Thứ hai, 29/04/2024 13:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/4/2023

MTĐT -  Thứ năm, 27/04/2023 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Bắc Giang: Đến năm 2025, xây dựng đô thị Chũ đủ điều kiện trở thành thị xã

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 442/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000.

Phạm vi, ranh giới nghiên cứu lập Quy hoạch đô thị Chũ trên cơ sở địa giới hành chính và diện tích tự nhiên của 10 xã, thị trấn, gồm thị trấn Chũ hiện hữu và các xã Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn, Phượng Sơn, Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao, Hồng Giang, Thanh Hải (không bao gồm thôn Khuôn Rẽo), huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Quy mô lập quy hoạch đô thị Chũ khoảng 251,55 km2.

Đến năm 2025, xây dựng đô thị Chũ đủ điều kiện trở thành thị xã; đến năm 2045 đạt tiêu chí đô thị loại III và là thành phố trực thuộc tỉnh Bắc Giang với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 50 - 70%.

Đến năm 2030, từng bước xây dựng, phát triển đô thị Chũ theo hướng bền vững, trở thành một trong những trung tâm dẫn dắt sự phát triển khu vực tiểu vùng phía Đông của tỉnh Bắc Giang, là một trong các động lực chủ yếu cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và khu vực phía Đông của tỉnh Bắc Giang nói chung. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, thân thiện và phù hợp với đặc điểm địa hình, môi trường và cảnh quan tự nhiên sẵn có; chủ động ứng phó hiệu quả với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 170.000 người; dân số đến năm 2045 khoảng 240.000 người.

Đến năm 2025, đô thị Chũ đủ điều kiện trở thành thị xã
Định hướng phát triển không gian đô thị Chũ. Ảnh: internet

Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Chũ xác định nội dung trọng tâm cần nghiên cứu. Cụ thể, xác định tính chất đô thị phù hợp với tiềm năng lợi thế hiện có trước mắt cũng như lâu dài, dự báo quy mô dân số đất đai và các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Xác định không gian nội thị, ngoại thị, định hướng các phân khu phát triển đô thị trong đồ án quy hoạch đối với các đơn vị hành chính đạt tiêu chí thành phường trong tương lai; tập trung khai thác các lợi thế về vị trí địa lý; cải thiện và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối liên vùng.

Khai thác tối đa lợi thế quỹ đất dọc theo các trục giao thông Quốc lộ 31, đường tỉnh 289; 290; 293C và một số tuyến đường giao thông mở mới cho sự phát triển nông nghiệp, thương mại dịch vụ, công nghiệp và dịch vụ kho vận, logistics, đô thị, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, văn hóa, tín ngưỡng.

Hải Phòng phân luồng giao thông tại phố đi bộ khu du lịch Đồ Sơn

Để phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ đoạn từ ngã 3 Con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền thuộc đường Vạn Hương (khu 2 Khu Du lịch Đồ Sơn), Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng thông báo cấm tất cả các phương tiện lưu thông trên đường Vạn Hương, đoạn ngã 3 Con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền từ 19h đến 23h (trừ các xe được ưu tiên theo quy định).

tm-img-alt

Hải Phòng phân luồng giao thông tại phố đi bộ khu du lịch Đồ Sơn (Ảnh: Internet)

Ngoài khoảng thời gian trên, các phương tiện lưu thông bình thường.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ chấp hành theo hệ thống biển báo hiệu đường bộ và các lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại hiện trường.

Tuyến phố đi bộ tại khu du lịch Đồ Sơn được khai trương ngày 29/4/2022. Tuyến phố có chiều dài 700 m, bắt đầu từ đoạn Ngã ba con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền thuộc tuyến đường Vạn Hương. Đây là tuyến phố đi bộ đầu tiên tại Đồ Sơn được triển khai với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ đồng.

Phương án sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND khi sáp nhập thị xã Cửa Lò về TP. Vinh

Đại biểu HĐND của TP. Vinh (35 đại biểu) và thị xã Cửa Lò (30 đại biểu) hợp thành HĐND của TP. Vinh (65 đại biểu) và tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định tại Điều 134, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Phương án sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND và các đơn vị trực thuộc khi sáp nhập thị xã Cửa Lò về TP. Vinh ảnh 1
Một góc xanh ở trung tâm TP. Vinh, Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

HĐND thành phố Vinh (mới) bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng ban, Phó Trưởng ban của HĐND trong số đại biểu HĐND theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Khóa của HĐND TP. Vinh mới lấy theo khóa của HĐND TP. Vinh hiện nay (khóa XXII).

UBND TP. Vinh (mới) do HĐND thành phố bầu ra theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

UBND TP. Vinh gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và 14 Ủy viên UBND là thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố (mới).

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP. Vinh (mới) theo quy định tại Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ, gồm các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thông tin, Kinh tế, Quản lý đô thị, Y tế, Thanh tra, Văn phòng HĐND và UBND thành phố.

UBND TP. Vinh (mới) xây dựng đề án thành lập, tổ chức lại cơ quan chuyên môn, trình HĐND thành phố quyết định thành lập, tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất các cơ quan chuyên môn hiện nay của UBND TP. Vinh và thị xã Cửa Lò.

Sau khi nhập thị xã Cửa Lò vào TP. Vinh, nghiên cứu, tiếp tục bố trí “Tổ hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính” thuộc Văn phòng HĐND, UBND thành phố (mới) tại đường Nguyễn Sinh Cung, phường Nghi Hương để tạo thuận lợi cho người dân giao dịch hành chính.

TP. HCM thử nghiệm tàu metro số 1 qua 8 nhà ga

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 hôm nay nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/h.

tm-img-alt

TP.HCM thử nghiệm tàu metro số 1 qua 8 nhà ga (Ảnh: Internet)

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.

Để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đang khẩn trương thực hiện các công việc khác nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công như: vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động; đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu…

Trước đó, tuyến metro số 1 đã triển khai nhiều đợt chạy thử nghiệm để kiểm tra các hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray, hệ thống bảo vệ tàu tự động... Dự kiến, vào quý 4/2023, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành, khai thác.

BTV

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...