Thứ hai, 29/04/2024 02:49 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/5/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 05/05/2023 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/5/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 5/5/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hết tháng 4, Bộ GTVT giải ngân gần 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), đến hết tháng 4/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 21.800 tỷ đồng, đạt 23,2% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân 11.877 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; hơn 9.000 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 845 tỷ đồng từ nguồn vốn nước ngoài.

Theo Vụ Kế hoạch-Đầu tư, mặc dù kết quả giải ngân 4 tháng đầu năm của Bộ Giao thông Vận tải cao hơn mức bình quân chung. Tuy nhiên, dự kiến trong những tháng tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân do năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là gần 71.500 tỷ đồng (gấp 1,3 lần kế hoạch vốn năm 2022).

Đây là khả năng giải ngân tối đa được xây dựng trên cơ sở tính toán rút ngắn tối đa thời gian hoàn thiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai “3 ca, 4 kíp”.

Song, kế hoạch vốn năm 2023 Bộ Giao thông Vận tải được Chính phủ giao lên tới hơn 94.000 tỷ đồng (cao hơn 22.722 tỷ đồng so với nhu cầu, khả năng hấp thụ vốn của các dự án).

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Liên quan đến công tác phân bổ nguồn vốn, theo Vụ Kế hoạch-Đầu tư, trên cơ sở hơn 94.000 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135 tỷ đồng (đạt 99,97%).

Còn lại hơn 26 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan trung ương chưa thể phân bổ do chưa có kế hoạch trung hạn. Theo quy định tại Điều 54, Luật Đầu tư công, chưa đủ điều kiện để thực hiện phân bổ chi tiết khoản vốn này.

Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ ngành đăng kiểm

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, Bộ Quốc phòng đã bố trí lực lượng đăng kiểm quân đội (35 chiến sĩ) tham gia kiểm định xe cơ giới ở nhiều địa phương trên cả nước.

Hành động này đã góp phần đáng kể trong tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương.

Tuy nhiên, các phương tiện đến hạn đăng kiểm đang tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền chưa thể hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. Bộ GTVT vẫn chưa bổ sung được nhân lực giai đoạn này.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Hiện nay, cả nước đang duy trì 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động đăng kiểm được khoảng 550.000 xe/tháng. Nếu các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa được mở cửa thêm trở lại, theo tính toán từ Cục Đăng kiểm sẽ phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa 66 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu do không có đủ lực lượng đăng kiểm viên và vẫn còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực tế tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố, đặc biệt có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Hà Nội: Thêm tuyến đường rộng hơn 20m tại huyện Gia Lâm

Theo quy hoạch, tuyến đường có chiều dài khoảng 0,73km, điểm đầu giao với tuyến đường quy hoạch rộng 30m (đường Yên Thường), điểm cuối giao với đường gom cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đường Vành đai 3).

Tuyến đường có bề rộng mặt cắt ngang điển hình 20,5m bao gồm: Lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè hai bên rộng 2x5m. Thành phần cụ thể sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về hướng tuyến được xác định trên cơ sở phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị GN, tỷ lệ 1/5000 được duyệt, khớp nối với Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 dự án: Bến xe tải - xe khách - xe buýt và khu dịch vụ bến xe Yên Thường, huyện Gia Lâm đã được UBND thành phố phê duyệt.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Chỉ giới đường đỏ tuyến đường được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước và kết hợp với nội suy xác định cụ thể trên bản vẽ.

Nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang được thiết kế giao bằng phù hợp với định hướng Quy hoạch phân khu đô thị GN được duyệt. Cụ thể sẽ được nghiên cứu bổ sung xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường hoặc dự án đầu tư tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thành phố Hà Nội giao huyện Gia Lâm chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai và bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ được duyệt cho xã Yên Thường quản lý quy hoạch xây dựng dọc hai bên tuyến đường.

Đồng thời, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cắm mốc và triển khai cắm mốc giới tuyến đường đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường để tránh lãng phí, chồng chéo trong công tác cắm mốc giới.

Trong quý I/2023 đã có 17 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới

Cụ thể, đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, hoàn thành 14 dự án với 5.909 căn, số lượng dự án bằng khoảng 50% so với quý IV/2022. Cụ thể, tại miền Bắc có 9 dự án với 5.679 căn; tại miền Trung có 3 dự án với 137 căn; tại miền Nam có 2 dự án với 93 căn.

Đang triển khai xây dựng 698 dự án với 398.592 căn, số lượng dự án đạt 149,79% so với quý IV/2022. Cụ thể, tại miền Bắc có 435 dự án với 287.096 căn, tại miền Trung có 157 dự án với 61.565 căn, tại miền Nam có 106 dự án với 49.931 căn.

Được cấp phép mới 17 dự án với 7.187 căn, cụ thể tại miền Bắc có 9 dự án, tại miền Trung có 5 dự án, tại miền Nam có 3 dự án. Đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai có 52 dự án với 23.690 căn, số lượng dự án bằng khoảng 88,14% so với quý IV/2022.

tm-img-alt

Trong quý I/2023 đã có 17 dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới (Ảnh: Internet)

Qua số liệu tổng hợp của các địa phương có báo cáo cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý I/2023 vẫn còn hạn chế và có xu hướng giảm so với quý IV/2022. Theo đó, số lượng dự án được cấp phép mới trong quý là 17 dự án so với 22 dự án của quý IV/2022 và 39 dự án của quý I/2022; số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là 52 dự án so với 59 dự án của quý IV/2022 và 56 dự án của quý I/2022; số lượng dự án hoàn thành trong quý là 14 dự án so với 28 dự án của quý IV/2022.

Đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở, hoàn thành 11 dự án với 1.237 ô đất nền. Đang triển khai xây dựng: có 248 dự án với 66.523 ô đất nền. Được cấp phép mới có 06 dự án với 309 ô đất nền.

Đối với dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, trong quý I, cả nước có 01 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; có 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Bên cạnh đó, có 397 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 453.426 căn trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú, hoàn thành: có 8 dự án với 3.385 căn, gồm: 2.458 căn hộ du lịch, 680 căn biệt thự du lịch và 247 căn văn phòng kết hợp lưu trú. Đang triển khai 56 dự án với 25.368 căn, gồm: 20.470 căn hộ du lịch, 4.616 căn biệt thự du lịch và 282 căn văn phòng kết hợp lưu trú. Được cấp phép mới 01 dự án.

Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đúng ngày 19/5

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa ký công văn gởi Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 yêu cầu khẩn trương hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19/5.

Do khối lượng các hạng mục cần hoàn thành là khá lớn, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị tập trung mọi nguồn lực tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp xuyên lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình thực hiện các gói thầu từ ngày 29/4 đến ngày 3/5, các nhà thầu đều không đạt so với kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chính do các nhà thầu Thăng Long (Gói thầu XL01), Cường Thịnh Thi (Gói thầu XL02), Phúc Lộc, Tổng 8 (Gói thầu XL02), Vinaconex, Vinaconex E&C (Gói thầu XL04) chưa tập trung nguồn lực và chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt, các đơn vị trên chưa chú ý triển khai hạng mục an toàn giao thông.

Để tuyến cao tốc đi vào hoạt động đúng ngày 19/5, Bộ GTVT yêu cầu, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 và lãnh đạo các nhà thầu trực tiếp chỉ đạo, huy động nhân lực và máy móc thiết bị tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Bộ GTVT giao Ban QLDA 7 đảm bảo hoàn thành trước ngày 10/5 các hạng mục như: rãnh thoát nước dọc, hàng rào, các nút giao, cầu vượt ngang, hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan.

"Yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu trực tiếp có mặt tại hiện trường để điều hành thi công", Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản.

tm-img-alt

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19/5 theo đúng kế hoạch. (Ảnh: Internet)

Đối với các nhà thầu, các mũi thi công không đáp ứng yêu cầu tiến độ, Bộ GTVT đề nghị cần có biện pháp điều phối, hỗ trợ giữa các nhà thầu trong liên danh, giữa các gói thầu trong dự án để đảm bảo mục tiêu chung đưa tuyến chính vào khai thác theo kế hoạch.

Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, lập các báo cáo liên quan (báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình; báo cáo hoàn thành công trình của Tư vấn giám sát; báo cáo công tác giám sát tác giả; báo cáo công tác kiểm định chất lượng độc lập công trình,…) để thực hiện công tác nghiệm thu, đưa tuyến chính vào khai thác.

Phạt 17 triệu đồng, tước bằng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc

Tối 4/5, đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Đội 6, Cục CSGT) cho biết, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô bán tải đi ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cụ thể, lúc 14h17 ngày 3/5, tài xế T.Q.S. (SN 1978, trú tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) điều khiển ô tô bán tải màu đen, nhãn hiệu Ford Ranger mang BKS 86C-143.XX trên tuyến cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây. Đến km11+800 trên tuyến cao tốc này, tài xế S. điều khiển xe chạy ngược chiều với tốc độ cao theo hướng TP Phan Thiết đi Dầu Giây. Trình bày với cơ quan Công an, ông S cho biết, do không biết đường nên mới chạy ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

tm-img-alt

Phạt 17 triệu đồng, tước bằng tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Internet)

Với hành vi trên, ông S. đã bị CBCS Đội 6  lập biên bản xử phạt với số tiền 17 triệu đồng về hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc theo quy định tại Điều 5, Nghị định 100/2019. Ngoài bị phạt tiền, ông S còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng.

Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, nối Đồng Nai và Bình Thuận, được khởi công vào tháng 9/2020 và thông xe vào ngày 29/4 vừa qua.

Dự án với tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 120km/h và tối thiểu là 60 km/h.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/5/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.