Thứ bảy, 27/04/2024 17:21 (GMT+7)

Xưởng tái chế rác thải hoạt động "chui", ô nhiễm cả khu dân cư ở Đắk Lắk

MTĐT -  Thứ ba, 18/07/2023 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng tái chế rác thải, sản xuất hạt nhựa trái phép ở xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) liên tục đốt bao tải, nhả khói kèm mùi hôi thối bốc ra... gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh.

tm-img-alt
Xưởng sản xuất hạt nhựa trái phép xả nước bẩn ra suối, phát tán mùi hôi thối... gây ô nhiễm cả khu dân cư. Ảnh: Tiến Thoại

Xưởng tái chế rác nhả khói, phát tán mùi hôi thối

Những ngày qua, người dân ở thôn 12, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn thôn có một xưởng sản xuất hạt nhựa hoạt động trái phép, liên tục nhả khói, phát tán mùi hôi thối ra môi trường.

Ông T.X.Q một người dân ở khu vực này cho biết, vợ chồng ông đã ngoài 60 tuổi nên ở nhà trông cháu, dưỡng già. Khoảng 3 tháng nay, xưởng sản xuất hạt nhựa hoạt động, mùi hôi thối phát tán bay đi khắp nơi trong khu dân cư.

“Khói, mùi hôi bay theo hướng gió. Gió thổi hướng nào thì người dân ở hướng đó chịu trận. Nhất là các cháu nhỏ, sức đề kháng yếu dễ bị ảnh hưởng sức khỏe” - ông Q. cho hay.

Theo ông Q., ngay từ khi xưởng hạt nhựa mới lắp đặt, ông đã báo ngay cho chính quyền xã Hòa Phú. Tuy nhiên, đến nay, xưởng sản xuất hạt nhựa vẫn đi vào hoạt động và gây ô nhiễm cho người dân.

Còn anh N.Q.T. (sống gần xưởng hạt nhựa) lo lắng, nếu tình trạng này kéo dài, nguồn nước ngầm cũng có nguy cơ bị ô nhiễm.

Anh T. lo ngại, với tình hình như hiện tại kéo dài, anh phải chuyển nhà đi nơi khác để đảm bảo an toàn cho các con.

Bởi lẽ, ngoài việc xả khói ra môi trường, xưởng sản xuất hạt nhựa còn thải nước bẩn ra suối. “Họ có đào một bể lắng, nhưng chỉ làm cho có lệ. Nước ở bể lắng không được xử lý, khi đầy thì tràn ra suối" - anh T. khẳng định.

tm-img-alt
Xưởng sản xuất nhả khói, phát tán mùi hôi “bức tử” người dân xung quanh

Xưởng tái chế rác thải hoạt động chui

Theo các quyết định của UBND xã Hòa Phú, khu xưởng nói trên do ông V.Đ.C làm chủ. Trước đó, ông C. thuê lại khu chuồng heo của một người tên L. và cải tạo thành xưởng sản xuất hạt nhựa.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, hiện xã đã lập biên bản, yêu cầu xưởng sản xuất hạt nhựa tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế xưởng sản xuất hạt nhựa vẫn lén lút hoạt động.

Theo ông Toàn, xưởng sản xuất của ông C. không có giấy phép hoạt động, vị trí xây dựng xưởng là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi.

Do vụ việc vượt quá thẩm quyền nên UBND, xã Hòa Phú đã có biên bản đề nghị UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông C.

“UBND thành phố Buôn Ma Thuột vừa có chỉ đạo, yêu cầu xã xác định lại một số tình tiết. Qua đó, nhằm ban hành quyết định xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả đúng quy định. Trong quá trình chúng tôi yêu cầu tạm dừng, xưởng vẫn hoạt động thì sẽ bị áp dụng các tình tiết tăng nặng khi xử phạt” - ông Toàn cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Xưởng tái chế rác thải hoạt động "chui", ô nhiễm cả khu dân cư ở Đắk Lắk. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tiến Thoại/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề