Chủ nhật, 28/04/2024 03:56 (GMT+7)

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm gì về sai phạm tại dự án chung cư ở Cẩm Phả?

K.M -  Thứ sáu, 23/12/2022 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt Sở, ngành và Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh được xác định nhiều sai phạm và trách nhiệm trong quá trình thực hiện chủ trương xây dựng lại chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả

Văn phòng UBND tỉnh và nhiều cơ quan của Quảng Ninh chịu trách nhiệm gì về sai phạm tại dự án chung cư ở Cẩm Phả?

Hàng loạt Sở, ngành và Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh được xác định nhiều sai phạm và trách nhiệm trong quá trình thực hiện chủ trương xây dựng lại chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả 

"Bóp méo" chủ trương đầu tư

Chủ trương xây dựng lại chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm phả là chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy định pháp luật về nhà ở, với mục tiêu phá dỡ nhà chung cư cũ xuống cấp, đầu tư xây dựng lại nhà chung cư mới theo quy hoạch xây dựng: Tái định cư, cải thiện điều kiện, đảm bảo an toàn nhà ở và tài sản của cán bộ, nhân viên Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả và giải quyết nhu cầu về nhà ở của nhân dân trong khu vực với diện tích, mức giá hợp lý phù hợp với nhu cầu của người dân, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội chung, kế hoạch cải tạo xây dựng chung cư cũ, góp phần chính trang đô thị của thành phố Cẩm Phả. 

tm-img-alt
Hàng loạt Sở, ngành và các đơn vị liên quan đã ‘bóp méo’ chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh về xây dựng lại chung cư cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà (nay là Công ty Cổ phần Thịnh Phát – Group), UBND thành phố Cẩm Phả, các sở ngành liên quan còn để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án. Nguyên nhân chính của những tồn tại này là do năng lực quản lý dự án của Chủ đầu tư; Chất lượng lập, thẩm định quy hoạch xây dựng chưa cao dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; Chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao, có dấu hiệu của việc lợi dụng chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư để chuyển đổi mục đích sử dụng đất Dự án sang kinh doanh thương mại, dẫn đến làm thay đổi mục tiêu đầu tư của dự án, làm thất thoát tiền sử dụng đất, tiền xử lý giá trị còn lại của 02 khu nhà tập thể 3 tầng.

Thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước…

Sở Xây dựng, UBND thành phố Cẩm Phả, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh và các sở, ngành, đơn vị, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trong việc lựa chọn chủ đầu tư, hình thức đầu tư, quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng, tài sản, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, xử lý kịp thời các sai phạm của Chủ đầu tư theo quy định. Chi tiết nội dung này đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong loạt bài viết

https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-ai-da-giup-suc-cho-cong-ty-thinh-phat-group-a118092.html,https://www.moitruongvadothi.vn/so-tai-nguyen-va-moi-truong-quang-ninh-lien-quan-gi-den-sai-pham-cua-cong-ty-thinh-phat-group-a118174.html, và bài https://www.moitruongvadothi.vn/so-xay-dung-quang-ninh-dinh-hang-loat-sai-pham-tai-du-an-chung-cu-coc-7-o-cam-pha-a118274.html

Ngoài các đơn vị và Sở, ngành ‘dính’ đến sai phạm tại dự án như đã nêu trên, quá trình hoạt động thanh kiểm tra tại dự án, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xác định trách nhiệm liên quan đến các cơ quan sau: 

Đối với Sở Tài chính Quảng Ninh, có trách nhiệm trong việc chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3571/UBND-XD1 ngày 22/5/2017.

tm-img-alt
Sai phạm của các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh trong quá trình thực hiện chủ trương và mục tiêu xây dựng chung cư cọc 7 ở thành phố Cẩm Phả gây hậu quả nghiêm trọng, rất khó để khắc phục. 

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, có trách nhiệm trong việc chưa ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà theo quy định.

Đối với Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, có trách nhiệm trong việc kiểm duyệt và trình lãnh đạo UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 2758/QĐ-UBND ngày 25/8/2016 “Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư Cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh”.

Xử lý thế nào?

Để xử lý trách nhiệm trên, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh căn cứ các quy định của Đảng và quy định pháp luật về công chức để tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm xử lý nghiêm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm tại dự án. 

Đối với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp hướng dẫn và ban hành văn bản xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn tỉnh.

Bài 6: Chấm dứt đầu tư, thu hồi đất dự án xây dựng chung cư cọc 7 ở thành phố Cẩm Phả

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm gì về sai phạm tại dự án chung cư ở Cẩm Phả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề