Chủ nhật, 28/04/2024 23:03 (GMT+7)

Thanh Hóa: Một doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá bay vào nhà dân

Duy Thịnh - Văn Phú -  Thứ năm, 26/10/2023 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình nổ mìn khai thác đá phục vụ cho nhà máy xi măng Đại Dương tại thôn Đồng Lách, xã Tân Trường, TX Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã khiến đá bay vào nhà, vườn, thủng mái nhà tiền ẩn nguy hiểm về tính mạng người dân.

Thời gian gần đây một số hộ dân tại thôn Đồng Lách, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) phản ánh, nhiều năm nay mỏ đá của Công ty Cổ phần Xi Măng Đại Dương (đơn vị khai thác trực tiếp là Công ty khai thác đá Quyên Cường) nằm sát khu dân cư đã gây nhiều hệ lụy như; nổ mìn khai thác đá gây bụi, ồn, rung lắc. Đặc biệt hơn là tình trạng đá văng vào nhà, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, nguy hiểm tới tính mang, an toàn khu dân cư.

Anh Hà Văn Giáp, trú tại thôn Đồng Lách, xã Tân Trường chia sẻ: “gia đình anh sinh sống trên mảnh đất hiện tại từ rất lâu, gia đình có 7 khẩu đang sinh sống bình yên bao năm. Tuy nhiên, từ khi Công ty Cổ phần Xi Măng Đại Dương được cấp phép khai thác tại thôn Đồng Lách của xã cách gia đình nhà tôi tầm hơn 100 m. Mỗi lần Công ty nổ mìn khai thác đá, bụi bay mù mịt, tiếng rầm rầm rung nhà cửa, đồ đạc, đá rơi loảng xoảng nhiều nơi. Vì vậy nó đã ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt  của gia đình tôi, cũng như tính mạng của các thành viên trong gia đình tôi”.

tm-img-alt
Người dân thôn Đồng Lách, xã Tân Trường, TX Nghi Sơn(Thanh Hóa) đang phản ánh về việc Công ty khai thác đá Quyên Cường nổ mìn khai thác đá bay vào nhà vườn.

“Gia đình hiện nay rất hoang mang và lo sợ khi có thông báo nổ mìn của Công ty Cổ phần Xi Măng Đại Dương (đơn vị trực tiếp khai thác là Công ty khai thác đá Quyên Cường). Gia đình đã làm đơn gửi các cấp chính quyền xã Tân Trường giúp đỡ và có biện pháp với Công ty đảm bảo cuộc sống cho người dân chúng tôi” anh Giáp cho biết thêm.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lục Văn Chuyên, Trưởng thôn Đồng Lách cho biết: “Sự việc mà người dân phản ánh công ty khai thác đá nổ mìn bay vào nhà dân là có. Lúc đó khoảng 10 giờ 45 phút, sau khi nhận được thông tin của hộ gia đình anh Lương Văn Giáp  báo cáo về sự việc  do công ty mỏ khai thác đá Quyên Cường nổ mìn làm rung chấn và đá bay đến khu vực nhà, vườn làm thủng mái tôn, vỡ cốc nước, nứt nẻ nhà. Khi có chỉ đạo của xã thì 12 giờ 50 ngày 19/10 cán bộ thôn gồm tôi Trưởng thôn, anh Ngân Văn Cường, An ninh thôn, hộ gia đình ông Lương Văn Giáp lập biên bản hiện trường. Tại hiện trường chúng tôi chúng kiến có 1 hòn đá kích thước khoảng 5 cm rơi từ trên xuống làm thủng mái tôn sân, 1 cái cốc bị vỡ do bị rung chấn nổ mìn, kiểm tra nhà cửa cũng đã bị nứt nẻ nhiều.

tm-img-alt
Đá văng bay vào hộ gia đình nhà anh Lương Văn Giáp làm thủng mái tôn, cốc vỡ do chấn động từ việc nổ mìn.

“Mỏ đá đó chính là của Công ty cổ phần xi măng Đại Dương và họ thuê Công ty Quyên Cường khai thác. Hôm lập biên bản thì bên mỏ họ cũng công nhận là nổ mìn đá bay vào nhà anh Giáp và vỡ ly nước. Toàn thôn có 121 hộ, khoảng 165 nhân khẩu, trong đó có 2 hộ là nhà Hà Văn Giáp và Lương Văn Giáp là bị ảnh hưởng do nằm gần khu vực khai thác đá của Công ty. Mong các anh có tiếng nói giúp bà con nhân dân ổn định cuộc sống, công ty có hướng xử lý thế nào chứ thấy này rất nguy hiểm cho bà con” ông Chuyên cho biết thêm.

Cũng theo gia đình anh Lương chia sẻ: "Sự việc họ nổ mìn diễn ra vào khoảng 10h45-10h50, sau khi đá bay vào nhà tôi đã chạy ra lán của Công ty yêu cầu họ giải thích nhưng họ bỏ chạy hết. Tôi chạy theo yêu có 3 người tên Ngọc, Cường, Hữu bảo không phải trách nhiệm của họ họ đổ lỗi cho công nhân nổ mìn". 

tm-img-alt
Nhà dân bị nứt do việc nổ mìn khai thác đá của Công ty CP Xi măng Đại Dương.

Được biết, bình thường đến tầm 10h30  là họ đã nổ mìn rồi, nhưng theo quy định thời gian nổ mìn từ 11h-13h nhưng theo phản ánh của người dân công ty nổ vào thời điểm 10h40-10h45 liệu có đúng theo quy định?

Trao đổi sự việc với ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: “Đúng là chính quyền xã đã nhận được phản ánh và đơn của bà con nhân dân thôn Đồng Lách phản ánh về việc mỏ đá của Công ty Cổ phần Xi Măng Đại Dương (Công ty khai thác đá Quyên Cường ) nổ mìn khai thác đá bay vào nhà, vào vườn. Sau khi nhân được phản ánh, đơn của các hộ dân tôi cũng đã đề nghị thôn đi kiểm tra, lập biên bản hiện trường. Hiện chính quyền xã đang đấu nối với Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa và Thị xã Nghi Sơn vào kiểm tra thực trạng và có phương hướng xử lý.

tm-img-alt

Đơn kiến nghị của người dân và biên bản biển tra hiện trường của thôn Đồng Lách, xã Tân Trường, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa về việc Công ty khai thác đá Quyên Cường nổ mìn khai thác đá bay vào nhà vườn làm thủng mái tôn, vỡ ly nước.

Sáng ngày 26/10, trao đổi nhanh qua điện thoại với lãnh đạo Phòng tài nguyên môi trường thị xã Nghi Sơn cho biết: “Sáng nay ngày 26/10 thị xã đã thành lập đoàn, phối hợp với Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa, xã Tân Trường vào kiểm tra trực tiếp có gì sẽ thông tin cho anh em sau”.

Thiết nghĩ các cấp chính quyền xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra xử lý sự việc để có hướng giúp người dân ổn định đời sống.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Một doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá bay vào nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.