Thứ hai, 29/04/2024 13:24 (GMT+7)

Yên Bái đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, sạch

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2023 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với các địa phương trên toàn quốc, Yên Bái đang đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, sạch. Đây là xu hướng đúng đắn nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng cao của thị trường.

tm-img-alt
Mô hình sản xuất của ông Ngô Quốc Khánh ở xã An Bình, huyện Văn Yên có các nhân tố bổ trợ lẫn nhau, bảo đảm sản xuất sạch, an toàn, tiết kiệm chi phí.

Trên nền đất rộng gần 5 ha, ông Ngô Quốc Khánh ở thôn Khe Trang, xã An Bình, huyện Văn Yên đã phát triển một mô hình trang trại vườn - ao - chuồng - rừng gồm: 50 con dê, 200 con gà, 2 ha chè, 2 ha quế cùng ao cá theo hướng sạch, an toàn.

Các nhân tố trong mô hình còn được ông Khánh khéo léo tận dụng tạo thành một quy trình sản xuất khép kín, bổ trợ lẫn nhau, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn vệ sinh. Để có nguồn thức ăn cho dê, gà, cá, ông Khánh trồng 2.000 m2 cỏ và nuôi giun quế. Cỏ được trồng ở ven ao và chân các đồi chè, đồi quế vừa tận dụng được diện tích đất trống vừa chống xói mòn đất. Nguồn chất thải sau chăn nuôi dê, gà thì được tận dụng nuôi giun quế vừa có nguồn thức ăn giàu đạm cho gà, cá vừa khử mùi hôi chuồng trại.

Ngoài ra, sau khi tiêu hóa các thành phần thức ăn, giun quế còn thải ra phân chứa nhiều hỗn hợp vi sinh có hoạt tính cao, dễ hòa tan trong nước, bón cho chè rất tốt. Với cách làm này, trung bình mỗi năm, gia đình ông Khánh thu lãi trên 150 triệu đồng.

Ông Khánh chia sẻ: "Cùng nguồn phân bón từ giun quế, cá nhỏ hỗn tạp sau thu hoạch tôi cũng ủ với chế phẩm sinh học làm phân bón. Cho nên, lâu lắm rồi gia đình tôi ít khi phải mua phân bón với thức ăn chăn nuôi lắm, toàn của nhà làm ra thôi nên chi phí phát sinh trong sản xuất khá thấp, sản phẩm tạo ra lại an toàn được nhiều người tin tưởng sử dụng”.

Còn ông Tạ Hữu Tỉnh ở xã Đại Minh, huyện Yên Bình có hơn 500 gốc bưởi Đại Minh đều được chăm sóc theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ông Tỉnh chia sẻ: "Từ ngay sau khi thu hoạch, tôi đã tiến hành dọn vườn, vãi vôi để phòng trừ các loài sâu bệnh, bón lót và tưới đất để cây phục hồi, ra hoa sớm. Điểm quan trọng để cây bưởi ra quả đều và sai là cần khoanh cành trước khi cây ra hoa, bước này giúp ức chế lượng nước từ gốc lên thân cây, giúp cây ra nhiều hoa và tỷ lệ đậu quả cao. Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón bừa bãi, tích cực áp dụng các kỹ thuật tiên tiến giúp vườn bưởi đạt chất lượng tốt, quả đồng đều, mọng nước, ngọt mát, được nhiều người ưa chuộng, giúp tôi thu về 200 - 300 triệu đồng mỗi năm”.

Đến nay, toàn tỉnh có 47 cơ sở sản xuất trồng trọt đạt các tiêu chuẩn chứng nhận và hàng trăm cơ sở, hộ gia đình nhỏ lẻ đang sản xuất theo hướng này. Để khuyến khích, hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ người dân tham gia Chương trình OCOP; áp dụng các giải pháp công nghệ để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Tỉnh còn hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã để cùng tham gia vào các dự án sản xuất, phát triển các vùng nguyên liệu theo quy trình an toàn, hữu cơ; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, tiếp cận để đạt các chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn; hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá ở thị trường trong nước và quốc tế.

Ngành nông nghiệp cũng đã chú trọng vào việc chọn tạo, giới thiệu các loại giống cây trồng có khả năng chịu được các loại sâu, bệnh hại đã có hoặc mới phát sinh, giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tiếp tục ứng dụng các công nghệ mới trong xử lý chất thải chăn nuôi để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ, sử dụng tại chỗ. Cùng đó, tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật, các tiêu chuẩn sản xuất và thực hành nông nghiệp tốt giúp người dân thay đổi tập quán canh tác, chủ động tiếp cận, áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất.

Nền nông nghiệp sạch, an toàn luôn là mối quan tâm lớn của xã hội, không chỉ đem lại thu nhập đáng kể cho người nông dân mà còn tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Bởi vậy, khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng những cách làm, mô hình như của ông Khánh, ông Tỉnh sẽ góp phần phát triển bền vững thị trường sản phẩm nông nghiệp sạch.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái đẩy mạnh phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...