Thứ hai, 29/04/2024 01:00 (GMT+7)

TP.HCM: Lại tái diễn nạn xây nhà không phép!

Đỗ Thuận – Phan Hải -  Thứ hai, 14/03/2022 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau Tết Nguyên đán, tình trạng xây nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã “nóng” trở lại.

Rầm rộ xây nhà không phép

Theo phản ánh của người dân, sau Tết Nguyên đán 2022, tình trạng xây nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh lại diễn ra rầm rộ, bất chấp các quy định pháp luật. Đáng chú ý, tình trạng trên diễn ra công khai nhưng không bị lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A kiểm tra, xử lý.

Người dân cho biết, một số điểm nóng xây nhà ở không phép trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A là tổ 3,8, 9, 10 ấp 4, ấp 2A; tổ 8, 9 ấp 1B, ấp 3A… Tại các địa bàn trên, đầu nậu hoặc thầu xây dựng ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp.

Ngày 10/3/2022, có mặt tại đây, PV ghi nhận nhiều công trình nhà ở kiên cố mới vửa được xây và một số nền nhà đã dựng sẵn trên đất nông nghiệp; có khu vực xây cùng lúc 3, 4 căn bằng cách che chắn tôn bên ngoài, xây tường gạch bên trong.

Trao đổi với PV về những vi phạm trên, ông Phùng Quốc Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A thừa nhận, do địa bàn xã rộng, quy hoạch sử dụng đất còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được thực tế nhu cầu về nhà ở, tốc độ đô thị hóa của khu vực. Tình hình vi phạm trật tự quản lý đất đai, xây dựng trong các năm qua còn tồn đọng nhiều, chưa xử lý được dứt điểm…, nên vấn đề dư luận phản ánh như trên có một phần nguyên nhân của tình trạng này.

Để khắc phục, ngay sau Tết Nguyên đán năm 2022, Thường trực UBND xã đã tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại những công trình tồn và xây dựng lộ trình ưu tiên xử lý các nhóm công trình vi phạm tồn đọng; đồng thời, UBND huyện Bình Chánh, Thường trực Đảng ủy xã công khai lộ trình xử lý trong hệ thống chính trị của xã và trong nhân dân.

tm-img-alt
Móng nhà được xây dựng, san lấp trên đất nông nghiệp.

Ông Việt cũng cho biết, qua công tác tuần tra, giám sát địa bàn, UBND xã đã phát hiện một số hành vi san lấp, móng gạch, nhà tôn lắp ghép, xây dựng không phép, sai phép nên đã kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu.

“Trước Tết Nguyên đán, UBND xã đã phát hiện và xử lý ngay từ đầu 23/23 trường hợp (tỉ lệ xử lý 100%). Sau Tết đến nay, UBND xã đã phát hiện và xử lý ngay từ đầu 28/28 trường hợp vi phạm (tỷ lệ xử lý 100%); lập hồ sơ xử lý vi phạm 03 trường hợp, đang tiến hành các bước thủ tục cần thiết để tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định pháp luật”, ông Việt cho biết thêm.

tm-img-alt
Có khu vực xây dựng một lúc 3, 4 căn, che chắn tôn bên ngoài xây tường gạch bên trong.

Chính quyền có bao che?

Theo ông Phùng Quốc Việt, trước Tết Nguyên đán, UBND xã Vĩnh Lộc A đã phát hiện và xử lý ngay từ đầu với tỉ lệ 100%, tuy nhiên, trên thực tế, nhiều căn nhà xây dựng kiên cố từ trước Tết, đến nay vừa mới hoàn thành.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, căn nhà một tầng gần địa chỉ số F5/27E3, ấp 6, khu dân cư Đồng Danh, trước đây che tôn, đến nay đã bỏ che chắn một nửa để lộ căn nhà kiên cố. Hay một số căn nhà xây dựng không phép trên đường Rạch Cầu Suối, thuộc tổ 8, 9 ấp 6B vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Người dân cho rằng, các thầu xây dựng vì có “chung chi” nên ngang nhiên xây nhà không phép mà không sợ bị kiểm tra, xử lý…

tm-img-alt
Một căn nhà kiên cố xây dựng không phép mới hoàn thiện tại ấp 6, xã Vĩnh Lộc A.

Trả lời nội dung này, ông Việt cho biết, UBND xã sẽ tiếp nhận thông tin và chỉ đạo, phối hợp các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường triển khai nắm bắt dư luận, thực hiện các hoạt động nghiệp vụ để xác định nội dung phản ánh. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ kịp thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

tm-img-alt
Phía sau biển cấm xây dựng của UBND xã Vĩnh Lộc A là nhiều công trình nhà ở xây dựng không phép.

Cũng theo UBND xã Vĩnh Lộc A, trong năm 2021, địa phương này đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng xảy ra trên địa bàn xã là 61 trường hợp. Trong năm đã xử lý cưỡng chế khắc phục hậu quả xong 33 trường hợp; ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu 649 trường hợp (404 móng gạch; 20 móng bê tông; 165 quây tôn; 46 nhà tôn, nhà tạm; 07 đường phân lô; 07 san lấp)… Tuy nhiên, người dân cho rằng, những con số trên vẫn còn quá ít so với thực tế!

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Lại tái diễn nạn xây nhà không phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.