Thứ sáu, 03/05/2024 08:38 (GMT+7)

Uông Bí: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị ‘hô biến’ thành xưởng sản xuất hoạt động gây ô nhiễm

Việt Hưng -  Chủ nhật, 14/01/2024 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH TM&XD Mỏ Thành Phát bị phản ánh ‘hô biến’ hàng nghìn m2 đất nông nghiệp để xây dựng phân xưởng sản xuất tấm đan bê tông trên địa bàn phường Phương Đông (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT

Theo thông tin từ người dân ở khu Bí Trung 1, phường Phương Đông (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) phản ánh: Hiện nay trên địa bàn đang tồn tại một phân xưởng xây dựng - gia công cơ khí công nghệ cao thuộc Công ty TNHH TM&XD Mỏ Thành Phát (sau đây viết tắt là phân xưởng sản xuất - Công ty Thành Phát), quá trình hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, khiến người dân sống xung quanh và lưu thông qua khu vực này thường xuyên phải hít một lượng bụi bẩn lớn được phát tán ra từ hoạt động sản xuất và vận chuyển vật liệu ra vào phân xưởng.

Đáng nói, những tấm đan bê tông thành phẩm được doanh nghiệp vô tư tập kết cao chót vót, kéo dài hàng trăm mét ngay bên vệ đường giao thông, nguy cơ gây mất an toàn giao thông là rất lớn.

tm-img-alt
Công ty Thành Phát đã ‘hô biến’ hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thành phân xưởng sản xuất tấm đan bê tông, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Theo ông T.V.H – người dân phường Phương Đông, tôi thấy xưởng này xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2023. Hàng ngày xuất hiện nhiều xe tải chở vật liệu ra vào đây liên tục đã khiến con đường bê tông bị ảnh hưởng nặng nề, xuống cấp nhanh chóng. Khu đất xây dựng phân xưởng này là đất sản xuất nông nghiệp của người dân, doanh nghiệp họ thuê lại để xây dựng nên tôi không biết đến nay họ đã hoàn thiện đủ thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng hay chưa, nhưng trong quá trình hoạt động, họ tập kết vật liệu xây dựng và các tấm bê tông lấn chiếm lòng đường gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Dọc vệ đường trước cổng ra vào phân xưởng những chồng tấm đan bê tông được tập kết cao chót vót, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, phân xưởng sản xuất của Công ty Thành Phát được xây dựng trên diện tích đất rộng hàng nghìn m2, khu vực phía trong được dựng 3 khu nhà khung thép lợp mái tôn. Trong sân bãi chứa nhiều loại vật liệu xây dựng như cát, đá nhưng không được che phủ, khiến cát bụi phát tán mù mịt ra môi trường xung quanh mỗi khi có gió lớn.

Theo quan sát, khu vực sản xuất tại đây không hề được trang bị hệ thống xử lý môi trường, vật liệu thải được để bừa bội xung quanh. Dọc 2 bên vệ đường trước cổng ra vào phân xưởng tập kết những chồng tấm đan cao vút, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

tm-img-alt
Quá trình sản xuất tại phân xưởng không hề trang bị hệ thống xử lý môi trường, vật liệu thải bày vô tội vạ xung quanh.

Nhằm tìm hiểu, làm rõ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đặc biệt công tác thanh kiểm tra của chính quyền phường Phương Đông về xây dựng, môi trường và đất đai đối với phân xưởng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao đổi với ông Phạm Minh Tâm - Chủ tịch UBND phường Phương Đông và được vị này thông tin: Nguồn gốc khu đất xây dựng phân xưởng đó là đất vườn, đất nông nghiệp do doanh nghiệp thuê lại của người dân. Phường đã kiểm tra hoạt động của phân xưởng vày vào tháng 8/2023, thời điểm họ mới chuyển xuống đấy hoạt động và có lập biên bản xử lý vi phạm.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến hoạt động kiểm tra này, ông Phạm Minh Tâm nói sẽ cung cấp sau, nhưng đến nay đã nhiều tuần trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi về đề nghị này.

tm-img-alt

Cát bụi phủ trắng nền phân xưởng và kéo cả ra mặt đường, khiến quanh khu vực này luôn trong tình trạng bụi mù khi trời hanh nắng, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông qua đây.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người quản lý trực tiếp tại phân xưởng và được người này cho biết: Về hồ sơ cấp phép hoạt động, hồ sơ đánh giá tác động môi trường tôi không biết đã được cấp phép chưa nên tôi sẽ hỏi lại lãnh đạo công ty. Tôi chỉ biết khu đất này được thuê lại của người dân để làm nơi sản xuất tạm thời, vì trước đó công ty tổ chức sản xuất ở chỗ khác và mới dọn về đây từ tháng 8/2023.

Rõ ràng, những phản ánh nêu trên của người dân phường Phương Đông là có cơ sở, khi Công ty Thành Phát ngang nhiên xây dựng phân xưởng, tổ chức hoạt động sản xuất khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, xâm phạm đến mặt bằng canh tác đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường và an toàn giao thông của người dân địa phương.

Kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Uông Bí chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với chủ đầu tư phân xưởng này theo quy định của pháp luật (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Uông Bí: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị ‘hô biến’ thành xưởng sản xuất hoạt động gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.