Chủ nhật, 28/04/2024 03:46 (GMT+7)

An Giang: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm vẫn tồn tại giữa khu dân cư?

MTĐT -  Thứ bảy, 14/10/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cơ sở sản xuất cần phun thuốc trừ sâu tồn tại giữa khu dân cư bị lên án vì gây ô nhiễm môi trường. Người dân kêu cứu, chính quyền ra tay dọn dẹp, nhưng đến nay mọi thứ vẫn như cũ.

Lần theo địa chỉ phản ánh của người dân, PV tìm đến ấp Bình Chánh, xã Bình Long, huyện Châu Phú, An Giang. Trên con đường nhỏ nhà cửa san sát dẫn vào cơ sở sản xuất cần phun thuốc trừ sâu mang tên Việt Mỹ (tổ 14, ấp Bình Chánh, xã Bình Long), chúng tôi bắt gặp nhiều ánh mắt tò mò vì thấy người lạ. Vài người bạo dạn hơn, kể cho PV nghe những nỗi niềm mà suốt gần 3 năm qua họ phải chịu đựng vì tình trạng ô nhiễm mùi hôi thối và tiếng ồn phát ra từ cơ sở sản xuất này.

Theo người dân sống trong khu phố, cơ sở Việt Mỹ đến thuê đất dựng xưởng cách đây vài năm. Họ thuê nhân công sản xuất tại chỗ và đưa sản phẩm lên xe tải phân phối đi nơi khác tiêu thụ.

Thời gian gần đây, nơi này thường xuyên có tiếng ồn chan chát vọng ra rất khó chịu và cả mùi hắc nồng như mùi axit bay lan sang những hộ dân xung quanh. “Không biết họlàm gì mà thường xuyên nhập các bình ga lớnvề để trong kho, làm chúng tôicảm thấy rất bất an và lo sợ những rủi ro có thể xảy ra…, một người dân cho biết.

tm-img-alt
Cơ sở Việt Mỹ chỉ mở cửa hàng trưng bày sau khi chính quyền địa phương kiểm tra.

Theo quan sát, cơ sở Việt Mỹ có 2 căn nhà, một căn mặt tiền nhỏ làm nơi trưng bày sản phẩm và giao dịch, nơi còn lại là nhà xưởng nằm khuất bên trong. Tại thời điểm chúng tôi đến, nơi trưng bày chỉ mở cửa nhỏ, trưng bày 1 số cần xịt thành phẩm. Đó là các ống nhôm dài bọc thanh trúc phía bên trong với nhiều kích cỡ khác nhau. Xưởng sản xuất thì cửa khóa, tạm ngưng hoạt động, nhưng nhìn cách bố trí và xây dựng, ai cũng có cảm giác sự tạm bợ, bề bộn và thiếu an toàn.

Một người dân sống bên cạnh xưởng sản xuất bức xúc:“Thời gian đầu vì là hàng xóm mớinên người dân tôn trọng để cơ sở hoạt động bình thường, nhưng càng về sau thì xuất hiện nhiều hơn những tiếng ồn và không khí trở nên nặng mùi. Chúng tôi góp ý với ông chủcơ sở , phản ánh với chính quyền địa phương nhưngsau đóchẳng những không tiến triển gì mà ông ấycòn thách thức chúng tôi đi kiện! Chúng tôi mong muốnhọ dời đi nơi khác để phù hợp hơn trong việc sản xuất của cơ sở mà không ảnh hưởng đến cộng đồng.Còn nhà cửa chúng tôi ở đây đã nhiều năm, không lgiờ bán nhà rađi…!”.

tm-img-alt
Gas được chở vào xưởng sản xuất.

Mang theo những bức xúc của người dân đến UBND xã Bình Long, chúng tôi được ông Phạm Minh Nhựt - Cán bộ phụ trách môi trường xã cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh, chính quyền địa phương đã lập đoàn kiểm tra có sự tham gia của chuyên viên Phòng TN-MT huyện Châu Phú và đại diện chính quyền địa phương.

tm-img-alt
Cơ sở Việt Mỹ khép hờ cửa sau khi đoàn kiểm tra làm việc.

Theo biên bản kiểm tra do ông Nhựt cung cấp, chủ cơ sở Việt Mỹ là ông La Thanh Nhựt tường trình, chỉ có cần trúc là mua từ nơi khác đến nên không phát sinh bụi, có sử dụng ga để hàn kim loại khoảng 5 bình gas/tháng. Trong quá trình lắp ráp cần xịt có phát sinh tiếng ồn tại công đoạn đóng khâu đuôi cần, cắt kim loại. Trong quá trình hàn kim loại có sử dụng axit pha loãng nên có mùi hôi.

tm-img-alt
tm-img-alt
Biên bản của đoàn kiểm tra.

Từ kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra đề nghị cơ sở Việt Mỹ ngưng hoạt động để bổ sung các thủ tục hành chính có liên quan và đề xuất xin cấp giấy phép môi trường, thực hiện các quy định về an toàn PCCC. Ông La Thanh Nhựt đồng ý với các nội dung trong biên bản và cam kết không hoạt động trở lại khi chưa đầy đủ các điều kiện về môi trường, cũng như các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động của cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết An Giang: Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm vẫn tồn tại giữa khu dân cư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề