Chủ nhật, 28/04/2024 16:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Tràn ngập "rác quảng cáo", làm xấu mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông

Minh Sơn -  Thứ năm, 07/04/2022 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cần "mạnh tay", quyết liệt hơn trong quản lý hoạt động quảng cáo để có không còn nhiều "rác quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Cũng góp phần tuyên truyền tốt hơn các sự kiện chính trị- văn hóa quan trọng của nhà nước và của tỉnh

tm-img-alt
Để quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, từ năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-UBND quy định cụ thể từ việc treo băng-rôn, biển hiệu, bảng quảng cáo, hộp đèn...Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang (Sở VHTTDL) là cơ quan chủ trì thực hiện việc quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
tm-img-alt
Trước đó, năm 2018, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành Chỉ thị 09/CT-UBND về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sở VHTTDL Bắc Giang là đơn vị chủ trì, tham mưu, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về lĩnh vực quảng cáo. Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt không ít trường hợp vi phạm Luật Quảng cáo, Luật Cạnh tranh.
Tuy nhiên, gần đây trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (chủ yếu tại TP Bắc Giang) xuất hiện nhiều biển quảng cáo ngoài trời trái phép- sai phép gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự ATGT, thậm chí còn dùng các từ ngữ phản cảm.
tm-img-alt
Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
Khoản 12 Điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm: Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Trong ảnh: Biển quảng cáo "vô phép" của Inox Tiến Đạt tại khu vực giáp ranh giữa phường Xương Giang (TP Bắc Giang) và xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Ảnh chụp ngày 07/4/2022
tm-img-alt
Biển quảng cáo khổ lớn- sai phạm của Inox Tiến Đạt tại khu vực đối diện bến xe khách Bắc Giang (TP Bắc Giang)
tm-img-alt
Biển quảng cáo trái phép của Phòng khám đa khoa Kinh Đô Bắc Giang được treo tại tường nhà dân gần chợ Mía- xã Tân Mỹ - TP Bắc Giang.
tm-img-alt
Biển quảng cáo trái phép của Phòng khám đa khoa Kinh Đô Bắc Giang được treo tại tường nhà dân thuộc thôn Ba- xã Tân Mỹ - TP Bắc Giang. Nhiều người dân phản ánh, nội dung trên biển quảng cáo rất phản cảm. Ảnh chụp ngày 06/4/2022
tm-img-alt
Biển bảng không phép của PKĐK Kinh Đô treo trên tường nhà dân gần QL1, thuộc địa phận thôn Tân Văn 1, Tân Dĩnh, Lạng Giang
tm-img-alt
Một thương hiệu "mới nổi" trong mảng xây lắp ở Bắc Giang cũng chi phí rất nhiều cho hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trực quan ngoài trời. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu này vẫn chưa được Sở VHTTDL Bắc Giang cấp phép quảng cáo. Ảnh chụp tại Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang tháng 4/2022.
tm-img-alt
MATDOOR quảng cáo là cửa Hàn Quốc (Korea) nhưng lại là "Cửa nhôm hàng đầu Việt Nam"- vi phạm Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh
tm-img-alt
Nhà cung cấp cửa nhôm- cửa kính MATDOOR này có trụ sở tại TP Bắc Giang và cho treo hàng trăm tấm biển khổ lớn- không phép này trên cả tỉnh Bắc Giang. Ảnh chụp gần KCN Đình Trám- huyện Việt Yên ngày 06/4/2022
tm-img-alt
Rác quảng cáo có ở rất nhiều nơi trong TP Bắc Giang, khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác. Cty BĐS Hải Phát xin cấp phép quảng cáo một đằng nhưng làm một nẻo. Giấy phép của Sở VHTTDL không cho phép quảng cáo bằng tiếng nước ngoài để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và đại bộ phận quần chúng nhân dân dễ đọc- dễ hiểu. 
tm-img-alt
Thông tin từ Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết, chỉ cấp phép 120 băng-rôn nhỏ và treo tại TP Bắc Giang. Tuy nhiên, Cty bất động sản này đã cho treo băng-rôn tận xã Quế Nham, huyện Tân Yên. Ảnh do PV moitruongvadothi.vn chụp tại ổng trường CĐSP Ngô Gia Tự ngày 01/4/2022, trong khi cấp phép đến 26/3/2022.
tm-img-alt
Khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Hàng chục pano của Hải Phát Land được treo kín đường Nguyễn Cao (ảnh chụp gần Công an tỉnh Bắc Giang ngày 27/3/2022)
tm-img-alt
Việc treo biển quảng cáo là quyền chính đáng của cá nhân- tổ chức- doanh nghiệp nhưng cần tuân thủ pháp luật để: Nộp thuế phí công khai; kiểm soát tốt nội dung- kích thước- chất liệu; quy hoạch có thẩm mỹ không ảnh hưởng mỹ quan và trật tự ATGT.
tm-img-alt
Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cần "mạnh tay", quyết liệt hơn trong quản lý hoạt động quảng cáo (quảng cáo ngoài trời) để có không còn nhiều "rác quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Cũng góp phần tuyên truyền tốt hơn các sự kiện chính trị- văn hóa quan trọng của nhà nước, của tỉnh và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. 
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tràn ngập "rác quảng cáo", làm xấu mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.