Thứ bảy, 27/04/2024 19:21 (GMT+7)

WHO nêu tên một loại siro ho nhiễm độc

Bảo My -  Thứ sáu, 28/04/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông báo của WHO nêu rõ các mẫu sản phẩm thuốc "Guaifenesin syrup TG syrup" chứa hàm lượng diethylene và ethylene glycol ở mức độc hại, có thể dẫn đến tử vong.

Ngày 25/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã phát hiện quần đảo Marshall và Micronesia những lô hàng siro ho chứa chất độc hại do công ty Ấn Độ sản xuất.

Thông báo của WHO không cho biết liệu quần đảo Marshall và Micronesia có ghi nhận trường hợp trẻ em nhiễm độc liên quan sản phẩm thuốc trên.

Tuy nhiên, thông báo nêu rõ các mẫu sản phẩm thuốc "Guaifenesin syrup TG syrup" chứa hàm lượng diethylene và ethylene glycol ở mức độc hại, có thể dẫn đến tử vong

Theo Indian Express, đây là cảnh báo thứ ba trong vòng bảy tháng đối với các loại siro ho nhiễm độc được sản xuất ở Ấn Độ. Trước đó, WHO cũng đưa ra thông tin về siro ho phân phối ở Gambia và Uzbekistan.

Các phòng thí nghiệm kiểm soát chất lượng của Cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu Australia phát hiện siro Guaifenesin chứa “lượng diethylene glycol và ethylene glycol không thể chấp nhận được”. Loại siro này được sử dụng để giảm tức ngực và ho, bán ở quần đảo Marshall và Micronesia (gần Australia).

Đây là những chất độc được tìm thấy trong các loại siro bị nghi ngờ liên quan đến cái chết của 70 trẻ em ở Gambia và 18 trẻ ở Uzbekistan do chấn thương thận cấp tính.

Siro ho Guaifenesin. Ảnh: WHO
Siro ho Guaifenesin. Ảnh: WHO

Cảnh báo của WHO yêu cầu mọi người không sử dụng loại siro ho trên và các cơ quan quản lý tăng cường giám sát chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất cần thử nghiệm nguyên liệu thô được sử dụng trong siro như propylene glycol, sorbitol và glycerine/glycerol trước khi đưa vào sản phẩm.

Nguồn gốc của hai chất trên có thể từ dung môi nhiễm độc được dùng để sản xuất siro. Người uống có nguy cơ bị đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, bí tiểu và tổn thương thận cấp tính. Các trường hợp nghiêm trọng có thể bị tử vong.

Các chất độc được ghi nhận trong một lô thuốc có hạn sử dụng vào tháng 10/2023. WHO nhận thông tin vào ngày 6/4.

Lô siro do Công ty QP Pharmachem có trụ sở tại Punjab (Ấn Độ) sản xuất và Trillium Pharma tiếp thị. WHO cho biết: “Đến nay, cả nhà sản xuất và nhà tiếp thị đều không đưa ra bằng chứng đảm bảo về sự an toàn và chất lượng của những sản phẩm này”.

Theo BBC, Sudhir Pathak, Giám đốc điều hành của QP Pharmachem, khẳng định, công ty đã xuất khẩu hơn 18.000 lọ siro sang Campuchia sau khi nhận được tất cả các giấy phép theo quy định. Ông Pathak nói, không biết bằng cách nào siro đến được quần đảo Marshall và Micronesia.

Ethylene glycol có vị ngọt, là hợp chất cồn không màu và không mùi. Diethylene glycol là dung môi công nghiệp được sử dụng để sản xuất sơn, mực in và dầu phanh.

Theo The Hindu, diethylene glycol và ethylene glycol có thể được các công ty dược phẩm dùng thay thế cho những dung môi không độc hại như glycerine hoặc propylene glycol để cắt giảm chi phí.

Bạn đang đọc bài viết WHO nêu tên một loại siro ho nhiễm độc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề