Chủ nhật, 28/04/2024 14:36 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/4/2023

MTĐT -  Thứ hai, 03/04/2023 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/4/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 3/4/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Điện Biên: Bảo dưỡng hệ thống điều tiết hồ nước, 2 công nhân ngạt thở tử vong

Tin tức trên Báo Công Thương, sáng ngày 3/4, ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên cho biết, vào hồi 13h45’ ngày 2/4, tại hồ Ẳng Cang (xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có nhóm công nhân của Công ty Cơ khí Thủy lợi Hải Dương lên bảo dưỡng nhà van côn của hồ. Trong đó, anh Nguyễn Văn Chung (sinh năm 1991), vào trong hầm để điều chỉnh cánh côn ngăn nước.

Sau khi vào khoảng 20 phút không thấy anh Chung ra nên anh Trần Xuân Huy (sinh năm 1991), đã vào để kiểm tra, bị ngạt thở và tử vong. Đây là vụ tai nạn lao động, sơ suất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ làm 2 người tử vong.

tm-img-alt
Hồ Ẳng Cang, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Dự án hồ Ẳng Cang được khởi công năm 2009, với số vốn ban đầu 355 tỷ đồng, nhằm phục vụ 3 mục tiêu chính: Cấp nước tưới ẩm chủ động cho khoảng 1.000 ha cà phê; cấp nước tưới chủ động cho 400 ha lúa của xã Ẳng Cang và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 10.000 người.

Cũng theo ông Tô Trọng Thiện, lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Xử phạt Công ty DAP - VINACHEM 1,5 tỷ đồng do xả thải gây ô nhiễm môi trường

Căn cứ các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, căn cứ Biên bản vi phạm hành chính số 150/BB-VPHC lập ngày 17/3/2023, Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần DAP - VINACHEM (địa chỉ trụ sở: Lô N5.8 Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 1/3/2023, Đoàn kiểm tra của Cục C49-BCA thi hành Quyết định kiểm tra đối với Công ty CP DAP – VINACHEM, Đoàn công tác đã phát hiện công ty trên có các hành vi xây lắp, lắp đặt đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; Xả nước thải ra môi trường có chứa 11 thông số vượt QCVN 40:2011/BTNMT.

tm-img-alt
Công ty DAP - VINACHEM bị xử phạt 1,5 tỷ đồng.

Trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt mức cho phép hàng trăm lần như thông số Phosphat (tính theo P): 4.700/10, vượt 470 lần; Mangan: 149,2/1,21 vượt 123,3 lần; Tổng phốt pho (tính theo P):6.480/7,26 vượt 892,56 lần...

Cơ quan chức năng đã quyết định phạt tiền đối với hành vi xây lắp, lắp đặt đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường là 180 triệu; Phạt tiền đối với hành vi xả nước thải vào môi trường có chứa các thông số môi trường không đạt chuẩn là 1.334 triệu. Tổng mức tiền phạt của 2 hành vi trên đối với doanh nghiệp là 1.514 triệu đồng.

Ngoài bị xử phạt bằng tiền như trên, cơ quan chức năng còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường (hệ thống hòa bùn nhà máy PA) của công ty 4,5 tháng từ ngày 24/3 - 8/8.

Lâm Đồng: Sau hơn nửa tháng, bãi rác Cam Ly vẫn cháy âm ỉ

Trước đó, ngày 11/3 bãi rác Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) bắt đầu bốc cháy khiến lượng lớn khói độc phát tán trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Xảy ra hoả hoạn, lực lượng chức năng đã huy động khoảng 50 người cùng các phương tiện tham gia chữa cháy.

Đến sáng 30/3, đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn, rác tại một số khu vực vẫn bốc lửa, khói vẫn phát tán ra xung quanh với mùi hôi. Nguyên nhân hoả hoạn vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

tm-img-alt
Sau hơn nửa tháng, bãi rác Cam Ly vẫn cháy âm ỉ.

Đồng thời, UBND TP Đà Lạt yêu cầu Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt phối hợp cùng UBND phường 5 để thực hiện các biện pháp chữa cháy để sớm khống chế hoàn hoả hoạn.

Về lâu dài, chính quyền TP Đà Lạt cũng đề nghị Công ty TNHH Năng Lượng Xanh tiếp nhận và xử lý đối các loại rác thải như rác cây xanh, gia dụng và rác duy tu nạo vét đường. UBND TP Đà Lạt cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất hình thức đầu tư đối với Dự án đóng cửa bãi rác Cam Ly.

Trước năm 2015, bãi rác Cam Ly được sử dụng để chôn lấp rác thải sinh hoạt của cả thành phố Đà Lạt với khoảng 130 - 140 tấn/ngày đêm. Từ tháng 7/2015, nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Xuân Trường (Đà Lạt) đi vào hoạt động nên bãi rác Cam Ly ngưng tiếp nhận rác và chỉ bố trí một khu vực để tiếp nhận các loại rác như cây xanh, rác xây dựng.

Những năm gần đây, nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Xuân Trường nhiều lần phải tạm ngưng để hoàn chỉnh công nghệ, dây chuyền nên bãi rác Cam Ly phải tiếp nhận dẫn đến tồn đọng trên 312 nghìn tấn rác thải.

Bà Rịa Vũng Tàu: Phát huy sức trẻ để bảo vệ môi trường

Phát huy sức trẻ để bảo vệ môi trường trước sự biến đổi của khí hậu là một trong những nội dung trọng tâm của các phần việc, hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, các phần việc, công trình thanh niên trên địa bàn tỉnh ở “mặt trận” môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đang phát huy hiệu quả.

tm-img-alt
Ra quân làm sạch khu vực bờ kè Cảng cá Bình Châu.

Các hoạt động như: dọn dẹp vệ sinh các điểm đen, bờ biển, trồng cây xanh, vào các ngày Chủ nhật xanh, thứ Bảy tình nguyện, tặng túi vải không dệt thân thiện với môi trường, làm gạch sinh học… được Đoàn cơ sở các cấp ra quân thực hiện. Qua đó, hơn 70 công trình, phần việc thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương thu hút hơn 1.000 lượt thanh niên, học sinh tham gia.

Tại Bờ kè Cảng cá Bình Châu, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), mỗi khi thủy triều rút, khu vực dài hơn 1km này thường xuyên tràn ngập rác thải nhựa từ biển dạt vào. Để chung tay với chính quyền địa phương làm sạch bãi biển, Đoàn xã Bình Châu phối hợp các đơn vị thường xuyên ra quân dọn vệ sinh bờ biển và đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp xanh đến người dân.

Bên cạnh đó, Đoàn xã cũng vận động nhà hảo tâm tặng chính quyền địa phương 6 thùng rác (trị giá 1,2 triệu đồng/thùng) để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Ở bờ biển xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), công trình thanh niên “Chú cá voi ăn rác” đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương, đặc biệt là các em nhỏ. Công trình do Đoàn xã phối hợp với Đoàn Thanh niên Trạm Radar 2511 (đóng quân tại xã Lộc An) thực hiện.

Lý do cua biển ngon nhất Cà Mau chết trên diện rộng

Ngày 3/4, một lãnh đạo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết thời gian đây trên địa bàn đã xảy ra tình trạng cua nuôi của người dân bất ngờ chết ở diện rộng.

"Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều xảy ra tình trạng cua nuôi bị chết với mức độ thiệt hại từ 30 – 100% (tùy hộ). Nguyên nhân được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ" – vị này thông tin thêm.

tm-img-alt
Cua biển của nhiều hộ nuôi ở Năm Căn chết trên diện rộng

Ông Nguyễn Văn Minh (56 tuổi; ngụ huyện Năm Căn) cho biết tình trạng cua chết diễn ra từ đầu năm 2023 nhưng số lượng không nhiều. Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây thì cua chết hàng loạt với số lượng lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của nhiều hộ nuôi.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn cho hay đến thời điểm này chưa có giải pháp phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị đối với mầm bệnh trên. Từ đó, ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời để hạn chế thiệt hại như: khẩn trương thu hoạch số cua còn lại, không thả con giống mới khi chưa cải tạo vuông nuôi...

Bão và lốc xoáy ở Mỹ khiến ít nhất 32 người thiệt mạng

Theo giới chức và truyền thông Mỹ ngày 1/4 cho biết cơn bão mạnh quét qua khu vực miền Nam và Trung Tây nước này đã làm ít nhất 32 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, đồng thời gây thiệt hại nghiệm trọng về cơ sở vật chất.

Những cơn lốc xoáy mạnh quét qua 11 bang ở Mỹ đã phá hủy nhà cửa, các cơ sở kinh doanh, làm gãy đổ cây cối và tàn phá các khu dân cư khắp miền Nam, Trung Tây và Đông Bắc cuối tuần qua. Ít nhất 9 người thiệt mạng ở Tennessee, 5 người ở Indiana, 5 người ở Arkansas, 4 người ở Illinois. Những trường hợp thiệt mạng khác ở Delaware, Alabama và Mississippi. Dự kiến số người thiệt mạng tăng lên khi cơ quan chức năng thống kê đầy đủ thiệt hại.

tm-img-alt
Phòng tập thể dục của Trường Tiểu học Crestview ở bang Tennessee bị hư hại nặng sau khi cơn lốc quét qua hôm 1/4. Ảnh: AP

"Chúng tôi vẫn đang đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại. Chúng tôi biết các gia đình trên khắp nước Mỹ đang đau buồn vì mất người thân, tuyệt vọng chờ đợi tin tức những người đang chiến đấu để giành lấy mạng sống và đang dọn dẹp đống đổ nát của ngôi nhà, cơ sở kinh doanh của mình", Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố và cam kết hỗ trợ tài chính để các khu vực bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy phục hồi.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 3/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau