Thứ ba, 21/05/2024 06:37 (GMT+7)

Ủy hội sông Mekong khuyến nghị chia sẻ dữ liệu về dòng sông này

MTĐT -  Thứ ba, 10/10/2023 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy hội sông Mekong ngày 9/10 đã đưa ra khuyến nghị: “Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á dọc sông Mekong cần chia sẻ dữ liệu về dự trữ nước và dữ liệu vận hành đập thủy điện trên dòng sông này”.

Khuyến nghị trên được Uỷ hội sông Mekong đưa ra trong bối cảnh mực nước ở sông này đã giảm xuống mức kỷ lục do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tác động của con người.

Theo nghiên cứu chung giữa ủy hội và Trung tâm Nghiên cứu Nước thuộc Hợp tác Mekong-Lan Thương, mực nước sông Mekong trong giai đoạn 2019 - 2021 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 6 thập kỷ qua. Điều này đang ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp, thủy sản và sinh kế của hơn 60 triệu người ở Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Theo số liệu của nghiên cứu, hiện có 13 đập thủy điện được xây dựng trên dòng chính của sông Mekong.

tm-img-alt
Một đoạn sông Mekong chụp từ trên cao. Ảnh: luxurycruisemekong.com

Theo Trung tâm Nghiên cứu Nước, sự sụt giảm nói trên là do các yếu tố tự nhiên như hình thái mưa, tỷ lệ mất nước do bốc hơi và các đặc điểm khác liên quan đến địa thế địa hình. Ngoài ra, trung tâm này còn viện dẫn các hoạt động của con người như phát triển cơ sở hạ tầng và quản lý nước cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở hạ lưu sông Mekong. 

Do đó, nghiên cứu chung khuyến nghị các nước Đông Nam Á nói trên và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ hơn trong việc chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực về mức trữ nước và dữ liệu vận hành thủy điện trên khắp lưu vực sông Mekong.

Điều có thể giúp các cộng đồng dưới hạ nguồn chuẩn bị và thích ứng kịp thời trước những thay đổi đột ngột về lượng trữ nước. Qua đó, các nước có thể sẽ cải thiện được công tác quản lý con sông dài nhất khu vực Đông Nam Á với tổng chiều dài gần 4.900 km. 

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ủy hội sông Mekong khuyến nghị chia sẻ dữ liệu về dòng sông này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến bảo tồn chim cánh cụt châu Phi
Với việc số lượng chim cánh cụt châu Phi đang giảm khoảng 8% mỗi năm, các nhà bảo tồn đang lo ngại về tình trạng này và cho rằng chẳng bao lâu nữa loài chim này sẽ bị tuyệt chủng. 

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người bị sốt siêu vi nên ăn gì, kiêng gì?
Khi bị sốt siêu vi, bạn sẽ mất cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống có thể giúp tình trạng sốt siêu vi giảm các triệu chứng và giúp người bệnh mau hồi phục. Vậy sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì?