Thứ ba, 30/04/2024 03:12 (GMT+7)

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc

Song Lam (T/h) -  Thứ tư, 10/04/2024 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, những năm học qua, việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc được các cơ sở giáo dục trong tỉnh chú trọng triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm rèn luyện năng lực tự học, đọc, chủ động, giúp học sinh phát triển và mở rộng kiến thức.

Nhất là việc triển khai xây dựng các góc thư viện xanh đã giúp cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy tìm tòi, nghiên cứu, giúp học sinh có thói quen đọc sách. Qua đó, học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, góp phần nâng cao chất lượng học tập.

Để duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đẩy mạnh đầu tư mô hình “Thư viện xanh” nhằm tạo môi trường thân thiện, giúp học sinh hình thành, phát triển kỹ năng và thói quen đọc sách, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục.

Tại mỗi nhà trường, những góc thư viện xanh luôn được các thầy cô bố trí sao cho có không gian thoáng mát và thoải mái nhất. Những bước tranh tường được mô phỏng về thiên nhiên, về sinh hoạt trong nhà trường, càng giúp các em học sinh có thêm cảm hứng đọc và tinh thần được thư giãn.

tm-img-alt
 Trường tiểu học Xuân An. Ảnh: Baobinhthuan

Tại Trường tiểu học Xuân An (TP. Phan Thiết), chúng tôi ấn tượng bởi mô hình “Thư viện xanh” đặt tại sân trường. Thư viện xanh được nhà trường đầu tư, xây dựng theo không gian mở, thân thiện, hài hòa với thiên nhiên. Các loại sách, báo, truyện được trưng bày trên kệ, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận, lựa chọn sách phù hợp với nhu cầu đọc và tự lấy sách để đọc ngay khi vừa đến trường, trong giờ ra chơi, giờ tan học.

Thư viện còn bố trí nhiều giỏ hoa, chậu cây xanh xung quanh tạo môi trường thân thiện, mát mẻ, trong lành giúp giảm căng thẳng, kích thích nhu cầu đọc cho học sinh. “Thư viện xanh” có nhân viên, giáo viên hướng dẫn các em học sinh thực hiện đúng quy định, giữ gìn thư viện xanh - sạch - đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện, hình thành thói quen đọc sách của các em.

Tại điểm trường chính Trường tiểu học Bình An (Bắc Bình), mô hình Thư viện xanh “Góc tăng cường tiếng Việt” mới đưa vào hoạt động đã tạo hứng thú, thu hút nhiều học sinh tham gia đọc sách.

Thư viện được thiết kế gồm 2 gian sách được bố trí thành 2 tầng đặt ngay dưới tán cây xanh mát bên góc ao hoa súng lúc nào cũng nở hoa sáng rực tại sân trường. Không chỉ thiết kế độc đáo, lạ mắt, thư viện được xây dựng ngoài trời còn tạo không gian thoáng đãng, mát mẻ, gần gũi với thiên nhiên tạo cảm giác thoải mái cho học sinh sau mỗi tiết học. Ngoài ra, Thư viện xanh còn là nơi để nhà trường tổ chức các hoạt động ngoài trời, các hoạt động ngoại khóa.

Những mô hình thư viện này được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng, góp phần khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, tạo nên sự khác biệt, đổi mới so với thư viện truyền thống.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...