Thứ hai, 29/04/2024 20:13 (GMT+7)

Bắc Giang quy định một số nội dung về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn xây dựng

Tuấn Minh -  Thứ ba, 03/10/2023 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định quy định một số nội dung về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn xây dựng (CTRXD) trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, CTRXD phát sinh trong quá trình thi công xây dựng, cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình xây dựng được phân loại: 1- CTRXD có khả năng tái chế, tái sử dụng như vật liệu nhựa; vật liệu có cấu tạo từ kim loại sắt, thép, đồng, nhôm; gỗ, giấy; vật liệu hỗn hợp nhựa đường, có thể tái chế thành vật liệu bê tông nhựa (dạng cốt liệu);  2- CTRXD có thể tái sử dụng ngay trên công trường hoặc tái sử dụng ở các công trường xây dựng khác ngay sau khi xử lý như gạch, ngói, vữa, bê tông. 3- CTRXD không có khả năng tái sử dụng được phải đem đi hủy hoặc chôn lấp như sứ vệ sinh, gạch ốp lát ceramic/granit, thủy tinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Việc thu gom CTRXD phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán bụi bẩn, ô nhiễm môi trường; không sử dụng hè phố, lòng đường, nơi công cộng làm nơi lưu giữ CTRXD. Chủ nguồn thải CTRXD có thể ký kết hợp đồng với đơn vị thu gom CTRXD có năng lực hành nghề theo quy định để thu gom CTRXD. Với các loại CTRXD có khả năng tái chế, tái sử dụng thì chủ nguồn thải CTRXD phải thu gom, bảo quản riêng; các loại CTRXD tái sử dụng ở các công trường xây dựng khác ngay sau khi xử lý và CTRXD không có khả năng tái sử dụng, chủ nguồn thải CTRXD phải ký kết hợp đồng với Đơn vị thu gom CTRXD có năng lực hành nghề theo quy định để thu gom CTRXD.

Việc vận chuyển CTRXD phải theo thời gian và lộ trình về tuyến đường, an toàn giao thông và tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về phân luồng giao thông tại địa phương. Các phương tiện vận chuyển CTRXD phải là phương tiện bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, đã được kiểm định và được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành theo quy định. CTRXD phải được chứa, đựng trong phương tiện vận chuyển, bảo đảm không rơi vãi, rò rỉ, phát tán bụi, mùi ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Bên cạnh đó, các loại CTRXD có khả năng tái chế, tái sử dụng sau khi xử lý (vật liệu nhựa; vật liệu có cấu tạo từ kim loại sắt, thép, đồng, nhôm; gỗ, giấy), chủ đầu tư tự thanh lý cho bên thu gom tái chế. Vật liệu hỗn hợp nhựa đường chỉ được tái sử dụng sau khi được xử lý bằng phương pháp nung tách (tạo dạng cốt liệu). Các loại CTRXD như gạch, ngói, vữa, bê tông chỉ được tái sử dụng sau khi được xử lý bằng phương pháp nghiền. Vật liệu sau khi qua xử lý (nghiền, sàng) có thể tái sử dụng làm vật liệu san lấp hoặc sản xuất vật liệu xây dựng; các loại CTRXD như sứ vệ sinh, gạch ốp lát ceramic/granit, thủy tinh phải được xử lý theo quy trình cho từng loại CTRXD cụ thể; khuyến khích đơn vị xử lý CTRXD sử dụng công nghệ để phân hủy kết cấu (nghiền nát) trước khi chôn lấp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và tránh được các tác động nguy hại khác trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang quy định một số nội dung về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...