họa môi trường gây ra những thách thức mới cho ngành du lịch trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hồng Nhung / Tổ quốc

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau