Thứ hai, 29/04/2024 03:25 (GMT+7)

Vụ Homestay Tiên Sơn xây sai phép: Sẽ cưỡng chế 11 công trình vi phạm

A LỰC -  Thứ năm, 03/03/2022 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với 11 công trình sai phạm trên đất mà phía đại diện Homestay Tiên Sơn không tự tháo dỡ như cam kết trước đó, UBND xã Tân Sơn sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng TP Pleiku tổ chức cưỡng chế những công trình này.

“Chây ì” không chịu tháo dỡ các công trình vi phạm

Liên quan đến những sai phạm tại Homestay Tiên Sơn trong năm 2021, UBND TP Pleiku (Gia Lai) đã có nhiều quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng và buộc ông Cao Huyền Tuấn Anh (đại diện Homestay Tiên Sơn) khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đến 5/4/2021, chính quyền địa phương mời ông Tuấn Anh làm việc và yêu cầu trong thời gian 45 ngày (tính từ 6/4/2021), ông Cao Huyền Tuấn Anh tự tháo dỡ 11 công trình vi phạm trên đất.

Sau đó, thay vì khắc phục sai phạm, thì 13/5 ông Tuấn Anh có đơn xin gia hạn tháo dỡ 11 công trình vi phạm đến … 30/12/2021(!). Tuy nhiên, hiện nay đã là tháng 3/2022 (tức là gần một năm kể từ khi cơ quan chức năng ra thông báo buộc phải tháo dỡ), thì 11 công trình vi phạm này vẫn tiếp tục “hiên ngang” tồn tại.

tm-img-alt

Thời gian tới chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ đối với 11 công trình sai phạm trên đất tại Homestay Tiên Sơn.

Tại Văn bản số 274/UBND-VP của UBND TP Pleiku ngày 26/1/2021 nêu rõ: “Yêu cầu UBND xã Tân Sơn chủ trì, phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc quản lý đô thị và các đơn vị có liên quan: Tiếp tục kiểm tra, xử lý dứt điểm công trình xây dựng không phép tại Homestay Tiên Sơn, xã Tân Sơn. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND Thành phố (thông qua phòng Quản lý đô thị). Thời gian hoàn thành trước ngày 02/02/2021…”.

Nội dung văn bản chỉ đạo của UBND TP Pleiku quyết liệt là vậy. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, các cơ quan chức năng TP Pleiku vẫn đang “loay hoay” chưa có động thái cứng rắn nào để xử lý dứt điểm sai phạm trên.

Trao đổi với PV MT&ĐT chiều 1/3/2022, ông Nguyễn Quốc Vinh - Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: “Hiện tại, Xã đang tổ chức cuộc họp với hội đồng tham vấn các phòng, ban, đơn vị chức năng TP Pleiku về việc thời gian tới sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ đối với 11 công trình sai phạm trên đất tại Homestay Tiên Sơn và sẽ thông tin lại sau”.

tm-img-alt

Gần 1 năm nay, các cơ quan chức năng TP Pleiku vẫn đang “loay hoay” chưa có động thái cứng rắn nào để xử lý dứt điểm sai phạm trên.

Trách nhiệm của UBND TP Pleiku đến đâu?

Trong một diễn biến liên quan, theo hồ sơ đã công bố, tại Kết luận số 2405/KL-UBND ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký về việc “San lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP Pleiku”.

Kết luận này nêu rõ, 1.523 thửa đất tách không đúng quy định tại 10 phường, xã trên địa bàn TP Pleiku với diện tích 331.447,6 m2; Trong đó có 351 thửa bị chuyển đổi sang đất ở với diện tích 34.056 m2 chưa phù hợp. Quy hoạch sử dụng đất của TP Pleiku được UBND tỉnh phê duyệt là đất nông nghiệp nhưng thành phố đã tự ý cho chuyển đổi sang đất ở vào các năm 2016, 2017, 2018. Từ đó, dẫn đến, nhiều cá nhân tách thửa (từ) 1.000 m2 đến gần 100.000 m2 để phân lô, bán nền tràn lan.

tm-img-alt
Nội dung làm việc mà PV đã để lại từ ngày 10/3/2021 theo yêu cầu của UBND TP Pleiku, nhưng đến nay VPĐD MT&ĐT khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản phản hồi nào.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của tỉnh Gia Lai, cũng như TP Pleiku. Những sai phạm này đã khiến cựu Chủ tịch TP Pleiku và cựu Phó Chủ tịch bị kỷ luật, mất chức cùng 12 cán bộ của thành phố này nhận án kỷ luật.

Bài học phá nát quy hoạch tại TP Pleiku vẫn còn ngay trước mắt. Việc 11 công trình sai phạm trên đất vẫn còn tồn tại gần 1 năm nay nhưng chưa bị xử lý thì trách nhiệm của chính quyền địa phương và bộ máy chính quyền TP Pleiku đến đâu?

tm-img-alt

Dù đại diện Homestay Tiên Sơn đã ký vào biên bản làm việc với UBND xã Tân Sơn sẽ tự tháo dỡ 11 công trình xây dựng không phép nhưng đến nay đã gần 1 năm trôi qua, sự việc vẫn chưa được xử lý.

Ngoài ra, điều khiến dư luận khó hiểu là UBND xã Tân Sơn buộc ông Tuấn Anh trong vòng 45 ngày phải tháo dỡ các công trình vi phạm, nhưng Homestay Tiên Sơn lại xin gia hạn đến hết năm 2021 (tức là kéo dài hơn 7 tháng theo như yêu cầu của Xã). Tuy nhiên, trong 7 tháng đó chính quyền TP Pleiku lại không có hình thức xử lý dứt điểm nào? Thay vì sẽ xử lý nghiêm để tránh tạo tiền lệ xấu cho sau này thì chính quyền thành phố lại im lặng???

Đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng chỉ đạo chính quyền TP Pleiku xử lý dứt điểm tình trạng trên, để tránh dư luận hoài nghi việc UBND TP Pleiku đang có sự “ưu ái” trong việc xử lý sai phạm tại đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Homestay Tiên Sơn xây sai phép: Sẽ cưỡng chế 11 công trình vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.