Thứ bảy, 27/04/2024 21:38 (GMT+7)

Thanh Hoá: Thực trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản tại Như Thanh

Huy Hoàng - Lê Vĩ -  Thứ ba, 01/08/2023 07:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở nhiều địa phương hoạt động khai thác khoáng sản đang ở mức báo động, hệ luỵ từ ô nhiễm khói bụi, đang bào mòn dần sức khỏe người dân. Mặc dù nhiêu chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng bụi phát sinh do khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản.

Bụi phát sinh từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; bụi từ hoạt động vận chuyển là hồi chuông đáng báo động đang diễn ra quanh các khu vực khai thác khoáng sản ở nhiều địa phương, hệ luỵ từ ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm môi trường đang bào mòn dần và lấy đi sức khoẻ của người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, hoạt động trung chuyển khoáng sản đang diễn ra tình trạng nhiều phương tiện chở quá tải trọng, chở vượt kích thước thành thùng trong khi đó thiếu sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng đã trực tiếp tàn phá, gây hư hỏng đường sá và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Vấn đề nữa rất đáng quan tâm hiện nay là hoạt động khai thác khoáng sản thiếu sự quy hoạch, thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng có thể dẫn đến nguyên nhân phá vỡ cấu trúc địa chất, tạo ra các bãi thải và hồ chứa với diện tích lớn; gây sạt lở bãi thải, sụt lún lòng đất và nước mưa tràn qua các vùng khai thác gây nên nhiều hệ luỵ tác động tới môi trường và ảnh hưởng tới đời sống nhân sinh.

Ghi nhận thực trạng môi trường quanh các khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam. Mời các bạn theo dõi phóng sự phản ánh thực trạng dưới đây.

Ghi nhận thực trạng môi trường quanh các khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Xuân Phúc và thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá

Theo phản ánh của người dân thuộc thị trấn Bến Sung, trên địa bàn xã Xuân Phúc hiện có mỏ khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường của công ty TNHH Anh Việt Hương; mỏ khai thác đất san lấp cho tuyến đường Vạn Thiện Bến En của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn và mỏ tận thu đất làm mặt bằng tái định cư đường Vạn Thiện Bến En của Công ty Tiến Đạt.

Tại 3 mỏ này đang diễn ra hoạt động khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản rất tấp nập, rất nhiều phương tiện vào ra lấy đất đá đưa đi tiêu thụ gây ra cảnh bụi mù, ô nhiễm, nhất là mỗi lần xe chạy qua.

Thế nhưng những doanh nghiệp trên chưa có biện pháp bảo vệ vệ môi trường nào nhằm hạn chế bụi và tiếng ồn trong quá trình khai thác, vận chuyển, cũng như không thấy lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Như Thanh tuần tra, xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Thực trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản tại Như Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề