Chủ nhật, 28/04/2024 22:45 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 3/4/2023

MTĐT -  Thứ hai, 03/04/2023 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 3/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Lào Cai nghiên cứu xây dựng nhiều sân bay trực thăng

Trong Quyết định quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt hôm 29/3, cảng hàng không Sa Pa cũng được định hướng là sân bay quốc tế.

Theo phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải của Lào Cai, trước năm 2030, cao tốc Nội Bài - Lào Cai được xây dựng hoàn chỉnh. Tỉnh cũng sẽ xây dựng tuyến đường sắt nối ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc) và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo khổ tiêu chuẩn 1,4 m.

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được định hướng thành trung tâm logistics lớn và quan trọng hàng đầu cả nước; trung tâm giao thương kết nối các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam - Trung Quốc, châu Âu. Cửa khẩu là khu kinh tế đa ngành, có năng lực tập trung, điều phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ logistics chi phí thấp.

Theo quy hoạch, hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại, khu logistics, cảng cạn, chợ, khu công nghiệp sẽ được xây dựng hiện đại. Cửa khẩu Lào Cai kết nối liên hoàn với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành động lực tăng trưởng.

tm-img-alt

Lào Cai sẽ nghiên cứu xây dựng sân bay trực thăng tại các huyện Bắc Hà, Bát Xát, thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai phục vụ phát triển du lịch và cứu nạn. (Ảnh: Internet)

Quy hoạch cũng định hướng du lịch từng bước thành ngành kinh tế chủ đạo, động lực phát triển của tỉnh. Hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch sẽ được xây dựng hiện đại, giàu bản sắc văn hóa. Tỉnh cũng có các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh với các nơi khác trong nước và khu vực, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Khu du lịch quốc gia Sa Pa được kỳ vọng phát triển mang tầm quốc tế. Y Tý (Bát Xát), Bắc Hà là khu du lịch đặc sắc. Bảo Hà, Tân An là trung tâm du lịch văn hóa tín ngưỡng cấp vùng và quốc gia.

Cùng với xây dựng tối thiểu ba khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp casino, hệ thống 4 sân golf và khu du lịch tổng hợp, nghỉ dưỡng vui chơi, giải trí sẽ được thiết lập ở thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Yên.

Lào Cai sẽ đóng vai trò cầu nối, liên kết phát triển du lịch trong nước và quốc tế; tài nguyên tự nhiên, văn hóa được đầu tư khai thác hiệu quả; sản phẩm du lịch xanh, thông minh, cạnh tranh cao.

Định hướng năm 2030, Lào Cai là cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 10% mỗi năm. GRDP bình quân đầu người hơn 260 triệu đồng/năm.

Năm 2050, tỉnh là trung tâm phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước; trung tâm kết nối quan trọng trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; giữa Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và châu Âu.

Phê duyệt đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tin trên ANTĐ, ngày 3/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 xây được hơn một triệu căn nhà ở xã hội (trong đó đến năm 2025 hoàn thành 428.000 căn).

Đề án được kỳ vọng sẽ giúp giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình thu nhập trung bình, thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.

tm-img-alt
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn.

Để đạt được mục tiêu, Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Khi lập, phê duyệt quy hoạch đô thị, nông thôn, khu công nghiệp, khu nghiên cứu đào tạo, địa phương phải xác định diện tích đất xây nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Nhà ở xã hội cũng sẽ là chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành, là một hạng mục trong nguồn vốn trung, dài hạn của địa phương. Một số quy định sẽ được bổ sung như huy động vốn từ quỹ đầu tư phát triển địa phương và huy động vốn nước ngoài để phát triển nhà ở xã hội.

Trước mắt, Chính phủ yêu cầu các địa phương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và các gói tín dụng khác cho chủ đầu tư và người mua nhà xã hội, nhà ở công nhân vay. Lãi suất cho những nhóm này thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường, trong từng thời kỳ.

Quy định lựa chọn chủ đầu tư xây nhà ở xã hội sẽ được sửa đổi theo hướng khuyến khích xã hội hóa. Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp sẽ đồng thời làm chủ đầu tư xây hạ tầng khu nhà lưu trú công nhân. Họ có thể tự xây nhà lưu trú hoặc bàn giao cho Ban quản lý khu công nghiệp để chuyển giao đất có hạ tầng cho Tổng Liên đoàn lao động hoặc doanh nghiệp khác xây nhà lưu trú.

Hà Nội công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, phân khu đô thị Xuân Mai (khu 1) có quy mô diện tích nghiên cứu gần 890 ha, dân số đến năm 2030 khoảng 74.300 người, số dân đô thị hơn 58.000 người.

Khu vực này được hình thành trên cơ sở thị trấn Xuân Mai hiện hữu gồm các khu chức năng đô thị như đất ở, đất công trình công cộng, trường học, cây xanh, đất trung tâm nghiên cứu đào tạo (trường đại học cao đẳng hiện có), đất an ninh quốc phòng,...

Định hướng quy hoạch sẽ nâng cấp cải tạo và mở rộng trung tâm thị trấn Xuân Mai hiện hữu, xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo nhu cầu phục vụ đô thị.

Phát triển các trung tâm thương mại theo mô hình TOD tại các tuyến giao cắt giữa Quốc lộ 6 với trục trung tâm đô thị. Hình thành các trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, văn hóa và hành chính cùng với khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, khai thác phát triển cảnh quan gò đồi bán sơn địa, ao hồ lớn và kênh rạch thoát nước thành khung không gian xanh cho toàn đô thị.

Phân khu đô thị Xuân Mai (khu 2) thuộc địa giới hành chính thị trấn Xuân Mai và các xã Tân Tiến, Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ có diện tích nghiên cứu khoảng 820ha, dân số đến 2030 khoảng 34.600 người.

tm-img-alt
Sơ đồ quy hoạch sử dụng đất 3 phân khu đô thị Xuân Mai.

Phân khu được hình thành trên cơ sở cảnh quan sông Bùi và các kênh, rạch thoát nước, ao hồ tự nhiên cùng các làng xóm hiện hữu được bổ sung các công trình công cộng, trường học, cây xanh.

Ý tưởng quy hoạch chủ đạo của khu 2 là bảo vệ cảnh quan làng xóm hiện có, xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo nhu cầu phục vụ đô thị.

Đồng thời phát triển các khu công viên cây xanh, sinh thái, nghỉ dưỡng trên cơ sở hành lang xanh sông Bùi, các tuyến mương, kênh rạch và mặt nước hiện có, vừa đảm bảo hành lang thoát lũ vừa tạo thành khung không gian xanh cho toàn đô thị.

Hà Nội đã hoàn thành 2 dự án nhà ở trong quý I năm 2023

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, việc phát triển các dự án nhà đã có bước tiến ổn định mặc dù thị trường bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn do những vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ.

Việc thành phố Hà Nội đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung vào các tuyến Vành đai 3, Vành đai 3,5… đã mang đến cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoàn thiện dự án đang triển khai.

Những dự án gần tuyến đường vành đai đã cung cấp đến 86% sản phẩm mới cho thị trường trong quý I này. Trong đó, gần 44% đến từ các quận phía Tây và gần 42% đến từ các quận phía Đông. Đáng chú ý, những dự án ở đại đô thị Ocean Park và Smart City đóng góp đến gần 60% nguồn cung cả thị trường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong quý I, toàn thành phố đã hoàn thành 2 dự án nhà thương mại với 61.043m2 sàn nhà ở tương đương 389 căn hộ; 2 dự án nhà tái định cư với 24.960m2 sàn nhà ở, 312 căn hộ, đưa tổng diện tích sàn nhà ở Hà Nội hoàn thành trong quý I năm nay lên đến 86.000m2.

Tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt. Trong đó, mặt bằng trung bình giá căn hộ bình dân tăng 16%, căn hộ trung cấp tăng 17%, căn hộ cao cấp tăng 9%. 

Bộ GTVT lên kế hoạch xây mới 2 sân bay khu vực miền Trung

Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, ưu tiên phát triển các tuyến đường bộ, đường sắt tốc độ cao, cảng hàng không, cảng biển, gắn với phát triển hành lang kinh tế vùng, tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng, vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế vùng.

tm-img-alt
Mô hình sân bay Quảng Trị trong tương lai. Ảnh: Internet.

Đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc đường bộ theo quy hoạch, nâng tổng số km đường cao tốc trong khu vực lên hơn 1.500 km; nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với cảng biển.

Đối với kết cấu hạ tầng hàng không, sẽ tập trung nâng cấp cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Phan Thiết, Cảng hàng không Quảng Trị.

Về cảng biển, Bộ GTVT sẽ tập trung phát triển các cảng biển có tiềm năng thành cảng đặc biệt, nhất là tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa. Bên cạnh đó là nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam; kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên và các cửa khẩu quốc tế.

Long An: Đề xuất điều chỉnh đường vành đai 4

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An có công văn gửi đến Bộ GTVT, sau khi nhà đầu tư hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Vành đai 4, đoạn đi qua địa bàn theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Trong văn bản trình lên Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An đã đề xuất phương án dịch chuyển một đoạn đường Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh để tránh khu vực đông dân cư, tiết kiệm chi phí. Cụ thể, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mà nhà đầu tư vừa lập, hướng tuyến về cơ bản vẫn tuân thủ theo quy hoạch chi tiết đã được Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, đoạn đường từ nút giao giữa đường tỉnh 825 và quốc lộ N2, thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa xuống gần nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương thuộc thị trấn Bến Lức trước đây được tính toán chạy dọc phía đông sông Vàm Cỏ Đông theo đường tỉnh 830 hiện hữu (26km), nay được thay đổi bằng cách mở đường mới, thêm 2 cầu, chạy dọc phía tây sông Vàm Cỏ Đông. Với thiết kế này, toàn tuyến đường sẽ dài thêm 5,4km, nâng tổng tuyến qua Long An là 74,5km. Cộng thêm 3,8km đoạn qua TP. Hồ Chí Minh để đấu nối vào trục Bắc - Nam, toàn tuyến dự án mà nhà đầu tư nghiên cứu là 78,3km.

tm-img-alt
Hướng tuyến của Vành đai 4 TP.HCM. (Ảnh: Internet)

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, việc nắn tuyến, điều chỉnh tuyến đường vành đai 4 đã được Long An đề xuất cách đây 2 năm. Tuy kéo dài thêm 5,4km và phải bắc thêm 2 cây cầu lớn qua sông Vàm Cỏ Đông, tăng tổng tuyến lên 21 cây cầu, nhưng né được khu dân cư đông đúc và các tuyến đường hiện hữu sẽ giúp giảm hàng nghìn tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, khi dịch chuyển một đoạn đường từ phía tây sang phía đông sẽ hòa vào tuyến đường tỉnh quy hoạch chính yếu là đường Bình Chánh - Lương Hòa - Bình Hòa Bắc - Mỹ Quý Tây để nối kết thêm vùng giáp ranh TP. Hồ Chí Minh từ huyện Bình Chánh lên đến biên giới tỉnh Long An.

Cùng với kiến nghị chỉnh lại 26km đường để tránh khu đông dân cư nhằm giảm chi phí, báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cũng kiến nghị điều chỉnh đoạn cuối dài 9,5km từ cao tốc đô thị thành đường trục chính đô thị nhằm thuận lợi kết nối với các đô thị hai bên và tiết kiệm kinh phí nhờ kết nối đơn giản vào đường tỉnh 826D.

Theo Sở GTVT, nếu đoạn cuối 9,5km này đầu tư theo thiết kế cao tốc đô thị sẽ không thuận lợi kết nối các đô thị dọc hai bên tuyến, việc đấu nối nút giao với đường tỉnh 826D sẽ làm chiếm dụng mặt bằng lớn, ảnh hưởng đến quy hoạch khu đô thị Phước Vĩnh Tây, khu dân cư thương mại dịch vụ Tân Tập - Long Hậu (huyện Cần Giuộc).

Dự kiến, phân kỳ đầu tư sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư xây dựng cao tốc và một đoạn đường đô thị 9,5km với quy mô 4 làn xe và một số đoạn đường song hành mà tuyến đường này trùng với các tuyến đường cũ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư xây dựng cao tốc đô thị với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và các đoạn đường song hành còn lại. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được dự kiến là 43.456 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và vốn của nhà đầu tư.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 3/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.