Thứ sáu, 26/04/2024 18:13 (GMT+7)

Xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội): Hàng loạt sân bóng trên đất nông nghiệp, vì sao chưa xử lý?

Nguyễn Hường -  Thứ năm, 01/06/2023 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân đã tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp sang đất kinh sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp để làm sân bóng đá mini. Đó là thực trạng đang diễn ra suốt vài năm qua tại khu vực xứ Đầm Giếng xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, trên dọc tuyến đường mới Chu Văn An thuộc địa phận xã Thanh Liệt, xuất hiện hàng chục sân bóng bóng đá mini cỏ nhân tạo. Các sân bóng được đầu tư xây dựng, hệ thống đèn chiếu sáng và cho thuê lại theo giờ với hình thức có thu phí dịch vụ, từ 500.000 đến 700.000 đồng/giờ. Như vậy, lợi nhuận thu về túi các cá nhân hàng tháng là không hề nhỏ.

Ngoài ra, tại tuyến đường Chu Văn An cũng xuất hiện nhiều kho bãi, gara oto, hàng quán được bày bán la liệt làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt
Dọc tuyến đường mới Chu Văn An thuộc địa phận xã Thanh Liệt, xuất hiện hàng chục sân bóng bóng đá mini cỏ nhân tạo

Theo quy định, đất nông nghiệp là loại đất được Nhà nước giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,.. Là tư liệu sản xuất chủ yếu vừa là tài liệu lao động vừa là đối tượng lao động, đặc biệt không thể thay thế của ngành nông - lâm nghiệp.

Việc xây đầu tư, xây dựng sân bóng đã mini để kinh doanh trên đất nông nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định. Trường hợp muốn kinh doanh sân bóng đá mini trên đất nông nghiệp thì trước tiên phải chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Cùng với đó, việc kinh doanh sân bóng đã mini phải đáp ứng đầy đủ các thủ tục như: Cơ sở vật chất, nhân sự có chuyên môn, phòng cháy chữa cháy, bảo đảm vệ sinh môi trường hay có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất hợp pháp...

Trước thực trạng phản ánh trên, để thông tin được khách quan PV đã có buổi làm việc với ông Trình Quốc Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, ông cho biết: Những sân bóng này đều là xây dựng trên đất nông nghiệp, nhưng cũng không hẳn đúng hoàn toàn. Nên mong cơ quan và PV chia sẻ.

Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết,  xã Thanh Liệt đã đề xuất với UBND huyện Thanh Trì về việc làm điểm tập luyện TDTT kết hợp trồng xây xanh tại xã Thanh Liệt. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất nhưng thực trạng xây dựng sân bóng trên đất nông nghiệp đã diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm kịp thời.

tm-img-alt
Hàng chục sân bóng mọc lên trên đất nông nghiệp

 Vừa qua, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã xử lý dứt điểm các vi phạm trên đất nông nghiệp; Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, đất rừng.

Thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các huyện, thị xã thống kê diện tích đất rừng và xác định đối tượng đang quản lý, sử dụng phục vụ cho công tác thanh tra gửi Sở NN&PTNT trước ngày 31/7/2023. Sở chủ trì cùng các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, tổng hợp các vi phạm và kiến nghị các biện pháp xử lý báo cáo UBND thành phố xong trước ngày 30/9/2023.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; Phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Thành phố yêu cầu các quận, huyện kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành vi kinh doanh sân bóng đá mini trên đất nông nghiệp: Cá nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai liên quan đến hành vi sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích. Căn cứ Điều 9, Điều 10 và Điều 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, thì mức xử phạt thấp nhất đối với hành vi này là 2.000.000 đồng và số tiền phạt cao nhất là 500.000.000 đồng đối với cá nhân. Đối với tổ chức, mức xử phạt đối với hành vi nêu trên là gấp đôi (khoản 1 Điều 6 Nghị định 91/2019/NĐ-CP).

 Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm trên, người vi phạm phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội): Hàng loạt sân bóng trên đất nông nghiệp, vì sao chưa xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới