Chủ nhật, 28/04/2024 16:42 (GMT+7)

Ai Cập hy sinh một phần địa điểm của UNESCO để phát triển đường bộ

MTĐT -  Thứ năm, 19/10/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Ai Cập đang dọn sạch một phần di sản thế giới được UNESCO công nhận tại thủ đô Cairo, để nhường chỗ cho những con đường chính và cầu vượt mới mà họ cho rằng sẽ cải thiện lưu lượng giao thông trong siêu đô thị rộng lớn và tắc nghẽn này.

Dự án phát triển này được coi là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa Ai Cập và kết nối trung tâm thủ đô với một khu hành chính mới đang được xây dựng cách đó 45km về phía đông.

Tuy nhiên, những ngôi mộ bị ảnh hưởng hầu hết đều có từ thế kỷ trước và bao gồm một số ngôi mộ ở thành phố, nơi những người nổi tiếng của Ai Cập đã được chôn cất từ ​​lâu, thường là trong những ngôi mộ bằng đá cẩm thạch lạ mắt có khắc thư pháp Ả Rập.

Hai nghĩa trang chính của thành phố tỏa ra phía bắc và phía nam từ một tòa thành trung tâm được gọi là Thành phố của người chết. Việc xây dựng đường cao tốc mới sẽ đòi hỏi phải di dời hàng nghìn ngôi mộ gia đình, bao gồm cả mộ của các nhân vật lịch sử trong lịch sử và văn hóa Ai Cập.

Tiến sĩ Islam Assem, trợ lý giáo sư về lịch sử hiện đại và đương đại cho rằng việc phá hủy các nghĩa trang lịch sử này là một “thảm họa xét theo mọi khía cạnh”. Ông nói rằng không có lý do hợp lý nào cho việc phá dỡ và đó là quyết định không được đưa ra sau bất kỳ cuộc nghiên cứu nào.

tm-img-alt
Ai Cập đang hy sinh một khu vực lịch sử để nhường chỗ cho mạng lưới đường bộ hỗ trợ lưu lượng giao thông ở Cairo. Nguồn: Hisham Allam / IPS

Ông Assem nói: “Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta không thể tự tay phá hủy di sản của mình và xóa bỏ danh tính cũng như lịch sử của mình”.

Ông trích dẫn ví dụ về việc Ai Cập xây dựng Đập cao Aswan, nơi người ta phát hiện ra rằng hồ chứa sẽ bao phủ các địa điểm khảo cổ phía sau con đập. Ai Cập đã hợp tác với UNESCO để cứu Đền Abu Simbel và các cổ vật khác đang bị lũ lụt đe dọa.

Assem nói: “Chính phủ đáng lẽ phải dành thời gian và tìm ra giải pháp hợp lý cho những nghĩa trang này, chẳng hạn như di chuyển chúng một cách tôn trọng”. Ông nói thêm rằng các nghĩa trang “có lịch sử ít nhất 250 năm không được ghi vào sách nhưng được viết trên bia mộ của những nơi này”.

Những người đam mê di sản đang thu thập bia mộ, tấm bảng, chữ khắc và lăng mộ độc đáo từ 17 nghĩa trang đang bị chính quyền phá hủy ở Cairo lịch sử. Họ sợ rằng những món đồ này sẽ bị đánh cắp hoặc phá hủy. Lăng mộ của Ali Pasha Fahmi và gia đình Daramli, cũng như lăng mộ của những người được tự do của Hoàng tử Ibrahim Helmy, được xây dựng cách đây hơn một thế kỷ, đang bị phá bỏ.

Nhà sử học Sameh Al-Zahar cho biết, Cairo lịch sử hoàn toàn được liệt kê trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO, bao gồm các nghĩa trang, là khu vực đang diễn ra công việc phát triển và phá dỡ. Điều này bất kể một số nghĩa trang có được đăng ký hay không.

Al-Zahar, một chuyên gia về cổ vật Hồi giáo, nói thêm rằng nhận xét của các quan chức rằng việc phá dỡ đang diễn ra tại các nghĩa trang chưa đăng ký là "một tuyên bố đúng đắn với mục đích sai trái". Ý nghĩa của việc chính phủ không đăng ký chúng là điều này phủ nhận tầm quan trọng của chúng, vì một số nhân viên tin rằng chúng tôi có đủ cổ vật và do đó không cần phải đăng ký chúng.

Một số nghĩa trang này có niên đại lịch sử từ 700 đến 1.000 năm. Al-Zahar giải thích rằng vùng đất này được Omar ibn al-Khattab, vị vua thứ hai của người Hồi giáo, phân bổ để làm thành phố dành cho người chết cho người Ai Cập trong 1.400 năm.

Ông tiếp tục rằng các hoạt động di dờiđang diễn ra mà không có sự biện minh về mặt pháp lý, đạo đức hoặc nhân đạo, vì chủ sở hữu của những nghĩa trang này sở hữu chúng bằng các hợp đồng chính thức. Vì vậy, không ai có quyền tước đoạt tài sản, chuyển giao hài cốt của họ nếu không có sự đồng ý của họ và gia đình.

Theo Al-Zahar, chính phủ đang sử dụng tiêu chuẩn kép bằng cách đăng ký một số địa điểm làm công trình khảo cổ, chẳng hạn như nhà của cố Tổng thống Gamal Abdel Nasser và Nhà thờ Hồi giáo Rifa'i, mặc dù chúng chưa đến 100 tuổi, đơn giản vì chúng gắn liền với các nhân vật lịch sử và quan trọng. Ông tuyên bố rằng chính phủ đã phá bỏ mộ của al-Maqrizi và Ibn Khaldun tại nghĩa trang Sufi vào những năm 1990, vì vậy chiến lược phá bỏ các nghĩa trang lịch sử không phải là mới.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ai Cập hy sinh một phần địa điểm của UNESCO để phát triển đường bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.