Thứ sáu, 10/05/2024 04:08 (GMT+7)

Tìm phương hướng xử lý bãi rác chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Hoài Phương - Đinh Oanh -  Thứ tư, 25/10/2023 06:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/10, UBND Cần Thơ vừa có buổi khảo sát, tìm phương hướng xử lý,yêu cầu khẩn trương di dời bãi rác số 8 chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng lãnh đạo sở, ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), chủ đầu tư dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang đã có buổi khảo sát, tìm phương hướng xử lý bãi rác số 8 chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Theo giám đốc Quản lý Dự án Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, ông Bùi Quốc Quân, tuyến nối Nam Sông Hậu-Quốc lộ 1 (dài 7km) đi qua khu bãi rác cũ nằm tại Phưởng Ba Láng, Quận Cái Răng. Bãi rác này có diện tích 30.200m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3, ngưng hoạt động nhiều năm nên số lượng rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nilon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý. Giải pháp xử lý nền qua đoạn tuyến này là sử dụng bấc thấm kết hợp vải địa kỹ thuật tăng cường.

tm-img-alt
Bãi rác khổng lồ chắn ngang cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị thành phố Cần Thơ tiếp tục xử lý theo hướng đưa bãi rác vào hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư, khoảng hơn 150 tỷ đồng, để dời khối lượng rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý.

Trong cuộc họp, hơn 10 ý kiến thảo luận của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Quận Cái Răng... đều cho rằng di dời bãi rác số 8 là giải pháp hợp lý nhất khi thi công tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Tổng diện tích bãi rác là 30.200m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3, chiều dài bãi rác chồng lấn lên tuyến nối đường cao tốc là 154m, chiều ngang 27m. Trong đó, diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2, độ sâu 3-7m, khối lượng đề xuất di dời là 21.000m3.

Ông Nguyễn Ngọc Hè giao UBND Quận Cái Răng thuê đơn vị khảo sát, lập dự toán di dời, tiếp tục hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của đoạn chồng lấn. Đồng thời, quận cần tham mưu cho UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin nguồn kinh phí 153 tỷ đồng để bố trí lại di dời bãi rác.

Các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để xử lý bãi rác, mục tiêu vào cuối năm 2023 nhưng hoàn thiện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, còn có ý kiến xây cầu cạn vượt bãi rác. Theo đó sẽ lấy đi một phần rác trên mặt rồi xây cầu cạn vượt qua để giảm chi phí xử lý.

Bãi rác số 8 (hay còn gọi là Bãi rác Đông Thạnh) nằm ở Phường Ba Láng, Quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ, từng là nơi chứa rác chính của Thành phố Cần Thơ. Dù đã ngưng hoạt động khoảng 23 năm nhưng tại bãi rác này ước tính vẫn còn khoảng 30.000 tấn rác.

Bạn đang đọc bài viết Tìm phương hướng xử lý bãi rác chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào triển khai sáng kiến tín chỉ carbon rừng
Trong nỗ lực nhằm giảm phát thải khí nhà kính do phá rừng và suy thoái rừng, Chính phủ Lào vừa ký hợp tác với công ty tư nhân AIDC để triển khai Sáng kiến tín chỉ carbon rừng.

Tin mới